(HongKong 29/12/2004). Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại Hongkong vừa cho biết vào ngày 24/12/2004 vừa qua, công an Trung quốc tại tỉnh Triết Giang đã phá hủy một nhà thờ Công Giáo thuộc Giáo Hội thầm lặng tại huyện Thương Nam, đồng thời bắt giam linh mục chánh xứ.

Bản tin cho biết hơn 200 công an đã được huy động để phá sập hoàn toàn nhà thờ. Thánh đường bị phá hủy toạ lạc tại Lâm Gia Nguyên, một nơi vẫn thường bị cho là chỗ tụ họp bất pháp của các tín hữu Công Giáo thuộc Giáo Hội thầm lặng trong tỉnh Triết Giang. Ngoài việc phá hủy nhà thờ, công an còn bắt đi cha Vương Trung Phát 70 tuổi. Trước đây, cha Phát đã từng bị kết án một năm cải tạo hồi năm 1996.

Tuy thánh đường bị giập sập và cha chánh xứ bị bắt đi, hơn 2000 anh chị em giáo dân vẫn tề tựu về Lâm Gia Nguyên để mừng lễ Giáng Sinh với nhau đêm 24/12.

Một tuần trước đó, Trung quốc đã ban hành pháp lệnh tôn giáo mới trong đó tuy có một số nới lỏng cho các Giáo Hội quốc doanh, đã kèm theo những biện pháp mạnh đối với các Giáo Hội mà cộng sản Trung quốc không thừa nhận.