Roma:

Kính thưa quý vị thưa các bạn,

Chỉ còn đúng một tuần, một năm 2004 rồi lại qua đi, theo thông lệ hàng năm Vietcatholic sẽ tổng kết những biến cố nổi bật của Giáo Hội Hoàn Vũ và Giáo Hội Việt Nam trong một năm qua với những bài:

* Những biến cố nổi bật trong Giáo Hội Hoàn Vũ (và Việt Nam) trong một năm qua.

* Những biến cố nổi bật trong Giáo Hội Hoàn Vũ (và Việt Nam) trong một năm qua theo từng tháng.

Vào hôm Thứ Sáu 17/12, Tòa Thánh thiết lập ngân quỹ “Người Samaritanô nhân hậu” (Il Buon Samaritano) đặc biệt giúp đỡ cho người mắc bệnh liệt kháng Siđa, trong buổi họp báo Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan, cho biết ngân quỹ sẽ giúp đỡ trực tiếp không phải chỉ dành riêng cho Công Giáo, nhưng cho bất cứ cơ sở hợp pháp nào mà họ thật sự cần đến sự nâng đỡ mặt tài chánh. Đức Hồng Y nói ngân quỹ sẽ không khước từ tài trợ cho một nhóm nào ngay cả nhóm ấy cổ võ việc dùng condom trong việc phòng ngừa lây lan căn bệnh Siđa. Ngài nhấn mạnh đến việc chăm sóc khẩn thiết chớ không phải ngồi đó để lý luận dùng “condom” hay không dùng “condom”, theo đó sẽ có bài:

*Câu chuyện cuối năm: Siđa và Condom.

Giáo Hội Việt Nam sắp sửa kết thúc Năm Thánh Truyền Giáo, Tin Mừng Chúa Kitô được rao truyền tại Việt Nam trong 470 năm qua, trong năm 2004 những biến cố nổi bật phải kể đến:

* Mừng Kỷ Niệm 75 năm Dòng Anh Em Hèn Mọn (Dòng Phan Sinh) đã hiện diện trên đất Việt.

* Mừng 75 năm Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể thành lập tại Việt Nam

* Cung hiến nhà thờ Chánh Tòa Lạng Sơn.

Lời Cha Thánh Phanxicô đã nói: “Chảy đi sông ơi với biết bao bí ẩn và huyền nhiệm ẩn chứa trong lòng ngươi!. Ta nghiêng mình kính cẩn chào ngươi như Vị Thầy dạy sự khôn ngoan và triết lý cuộc đời.

Chảy đi sông ơi với biết bao mồ hôi, nước mắt và máu đào hòa quyện trong lòng ngươi! Là dòng sông của lịch sử và cuộc đời, ngươi phản chiếu cho ta hình ảnh hào hùng của các Vị Tiền Nhân đã để lại dấu ấn khó phai mờ. Ta biết ơn các Ngài, thì cũng trân trọng tri ân ngươi”
.

Cuối năm 2004, cùng với Vietcatholic, giáo dân Việt Nam tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại cùng ngồi lại suy tư để tạ ơn, nhưng không thể dừng lại và bằng lòng với những thành quả đã đạt dược trong quá khứ, nhưng cùng nắm tay tiếp tục tiến bước theo dòng sông ra khơi bước qua năm 2005.

Năm 2001, Giáo Hội Việt Nam có tân Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, năm 2003, Giáo Hội Việt Nam có tân Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thế thì năm 2005, liệu Đức Gioan Phaolô II có công bố thêm danh sách bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn hay không?. Hiện nay số Hồng Y Đoàn dưới 80 tuổi được quyền bầu giáo hoàng trong Cơ Mật Viện là 121 vị. Có hay không nhưng chắc chắn Giáo Hội Việt Nam đang chờ quyết định Tòa Thánh bổ nhiệm để có thêm 1 vị Tân Tổng Giám Mục. Ắt hẳn Giáo Dân Việt Nam không mong chờ để nhìn vào dáng vẻ bên ngoài của 1 vị tân mủ đỏ hoặc một vị có thêm dây Palium, nhưng theo đó chúng ta vui mừng vì Giáo Hội Việt Nam đã trưởng thành, có thêm vị chủ chăn, hạt giống đã đâm chồi nẩy lộc và đang âm thầm lớn mãi …

