Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Truyền Chức Linh Mục tại Giáo Phận Đà Nẵng

Lúc 5 giờ sáng thứ sáu , ngày 23 / 6 / 2017, Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su- Bổn Mạng Giáo phận Đà Nẵng. Tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, Cộng đoàn Dân Chúa qui tụ về đây , để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn đã thương ban cho Giáo phận và mỗi người. Đặc biệt hôm nay , Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận trao tác vụ Linh mục cho 5 Phó tế của Giáo phận Đà Nẵng:

Xem Hình

1. Phê-rô Maria Trần Quốc Dũng

2. Phê-rô Nguyễn Duy Khiêm

3. Phê-rô Phan Đình Lập

4. Giuse Đặng Quang Ngọc

5. Giuse Pham Phi Phong

Và 2 Phó Tế Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc- CRM

1. Raphael Nguyễn Thế Lân, CRM

2. Giacôbê Lê Văn Loan . CRM

Đồng tế trong Thánh lễ hôm nay, có Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Quý Cha Giáo Sư Đại Chủng Viện Huế , Cha Tổng Đại diện và Quý Cha trong Giáo phận, cũng như ngoài Giáo phận.

Hôm nay là niềm vui của Giáo phận Đà Nẵng , của Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc , niềm vui của gia đình các Tân chức. Chính Thiên Chúa với Chúa Giê-su, Đấng đã yêu thương mời gọi , tuyển chọn và Thánh hiến các Linh mục.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha Phó Đặc trách Ơn Gọi, gọi tên từng Tiến Chức xứng đáng tiến lên trước Đức Giám Mục ( ĐGM).

Tiếp đó , Cha Tổng Đại diện giới thiệu các Tiến chức với Đức Giám Mục, sau khi tham khảo ý kiến Giáo dân và những Người Hữu trách biểu quyết. Đức Giám Mục đã nhân Danh Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Kito, Đấng cứu chuộc , để tuyển chọn các Tiến chức lên hàng Linh mục.

Sau tràng pháo tay vui mừng vì các Tiến chức được Đức Giám Mục tuyển chọn, ĐGM huấn dụ Cộng đoàn về Ba chức năng : Giảng dạy , Tư tế và phục vụ đoàn chiên của Linh mục. Linh mục được gọi mời hợp tác với hàng Giám mục trong nhiệm vụ Tư tế , rao giảng Phúc Âm, thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Ki-tô, là Thầy và để phục vụ Dân Thiên Chúa.

ĐGM đã thẩm vấn các Tiến chức về việc chu toàn một cách xứng đáng và khôn ngoan Thừa tác vụ Lời Chúa và hiến thân cho Thiên Chúa – đề phục vụ loài người. các Tiến chúc đồng thanh thưa : “Nhờ ơn Chúa giúp , con muốn”.

Các Tiến chức quỳ trước mặt ĐGM , chắp hai tay và đặt vào lòng bàn tay ĐGM và hứa vâng phục Ngài và những Đấng kế vị Ngài. Các Tu sĩ Dòng còn hứa vâng phục Bề trên hợp pháp của mình. Đây là biểu tượng sống động, làm nên sự mạnh mẽ của lời hứa vâng phục, vừa dạt dào tin yêu phó thác cuộc đời mình trong tay Giáo Hội bằng chính việc quyết tâm sống trọn vẹn lời hứa này.

Trong khi các Tiến chức phủ phục , Cộng đoàn đọc Kinh Cầu Các Thánh, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria và các Thánh , một Giáo Hội thông công để các Tiến chức có thể chu toàn sứ mạng cao cả nhưng cam go thử thách .

Tiếp đó , từng Tiến chức quỳ trước mặt ĐGM để Ngài đặt tay trên đầu, trong cầu nguyện, mang dấu chỉ tuyển chọn, thông ban Thánh Thần để Tiến chức được thông dự vào tác vụ Thánh trong Giáo Hội. Đoàn Linh mục đồng tế cũng đặt tay trên đầu Tiến chức , dấu chỉ đón nhận vào Linh mục đoàn của Giáo phận.

