Gần đến hạn chót 12 tháng 7, là ngày cuối cùng Đức Thánh Cha truyền cho các linh mục giáo phận Ahiara của Nigeria phải viết thư cho ngài cầu xin sự tha thứ và bày tỏ sự tuân phục Đức Cha Peter Ebere Okpaleke làm Giám Mục giáo phận này, đa số các linh mục đã tuân theo chỉ thị của Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, theo các quan sát viên địa phương, tình hình có lẽ vẫn chưa đi đến đâu.

Nha sĩ Mark Nwoga, và cũng là một giáo sư Nha Khoa tại đại học Mbaise nói với tờ Crux rằng, căng thẳng tại giáo phận Ahiara xuất phát từ lâu và căn cội của vấn đề là có những người “không nên được truyền chức” nhưng đáng tiếc là họ đã trở thành linh mục.

“Tình hình tại Ahiara không phải chỉ có tại Ahiara. Đó là một tình huống mà bạn có thể tìm thấy trong bất kỳ giáo phận nào, nơi một vài linh mục, là những người không nên được phong chức, đã trở thành linh mục.”

“Sau khi trở thành linh mục, những người này không vâng lời các giám mục của họ, chạy theo vật chất và bạo lực.”

Trong trường hợp của giáo phận Ahiara, ông nói, việc bác bỏ Đức Cha Okpaleke xuất phát từ ba linh mục “chính trị gia” là những người “làm ô nhiễm trái tim và khối óc của các linh mục và giáo dân khác.”

Các linh mục này cáo buộc Vatican phân biệt đối xử đối với giáo phận Ahiara, không bao giờ truyền chức giám mục cho bất cứ linh mục nào trong giáo phận này mặc dù giáo phận có nhiều ơn gọi linh mục hơn các giáo phận khác.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố rằng các linh mục thuộc giáo phận này phải viết một lá thư xin lỗi về hành vi của họ và hứa trung thành với Đức Giáo Hoàng, kể cả trong vấn đề bổ nhiệm giám mục; ban đầu họ cho rằng đó là chuyện không có thật.

Khi Vatican đăng thông điệp của Đức Thánh Cha trên website của Tòa Thánh, họ không có lựa chọn nào khác là phải chấp nhận rằng chỉ thị này đến từ Đức Giáo Hoàng. Nhưng từ đó, họ đã phản hồi theo những cách khác nhau: có những người sẽ tuân thủ, những người viết thư hứa vâng phục nhưng từ chối Đức Cha Okpaleke, và những người đang kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô từ chức.

Hôm 9 tháng 6, Đức Thánh Cha truyền rằng:

“Mỗi một linh mục hay giáo sĩ trong giáo phận Ahiara, cho dù đang cư trú ở đó hay đang làm việc ở nơi khác, thậm chí là đang ở nước ngoài đi nữa, đều phải viết một bức thư gửi cho tôi trong đó cầu xin sự tha thứ. Tất cả đều phải viết riêng từng cá nhân một.”

Nhiều linh mục đã thực hiện đúng tinh thần này; nhưng cũng có một số vị viết vào một lá thư được soạn thảo sẵn theo lối “điền vào chỗ trống”. Những người chọn sử dụng lá thư làm sẵn này thể hiện sự trung thành của họ đối với Đức Thánh Cha và Giáo Hội, xin lỗi vì từ chối việc bổ nhiệm giám mục, và hứa hẹn sẽ chấp nhận bất cứ ai mà Đức Giáo Hoàng quyết định là giám mục của Ahiara.

Tuy nhiên, lá thư làm sẵn này cũng gửi một lời cảnh báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô: “Với lòng hiếu thảo và với một lương tâm ngay thẳng, con phải nói trước rằng có thể con không thể làm việc tốt với ngài [tức là Đức Cha Peter Ebere Okpaleke] như giám mục giáo phận của con. Dẫu sao, trong giáo phận này an toàn cá nhân của ngài có thể bị đe dọa.”