Giáo hội Công Giáo Ukrain sắp có vị thánh tổng giám mục

Vatican, ngày 20/12/2004 (Zenit) - Thánh bộ Phong Thánh trong sắc lệnh mới công bố, đã nhìn nhận một phép lạ nhờ vào lời chuyển cầu của Chân Phước tổng giám mục Joseph Bilczewski, thuộc giáo hội CG Lviv (Leopoli) Latinh, đã sống khoảng từ năm 1860 đến 1923.

Đức Hồng Y Jos Saraiva Martins, tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh đã nêu cao tấm gương của vị Chân Phước trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II : Trong thời đệ nhất thế chiến và trong các cuộc chiến tranh khác tiếp theo sau, Chân Phước Joseph Bilczewski luôn luôn là một gương mẫu cho người Công giáo, Chính Thống Giáo và cộng đồng Do Thái noi theo.

Joseph Bilczewski sinh tại Wilamowice, thời đó thuộc giáo phận Cracovie, Ba Lan. Ngài theo học ở trường trung học Wadowice, trước khi gia nhập đại chủng viện để chuẩn bị làm linh mục. Ngài được phong chức linh mục vào năm 1880 ở Cracovie. Nhưng sứ mệnh đầu tiên của Ngài là tiếp tục đeo đuổi việc học : trước tiên ở thủ đô Vienne, rồi ở Roma và Paris. Vào năm 1890, Ngài được đón tiếp tại đại học Jagellon tại Cracovie. Một năm sau, Ngài dạy thần học tín lý tại đại học “Jean Casimir” tại Lviv, ngày nay thuộc Ukraine : sau này, Ngài trở thành niên trưởng và viện trưởng đại học này.

Ngài rất được các sinh viên, các giáo sư đồng nghiệp và dân chúng mộ mến vì trí thông minh và những đức tính cao quý của tâm hồn. Chính vì thế mà đại đế François-Joseph đã đề cử Joseph Bilczewski au làm ứng cử viên cho tòa giám mục Lviv, lúc đó đang trống ngôi. Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã vui mừng chấp thuận lời thỉnh cầu và đã đặt ngài làm tổng giám mục của giáo hội Công Giáo La Tinh tổng giáo phận này.

Vị tân chủ chăn đã hết lòng chu toàn trọng trách trong vòng 23 năm, giữa những đổ vỡ của đệ nhất thế chiến và những cuộc chiến năm 1920. Kiệt lực vì trọng trách, Ngài đã an nghỉ trong Chúa vào ngày 20/03/1923, sau khi đã trối trăng lại là phải chôn táng ngài trong nghĩa địa Janów, nghĩa trang chôn cất những người nghèo.

Ngài đã được Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II phong chân phước vào năm 2001.