Đỉnh điểm là Lời nguyện phong chức Linh mục, nhờ việc đặt tay và lời nguyện Thánh hiến, các Tiến chức được trao ban Thánh Thần, để các Ngài nên giống Chúa Giê-su Linh mục Thượng phẩm. Các Thầy trở nên Người phân phát các Mầu nhiệm, để Dân Thiên Chúa được đổi mới nhờ phép rửa tái sinh, được bổ dưởng nơi bàn thờ, để tội nhân đượcgiao hòa và bệnh nhân được nâng đỡ.

ĐGM sửa lại Dây Các phép và trao phẩm phục cho tân Chức, nhờ phẩm phục mà tác vụ Linh mục thi hành trong phụng vụ, được biểu lộ ra bên ngoài. Việc mặc phẩm phục, Tân Chức tiến tới BànThánh là nhờ sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Cha mẹ, Cha nghĩa phụ…. Và rất nhiều người . Xin Thiên Chúa ban nhiều ơn cho những Ai đã từng giúp đỡ các tân Chức để có được ngày hôm nay.

ĐGM đã xức dầu vào lòng bàn tay các tân Chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của Linh mục vào chức Tư tế của Đức Ki-tô , trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Ki-tô. ĐGM cũng trao Chén Thánh có Bánh rượu, bày tỏ nhiệm vụ chủ sự cử hành Thánh Thể và trao hôn bình an. Các Cha đồng tế lần lượt đến trao hôn bình an cho các tân Chức.

Thật cảm động trong việc Chúc Bình An, các tân Chức đã đến với Cha Mẹ , người thân của mình để ôm trao bình an. Và Khi cho Rước lễ, các tân Chức cũng trao Mình Thánh Chúa cho cha mẹ và người thân đầu tiên.

Cuối Thánh Lễ , Tân Linh mục Phê-rô Nguyễn Duy Khiêm , Đại diện bảy Tân Linh mục nói lời cám ơn đến Đức Cha Giuse Chủ phong đã trao tác vụ Linh mục và xin Đức Cha tiếp tục yêu thương dìu dắt. Cám ơn Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và Đức Cha Phao-lô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Mẹ Chúa Cứu chuộc, Cha Tổng Đại diện; cám ơn Cha và các Ban ngành đoàn thể Giáo xứ Chính Tòa. Cám ơn Quý Tu sĩ , quý thầy bạn cùng Đại Chủng Viện đã hiệp thông chia sẻ; Cám ơn Cha Mẹ , anh chị em bà con thân thuộcvà tất cả những người dày công giúp đỡ để các Tân Chức có được ngày hôm nay., ….. và Quý Tân Linh mục đã nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giê-su ban muôn ơn lành cho mỗi người để mỗi người luôn trung tín trong ơn nghĩa Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha tỏ niềm vui của Giáo phận trong ngày Lễ Bổn mạng và trao Tác vụ Linh mục. Sự hiện diện các thành phần Dân Chúa , nói lên sự hiệp thông duy nhất, đồng hành sẻ chia… mỗi người kín múc yêu thương từ Trái tin Chúa Giê-su, để đem Chúa đến cho anh em xung quanh , bằng đời sống của mình. Và niềm vui được nhân lên , khi có sự hiện diện của Cha Bề trên và quý Cha quý Thầy Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc , Quý Cha Đại Chủng Viện và các giáo phận khác, và Đức Cha chia vui với gia đình Tân Chức….

Trong dịp này , Đức Cha và cộng đoàn hân hoan vui mừng và cầu nguyện cho các Cha : GB Châu Ngọc Minh , Antôn Nguyễn Tri Pháp , GB Võ Quang Khải và Cha Simon Hứa Thanh Tuyên, trong ngày mừng 11 năm Thụ phong Linh mục.

Niềm vui được nối tiếp , khi quý Tân Chức chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha Đồng tế. Gia đình và thân nhân từng Tân chức cũng cố gắng chụp vài tấm hình, làm mốc kỷ niệm trong cuộc đời.

Toma Trương Văn Ân