VATICAN. Những người trẻ Đại diện các HĐGM, các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, các dòng tu, và nhiều thành phần khác của Giáo Hội và ngoài Giáo Hội sẽ được tham dự khóa họp Tiền Thượng HĐGM thế giới về giới trẻ, tổ chức tại Roma từ ngày 19 đến 24-3-2018.

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư, 4-10-2017 tại Quảng trường Thánh Phêrô, chính ĐTC Phanxicô thông báo về Khóa họp này do Văn Phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM triệu tập. Được mời tham dự khóa họp này để chuẩn bị cho Thượng HĐGM về giới trẻ có các bạn trẻ Công Giáo, các bạn trẻ Kitô thuộc các hệ phái khác, các tôn giáo khác và cả những người không tín ngưỡng.

ĐTC nói: ”Sáng kiến này nằm trong hành trình chuẩn bị Thượng HĐGM thế giới về đề tài ”Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”, sẽ nhóm tại Roma vào tháng 10 năm 2018. Với hành trình này, Giáo Hội muốn đặt mình lắng nghe tiếng nói, sự nhạy cảm, đức tin và cả những nghi ngờ và những phê bình của người trẻ. Vì thế, những kết luận của khóa họp vào tháng 3 năm tới sẽ được chuyển đến các nghị phụ”.

Sau thông báo trên đây của ĐTC, ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM, đã ra thông cáo cho biết thêm một số chi tiết về việc tổ chức: Bộ giáo dân, gia đình và Sự Sống sẽ cộng tác với Văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM để tổ chức khóa họp này. Được mời tham dự cũng có đại diện của các chủng sinh và tu sinh chuẩn bị tiến lên chức linh mục, các hiệp hội và phong trào của Giáo Hội, các Giáo Hội và Cộng đoàn Kitô, các tôn giáo khác, cũng như đại diện thế giới học đường, đại học và văn hóa, lao động, thể thao, nghệ thuật, thiện nguyện, và thế giới người trẻ ở trong các môi trường ”ngoại biên của cuộc sống”, cũng như các chuyên gia, các nhà giáo dục, huấn luyện viên dấn thân trong việc giúp người trẻ phân định những chọn lựa trong cuộc sống.

ĐHY Baldisseri nói rằng: ”Khóa họp Tiền Thượng HĐGM vào tháng 3 năm tới sẽ góp phần phong phú hóa giai đoạn tham khảo ý kiến đã được khởi sự qua việc công bố ”Tài liệu chuẩn bị” với bản câu hỏi đính kèm, việc mở một trang mạng trên Internet chứa đựng một bản câu hỏi dành cho ngừơi trẻ, và ngoài ra có một cuộc Hội luận quốc tế về tình trạng thế giới người trẻ nhóm họp hồi tháng 9-2017.

Việc chọn thời điểm nhóm khóa họp tiền Thượng HĐGM, từ 19 đến 24-3-2018 cũng có mục đích để các tham dự viên, sau khóa họp, có thể dự Thánh Lễ do ĐTC Phanxicô cử hành, Chúa Nhật Lễ Lá, tại Quảng trường thánh Phêrô nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 33 trong năm 2018 với chủ đề ”Hỡi Maria, đừng sợ, vì Người đã được ơn phúc của Thiên Chúa” (Lc 1,30)