(Santiago 26/11/2004). Đức Hồng Y Francisco Javier Errazuriz, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Chilê trong ngày đầu tiên khai mạc cuộc họp thường niên của Hội Đồng Giám Mục Chilê đã bày tỏ sự lo ngại về luật mới cho phép ly dị tại Chilê.

ĐHY Francisco Javier Errazuriz
Chỉ trong ngày Thứ Năm 18/11/2004 khi luật này có hiệu lực, tòa án tại Chilê đã nhận được 52 đơn xin ly hôn. Đức Hồng Y Errazuriz nhận định rằng rồi đây còn nhiều nữa.

Trong buổi phỏng vấn dành cho nhật báo “La Tercera”, Đức Hồng Y nhận định rằng ngài không ngạc nhiên trước con số thống kê này. Đức Hồng Y cảnh báo rằng “Con số xin ly dị trong tháng đầu tiên sẽ rất cao và nó sẽ tiếp tục giữ mức cao như thế hoặc càng lên cao” như đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới, trừ phi chúng ta có một chính sách mục vụ rõ ràng, mạnh dạn và cả quyết.

Đức Hồng Y cho biết phiên họp của Hội Đồng Giám Mục Chilê lần này sẽ chú ý đặc biệt đến gia đình, đặc biệt là vấn đề ly hôn trong bối cảnh mới.

Đức Hồng Y cũng phàn nàn về những phiền hà mà nhà cầm quyền nước này gây ra trong việc đăng ký hôn nhân. Từ năm 1930, luật pháp Chilê chỉ công nhận những cuộc hôn nhân nào mà đám cưới được tổ chức trong nhà thờ. Do đó, giấy chứng hôn thú của các linh mục đương nhiên là giấy giá thú về mặt luật pháp. Tuy nhiên, theo luật mới ban hành, cả những người không tôn giáo cũng có thể đăng ký kết hôn. Đức Hồng Y cho rằng điều này là dễ hiểu. Tuy nhiên, giấy chứng hôn thú của các linh mục từ nay không đương nhiên là giấy giá thú về mặt luật pháp nữa nên thủ tục xin giấy giá thú trở nên rườm rà và mất nhiều thời gian chờ đợi.