Kính thưa quý vị thưa các bạn,

Những bài vở cuối năm sẽ lần lượt được cho lên. Trước hết, trong năm 2004 nhân dịp mừng 75 năm Dòng Anh Em Hèn Mọn đã hiện diện trên đất Việt như một dòng sông đang chảy và mang theo phù sa, loại đất phù sa màu sắc nâu nâu biểu tượng của dấu ấn mọn hèn. Vietcatholic xin cống hiến đến lá thư của Cha Tổng Phục Vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn gởi tới Dòng Anh Em Hèn Mọn tại Việt Nam, bản dịch của các Cha Dòng Phan Sinh

* * * * *

TỔNG PHỤC VỤ DÒNG ANH EM HÈN MỌN

Trung Ương Dòng Anh Em Hèn Mọn

Via S. Maria Mediatrice 25.00165 Roma

Italia


Kính gửi: Anh Giám Tỉnh Phi Khanh Vương Đình Khởi Ofm.

3 Mai Thị Lựu, P, Đakao,Q 1

Tp Hồ Chí Minh

Việt Nam.


Roma, ngày 24 tháng 4 năm 2004

Prot.N.o9434

Anh em Việt Nam rất thân mến,

“Chúng ta hãy dâng trả tất cả mọi sự tốt lành về cho Chúa là Thiên Chúa tối cào và chí tôn, Chúng ta phải nhận biết rằng: Tất cả mọi sự tốt lành là của Chúa. Hãy tạ ơn Người về tất cả mọi sự, vì người là nguồn mạch mọi sự tốt lành. Mọi danh dự và tôn kính, mọi lời ca ngợi và cung chúc, mọi lời tạ ơn và tôn vinh đều thuộc về Người là Thiên Chúa tối cao và chí tôn, duy nhất và chân thật: Chúng ta hãy dâng trả và xin Người nhận lấy. Mọi của tốt lành đều thuộc về Người. Chỉ một mình Người là Đấng tốt lành” (L Ksd 17, 17-18)

Anh em rất thân mến, tôi muốn dùng những lời này của Cha thánh Phanxicô chúng ta, để cùng với tất cả anh em dâng lời tạ ơn về hết những gì Chúa đã làm và tiếp tục làm từ 75 năm nay, nơi anh em và qua anh em.

75 năm, một thời điểm đáng ghi nhớ: 75 năm của biết bao anh em đã trung thành hiến dâng đời sống để gieo trồng Hội dòng ngay trên miền đất đã trải qua bao đau khổ nhưng rất thân thương đối với chúng ta. Tuy nhiên chẳng phải vì thế mà chúng ta quên giai đoạn dài trước đây: trong kế hoạch của Thiên Chúa từ bi nhân hậu, giai đọan đó đã chuẩn bị hạt giống một cách mầu nhiệm. Thực ra, Dòng Phan Sinh đã hiện diện tại Việt Nam từ thế kỷ 16: năm 1583 đã có 8 anh em phan sinh Tây Ban Nha thuộc Tỉnh dòng Phi Luật Tân đặt chân lên miền đất Đàng Trong. Năm 1644 một anh em phan sinh nổi tiếng là Antonio di S. Maria Caballero với một nhóm 6 chị nữ tu Clara đã được tiếp đón nồng hậu tại triều đình Huế. Công cuộc truyền giáo của anh em phan sinh không ngừng tiếp tục đến tháng 4 năm 1834 là năm anh Odorico Ciomei da Collodi (Toscana) chết vì đạo. Cuộc tử đạo này kết thúc hai thế kỷ rưỡi truyền giáo của anh em hèn mọn trên đất nước thân yêu của anh em. Phải đợi đến năm 1929 anh em phan sinh mới trở lại hiện diện trên đất Việt. Đến đây tôi muốn tưởng nhớ cách đặc biệt ba vị thừa sai đầu tiên, trong tinh thần vâng phục và lòng đầy nhiệt huyết để mở mang Nước Thiên Chúa, đã xuống tàu ngày 9 tháng 10 năm 1929 lên đường truyền giáo, đó là các anh Maurice Bertin, Hugolin Lemesre và Jean- Marie Couden ( một anh em không linh mục). Từ thời điểm này, nhờ ơn Chúa, dòng không ngừng phát triển như chính anh Maurice đã từng hy vọng. Mấy tháng sau khi tới nơi, trong lá thư đề ngày 15 tháng 7 năm 1930, anh viết: “Các giáo đoàn ở Đông Dương đông và sùng đạo, nên có thể hy vọng rằng công việc sẽ không thiếu, ơn gọi cũng vậy”. Ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì công lao của tất cả mọi anh em chúng ta kể từ khi đặt nền móng cho Tỉnh dòng, và vì lòng trung thành của họ đối với đặc sủng phan sinh. Tạ ơn vì Hội Thánh Việt Nam và nhân dân Việt Nam đã mở lòng đón nhận anh em. Anh em được sai đi là để đến với họ. Tạ ơn vì tất cả mọi anh chị em trong gia đình phan sinh Việt Nam, và vì những ân nhân đã nâng đỡ anh em bằng lời cầu nguyện và mọi trợ gìúp khác. Tạ ơn vì ơn gọi như quà tặng Chúa ban cho anh em, vì tất cả mọi anh em trong Tỉnh dòng còn trẻ hay cao niên, yếu đau hay mạnh khoẻ, giáo dân hay giáo sĩ. Ta hãy đem lòng khiêm tốn mà tạ ơn vì tất cả mọi sư, hãy nhìn nhận “chỉ mình Người tốt lành”, hãy dâng trả tất cả cho Người vì “hết mọi sự tốt lành đều là của Người”.

