VATICAN. Trong thư gửi các GM Venezuela, ĐTC bày tỏ xác tín: những vấn đề trầm trọng của đất nước này có thể được giải quyết, nếu có ý chí bắc cầu.

Trong thư đề ngày 5-5-2017, ĐTC cho biết ngài lo lắng theo dõi tình trạng của nhân dân Venezuela đang đứng trước những vấn đề trầm trọng đồng thời ngài cũng bày tỏ đau buồn sâu xa vì những cuộc đụng độ và bạo lực trong những ngày qua làm cho nhiều người chết và bị thương, chúng không giúp giải quyết các vấn đề, trái lại càng gây thêm đau khổ.

ĐTC cám ơn các GM cùng với các LM, tu sĩ và giáo dân chia sẻ tình cảnh đau khổ của dân chúng, thiếu lương thực và thuốc men, một số còn phải chịu những cuộc tấn công và những hành vi bạo hành chống lại các thánh đường của họ. Ngài viết:

”Tôi cũng cám ơn anh em vì đã liên tục kêu gọi tránh bất kỳ hình thức bạo lực nào, tôn trọng các quyền của công dân và bảo vệ phẩm giá con người cũng như các quyền căn bản, vì như anh em, tôi xác tín rằng những vấn đề trầm trọng của Venezuela có thể giải quyết được, nếu có ý chí kiến tạo những nhịp cầu, nếu người ta muốn đối thoại nghiêm túc và tôn trọng đã hiệp định đã đạt được”.

Sau cùng, ĐTC khuyến khích các GM Venezuela đừng để cho những người con yêu quí của đất nước này để cho mình bị sự thiếu tin tưởng và tuyệt vọng đánh bại, vì đây là những sự ác thấu nhập vào tâm hồn con người khi người ta không nhìn thấy viễn tượng tương lai. (SD 6-5-2017)

Tình hình

Trưa Chúa Nhật 7-5-2017, có một số người Venezuela hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với ĐTC. Họ mang những biểu ngữ và cờ Venezuela, cũng như những thánh giá màu đen âm thầm lưu ý về chế độ của tổng thống Nicolas Maduro, về những người chết trong những ngày qua vì biểu tình phản đối chế độ này.

Từ hơn 3 năm nay, Venezuela lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về kinh tế và chính trị. Các tổ chức nhân quyền và Giáo Hội Công Giáo phê bình cuộc bách hại chính trị chống phe đối lập cũng như sự đàn áp các giá trị dân chủ cơ bản. Làn sóng phản đối mới đây xảy ra khi ngành tư pháp tại Venezuela toan tính tước quyền của Quốc hội và vụ tổng thống Maduro truyên bố triệu tập một tổ chức để soạn thảo hiến pháp mới cho nướ cnày.

Từ đầu tháng 4 đến nay đã có hơn 35 người chết vì những xáo trộn tại Venezuela (KNA 7-5-2017)