ĐGH Phanxicô nói rằng tất cả mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình yêu của Chúa dành cho chúng ta là mãi tồn tại.

(EWTN News/CNA)- Vào hôm Thứ Tư ĐGH Phanxicô đã nói rằng niềm hy vọng của người tín hữu không phải là những lời hứa xuông, rỗng tuyếch của người khác, nhưng dựa trên nền tảng lời hứa của Đức Kitô không bao giờ xa lìa chúng ta, luôn đồng hành với chúng ta cho đến tận thế.

Sự quan phòng mà Thiên Chúa dành cho nhân loại kéo dài bao lâu? Câu trả lời khẳng định đến từ Kinh Thánh: Cho đến ngày tận thế.

Cõi trời sẽ qua đi, trái đất sẽ qua đi, hy vọng của con người cũng chẳng còn, nhưng Lời Chúa thì lớn hơn hết mọi sự và sẽ không qua đi.

Không có ngày nào trong cuộc đời của chúng ta mà trái tim Thiên Chúa không quan tâm đến. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ ban cho tất cả những gì chúng ta cần, Ngài không bao giờ bỏ mặc chúng ta trong lúc gian nan, tăm tối.

ĐGH đã tiếp tục nói về bài giáo lý với chủ đề niềm hy vọng với khách hành hương trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần của ngài.

ĐGH nhấn mạnh rằng niềm hy vọng của người tín hữu không phải là một cảm giác mơ hồ, hay giống như sự “ thay đổi cảm tính” của những người muốn thay đổi thế giới bằng chính ý chí của mình.

Hy vọng của người tín hữu có nguồn gốc không phải vì sự hấp dẫn của tương lai, nhưng vì sự bảo đảm về những gì Thiên Chúa đã hứa với chúng ta qua Đức Giêsu Kitô.

Cũng chính vì lời hứa này mà chúng ta bước đi theo Chúa không chút sợ hãi. Nếu bắt đầu trong mỗi ơn gọi “hãy theo Ta” là việc Chúa bảo đảm sẽ luôn đi trước chúng ta, thì tại sao lại sợ? Với lời hứa này, người tín hữu có thể bước đi bất cứ nơi nào. Ngay cả bước vào những nơi đầy dẫy đau thương, những hoàn cảnh cực kỳ bi đát vì Chúa cũng hiện diện nơi đó như Thánh Vịnh 23:4 “Dù bước qua thung lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.” Thật chính xác ở đâu bóng tối tràn lan ở đó chúng ta cần thắp lên ánh sáng.”

ĐGH nhắc đến đoạn Phúc Âm của Thánh Mathêu với lời tiên báo trong sách Tiên Tri Isaia “ Ngài sẽ được đặt tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Câu này, cùng với lời hứa vào phần cuối của Kinh Thánh, “Thày sẽ ở lại với các con mọi ngày cho đến tận thế”, nói về sự hiện diện màu của Thiên Chúa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”

Sự có mặt của chúng ta trên thế gian này là một cuộc hành hương, một hành trình, nhưng chúng ta không bao giờ đi một mình “Trên tất cả, người tín hữu không bao giờ cảm thấy bị bỏ rơi, bởi vì Chúa Giêsu đã hứa không phải đợi cho tới cuối cuộc hành trình dài, nhưng Ngài luôn đồng hành với chúng ta trong mỗi ngày trong cuộc sống.”

Tuy nhiên, ĐGH nhắc nhở rằng nếu chúng ta chỉ dựa vào sức riêng của mình trong cuộc hành trình đời mình, thì chúng ta sẽ chán nản và thất vọng “bởi vì thế gian thường chống lại luật yêu thương.” Đó là lý do “người tín hữu đặt tin tưởng nơi Chúa luôn đứng vững và bước đi với niềm hy vọng. Và bất cứ họ đi đâu, họ biết rằng Thiên Chúa luôn đi trước họ. Không có nơi nào trên thế gian này mà thiếu vắng sự chiến thắng của Chúa Kitô Phục Sinh, sự chiến thắng của tình yêu.”

Giuse Thẩm Nguyễn