Từ ngày 3 đến 11-10, một đoàn hành hương gồm 33 anh chị em từ Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, dưới sự hướng dẫn của cha Quản xứ Nguyễn Kim Long, đã thực hiện cuộc hành hương 11 ngày đi thăm viếng và cầu nguyện tại các địa điểm hành hương nổi tiếng trên thế giới: Fatima (Bồ đào Nha), Avila (Tây ban Nha), Lộ Đức (Pháp) và Vatican (Roma - Ý). Nói về những địa điểm này, đã có một số cha hoặc người giáo dân, có kiến thức về lịch sử, đã viết những bài mô tả thật chi tiết và chính xác về địa dư và sự hình thành. Cá nhân tôi, chỉ xin ghi lại những cảm tưởng khi cùng đoàn hành hương đến viếng thăm những nơi thánh trên.

Xem Hình

Đặt chân đến Trung tâm hành hương Fatima vào chiều tối thứ Tư 04-10 sau chuyến bay dài từ Miami đến London, và sau đó đến Lisbon, cả đoàn cảm thấy đầy hứng khởi vì đã bắt đầu búc vào cuộc hành hương như lòng mong ước. Thời tiết tại Fatima hơi lạnh, phải mặc áo ấm, nhưng không ngăn cản được dòng người (ước chừng 3,000 người) từ khắp nơi tụ về quảng trường lớn để đọc kinh Mân côi và rước nến tôn vinh Đức Mẹ. Tại đây, tôi cảm nhận được niềm tin và sự yêu mến của mọi thành phần với Đức Mẹ. Cũng tại đây, khi được biết cây sồi nơi Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ chăn chiên và viếng thăm ngôi nhà của các ngài đã sống, tôi và anh chị em thấm thiá từng lời bài hát: Năm xưa trên cây sồi, làng Fatima xa xôi.....

Rời Fatima bằng xe bus, chúng tôi tới thành phố Avila (Tây ban Nha) viếng thăm Đaị thánh đường tôn kính Thánh nữ tiến sĩ Tê-rê-sa Avila. Đại thành đường được xây trong một cổ thành nhìn thật kiên cố và vĩ đại nhằm chống lại quân Hồi giáo xa xưa.

Giã từ Avila, xe bus đưa chúng tôi đến Lộ Đức với hành trình 4 tiếng đồng hồ. Đến nơi mà cách đây hơn 100 năm, vào năm 1958, Đức Mẹ đã hiện ra với cô gái trẻ Bernadette và xác định: Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khung cảnh Lộ Đức thật thanh bình trong bầu khi se lạnh và sự tấp nập của dòng người đến cầu nguyện, tôn vinh Đức Mẹ và được uống hoặc tắm trong dòng nứơc suối gọi là nước suối Thành Bernadette. Tại đây, đoàn chúng tôi tham dự Thánh Lễ Quốc Tế tại ngôi nhà nhà thở được xây theo kiểu chiếc tàu No-e lật úp. Điểm đáng nói là các chị trong đoàn mặc áo dài màu cam, xanh, đỏ thật nổi bật đã gây được sự chú ý của BTC mọi người, vì vậy một số chị được mờidâng của lễ và sau Thánh Lễ đã có nhiều người xin chụp hình với đoàn.

Sau Lộ Đức, đoàn đáp máy bay đi Roma, viếng thăm Vatican, thủ đô của Giáo hội. Tại đây, đoàn có dịp viếng thăm thành phố Assisi và nơi ở của thánh Phan-xi-cô, và hiểu được sự hình thánh lời kinh Hoà bình của thánh nhân. Ngày hôm sau, đoàn cùng với hàng ngàn anh chị em khắp nơi (khoảng 5,000 người) được dự buổi cầu nguyện vào sáng thứ Tư hàng tuần với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Nếu nhìn ĐTC trong hình hoặc truyển hình, thì khi nhìn thấy ngài thật sự hoàn toàn khác nhau 100%. Tôi và mọi người thật xúc động khi nhìn ngài đi qua trên xe đặc biệt, vì ngài quá thánh thiện và tràn đầy niềm vui của vị mục tử toàn cầu. Sau buổi cầu nguyện, đoàn có dịp vào viếng thăm nhà nguyện Sistine, Đền thờ Thánh Phê-rô, Đền thờ Đức Bà Cả, Đền thờ Thánh Gio-an Laterano, và Đền thờ Thánh Phao-lô ngoại thành thật đẹp, hùng vĩ, với sự thánh thiêng và nghệ thuật trang trí hoàn hảo với các bức tranh vẽ và tượng điêu khắc thật sống động. Có thể nói đây là kho tàng nghệ thuật của nhân loại.

Trở về Miami, tôi cảm nghiệm cuộc hành hương thật ý nghĩ vì qua 10 ngày viếng thăm có vất vả, mệt nhọc, thiếu ngủ, nhưng đã toả được hương thánh thiện qua những nơi thánh. Tôi hiểu được những lời Chúa đã nói: - Thiên Chúa hiện diện, không phải nơi ồn ào, hoặc với những người quyền thế cao sang, nhưng trong sự êm dịu và với những con người nhỏ bé, bình thường.- và Không có gì là Chúa không làm được. Bên cạnh đó, tình anh chị em trong Giáo xứ cũng được gắn bó vì có thời gian sống bên nhau, vui đùa, chọc phá nhau trên xe bus hoặc những lúc tâm tình bên ly rượu trong những đêm họp mặt. Mọi người cảm nhận được tình Chúa - tình người trong chuyến đi hạnh phúc này.

Xin cảm tạ Chúa, Mẹ La Vang và Thành cả Giu-se đã ban cho chúng con một cuộc hành hương thánh thiện, ý nghĩa và vui tươi. Amen.

Cha Giuse Nguyễn Kim Long