Lễ mừng 75 năm xây dựng Tỉnh dòng là một điểm đến. Nhưng mọi điểm đến chỉ có ý nghĩa nếu cùng lúc và đương nhiên là điểm khởi đầu. Cuộc lễ này đối với anh em là một cơ hội tốt đẹp để lặp lại lời anh em đã tuyên hứa với Thiên Chúa là “Đấng vô thủy vô chung” (L Ksd 23,11), để “bắt đầu lại” theo một kiểu nói của thánh Phanxicô, nghĩa là, tái lập đời sống phan sinh của anh em trong bối cảnh Việt Nam hôm nay. Tái lập trước hết là trở về nguồn, trở về với mối tình đầu khi anh em thề nguyền với Chúa, trở về với đặc sủng nguyên thủy Chúa đã gửi gắm để anh em làm tỏa sáng, trở về với cái chính yếu của Tin mừng như động lực của đời sống phan sinh anh em. Đó là một cuộc trở về không ngừng với các giá trị Tin mừng trên bình diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Anh em càng trung tín với Tin mừng và với đặc sủng nguyên thửy, đời sống và hoạt động của anh em càng sinh hoa kết quả. Tuy nhiên, tái lập không có nghĩa là ngoảnh nhìn phía sau để hưởng lợi lộc từ một quá khứ vẻ vang, cũng không có nghĩa là sống thụ động. Với lòng trung thành sáng tạo, và với sự bén nhạy của ngôn sứ, anh em phải sống ơn gọi của anh em trong những gì chính yếu hôm nay, trong bối cảnh của xã hội và Giáo hội của đất nước anh em. Điều này đòi hỏi anh em phải chăm chú nhận ra những dấu chỉ của thời đại và can đảm đổi mới cơ cấu cũng như cách sống của anh em, sao cho ngày càng phù hợp hơn với những gì anh em đã thề hứa cùng Thiên Chúa, cũng như với những khát vọng của dân tộc anh em. Hãy trung thành tuân giữ nguyện ước cuối cùng của Cha chí ái chúng ta: “Anh em hãy luôn luôn yêu thương nhau, anh em hãy luôn luôn quý trọng và tuân theo thánh đức nghèo khó là bà chúa của chúng ta, và anh em hãy luôn luôn tỏ ra trung thành và tùng phục đối với Giáo hội là mẹ thánh chúng ta” (Di chúc viết tại Siena). Huynh đệ, khó nghèo và tuân phục. ước gì ba từ này in sâu vào tâm khảm của mỗi anh em, và được thể hiện qua đời sống người anh em hèn mọn giữa lòng dân tộc mà anh em chia sẻ cuộc sống mỗi ngày.

Anh em Việt Nam thân mến của tôi, tôi hết lòng cầu chúc cho tất cả anh em, cho anh Giám tỉnh Phi Khanh Vương Đình Khởi và cho mỗi anh em trong Tỉnh dòng một lễ mừng thật là tốt đẹp và tôi xin chúc lành cho tất cả anh em “những người hiện ở trong (Tỉnh dòng) anh em và những người sẽ gia nhập cho tới tận thế” (Di chúc viết tại Siena). Tôi hy vọng sớm có dịp thăm viếng Tỉnh dòng

Ts.Jose Rodriguez Carballo Ofm

Tổng Phục vụ.