(AsiaNews 23/11/2004). Trong một lá thư ngỏ gởi tổng thống Pervez Musharraf và thủ tướng Shuakat Azi, Đức Cha Lawrence Saldanha, Tổng Giám Mục Lahore và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pakistan, đã bày tỏ hy vọng rằng năm 2005 sẽ là năm “thay đổi trong đó các luật lệ kỳ thị phụ nữ và các tôn giáo thiểu số tại Pakistan sẽ bị hủy bỏ”.

Trong lá thư, Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự đánh giá cao đối với những cố gắng của chính phủ Pakistan cho việc sống chung hòa bình và cho công lý xã hội. Đồng thời, ngài kêu gọi chính quyền nên chú trọng đến nhân quyền và tự do tôn giáo.

Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng chính quyền Islamabad cần phải đối phó với những vấn nạn quan trọng như hệ thống bầu cử chính quyền địa phương vẫn còn quá thiên vị tôn giáo, những luật lệ đối xử bất công với phụ nữ. Chẳng hạn, trong khi người đàn ông ngoại tình không hề bị một trừng phạt nào, luật pháp Pakistan tán dương việc giết chết những người đàn bà ngoại tình. Luật này thường bị lạm dụng để tấn công những phụ nữ Kitô Giáo. Nhiều trường hợp các phụ nữ Kitô Giáo bị bắt cóc, hãm hiếp sau đó bị vu cho tội ngoại tình nếu không chịu cải đạo sang Hồi Giáo.

Một luật lệ tàn bạo khác tại Pakistan nhắm tấn công các tôn giáo thiểu số là luật phạm thượng. Những ai xúc xiểm đến kinh Coran thì bị tù chung thân và những ai nói chạm đến tiên tri Muhammad thì bị tử hình. Luật phạm thượng trong thực tế thường bị lạm dụng để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân.

Theo Đức Cha Saldanha, những luật lệ này đặc biệt bất lợi cho phụ nữ là những người mà luật pháp Pakistan công khai giáng xuống thành công dân hạng hai như tình trạng của những tín hữu thuộc các tôn giáo thiểu số. Hậu quả của những luật lệ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn xã hội.