Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC chủ sự Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

2- ĐTC cử hành Lễ Phục Sinh tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

3- Phục Sinh 2017: Công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô như một vườn hoa Hòa Lan.

4- ĐTC Phanxicô thăm viếng ĐGH Benedict XVI, người con của Tam Nhật Phục Sinh.

5- Tại quốc gia Hồi giáo Indonesia, vẫn có nhiều tân tòng được rửa tội vào dịp Phục Sinh.

6- Giáo Hội Campuchia có 300 tân tòng vào dịp lễ Phục sinh.

7- Mừng Lễ Phục Sinh, Anh Chị em Tân Tòng Sydney Gia Nhập Giáo Hội.

8- Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Phục Sinh Tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế.

9- Thánh Ca Phục Sinh: Hoan Ca Phục Sinh.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- ĐTC chủ sự Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Trưa 17-4-2017, thứ Hai sau Phục Sinh, ĐTC đã chủ sự kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng với hàng chục ngàn tín hữu và mời gọi mọi người hãy trở thành những con người mới. Thứ Hai Phục Sinh được gọi là “Lễ Phục Sinh nhỏ” (Pasquetta) hay là “Thứ hai Thiên Thần” cũng là ngày lễ nghỉ tại Italia. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC đã diễn giải lời thiên thần mời gọi các phụ nữ mau lẹ đi loan báo cho các môn đệ: Chúa đã sống lại (Mt 28,7), và ngài nhận xét rằng lời mời này cũng được trực tiếp gửi đến chúng ta: “hãy mau lẹ đi loan báo sứ điệp hy vọng cho con người ngày nay. Vào bình minh ngày thứ ba, từ khi Chúa Giêsu chịu đóng đanh đã sống lại, lời nói cuối cùng không là lời nói của sự chết, nhưng là của sự sống!”

Do biến cố ấy, là điều mới mẻ đích thực trong lịch sử và trong vũ trụ, chúng ta được kêu gọi trở thành những người nam nữ mới theo Thánh Linh, bằng cách khẳng định giá trị sự sống. Điều này đã bắt đầu nảy sinh! Chúng ta sẽ là những con người của phục sinh, nếu giữa những biến cố chao đảo của thế giới, trước tinh thần trần tục làm xa lìa Thiên Chúa, chúng ta biết đề ra những cử chỉ liên đới và đón tiếp, nuôi dưỡng ước muốn hòa bình nơi mọi người, và khao khát một môi trường không bị suy thoái. Đó là những dấu chỉ chung của con người, nhưng được niềm tin nơi Chúa Phục Sinh nâng đỡ và linh hoạt. Những dấu chỉ ấy có thể đạt được hiệu năng vượt lên trên khả năng của chúng ta. Đúng vậy, vì Chúa Kitô hằng sống và hoạt động trong lịch sử nhờ Thánh Linh của Ngài: “Chúa cứu vớt khỏi những lầm than của chúng ta, liên kết tâm hồn mỗi người và tái ban hy vọng cho những người bị áp bức và đau khổ”.

Và ĐTC kết luận rằng “Xin Đức Trinh Nữ Maria, chứng nhân âm thầm về cái chết và sự sống lại của Chúa Con Giêsu, giúp chúng ta trở thành những dấu chỉ trong sáng của Chúa Kitô phục sinh giữa những thăng trầm của thế giới, để những người ở trong sầu muộn và khó khăn không tiếp tục là nạn nhân của thái độ bi quan, nhưng tìm được nơi chúng ta bao nhiêu anh chị em nâng đỡ và an ủi họ”.... Xin Mẹ đặc biệt chuyển cầu cho những cộng đoàn Kitô đang được kêu gọi làm chứng tá một cách khó khăn và can đảm hơn”.

- ĐTC cử hành Lễ Phục Sinh tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

Chúa Nhật Phục Sinh 16-4-2017, vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Roma, ĐTC Phanxicô đã chủ sự Lễ Phục Sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô với sự hiện diện của hàng trăm ngàn tín hữu và khách hành hương. Sau Thánh Lễ, vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã công bố Sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành Toàn Xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới.

Thánh Lễ Phục Sinh được cử hành đơn sơ và không có đoàn đồng tế. Phần giúp lễ do các chủng sinh trường truyền giáo đảm trách. Trang hoàng lễ đài trên thềm Đền Thờ Thánh Phêrô có 35 ngàn đóa hoa do các nhà trồng hoa Hòa Lan dâng tặng ĐTC. Ngoài hàng trăm ngàn tín hữu hiện diện tại Quảng trường, còn có hàng triệu khán giả hiệp thông trên các phương tiện truyền thông khắp thế giới.

Trong bài giảng Thánh Lễ ĐTC nói: Hôm nay, Giáo Hội nhắc nhớ rằng, Giáo Hội ca lên rằng, Giáo Hội nói lớn tiếng rằng: “Chúa Giêsu đã phục sinh!” Nhưng mà là thế nào? Phêrô, Gioan và những người phụ nữ đã đi đến mộ, nhưng chỉ thấy ngôi mộ trống, vì Người không có ở đó. Họ đã đi với con tim bị đóng kín bởi nỗi buồn, nỗi buồn của sự thất bại. Bởi vì Thầy của họ, người Thầy mà họ rất mực yêu mến, giờ đã qua đời. Và từ cõi chết thì không thể trở lại được nữa. Đây là con đường đầy thất bại, con đường dẫn đến ngôi mộ.

Thế nhưng, thiên thần nói với họ rằng: Người không còn ở trong mộ nữa, vì Người đã sống lại rồi. Đó là lời công bố đầu tiên: Người đã phục sinh. Sau đó, vẫn còn những lầm lẫn, những con tim đóng kín, và có cả các cuộc hiện ra nữa. Nhưng các môn đệ vẫn đóng cửa cả ngày để chỉ ngồi trong nhà, vì họ sợ rằng những gì tệ hại đã xảy ra cho Thầy Giêsu cũng có thể xảy ra cho họ. Giáo Hội không ngừng nói về những thất bại của chúng ta, nói về những con tim đóng kín của chúng ta, nói về những sợ hãi của chúng ta. Giáo Hội nói với chúng ta rằng: “Hãy ngưng những điều ấy lại, vì Chúa đã sống lại rồi”.

Nhưng mà, nếu Chúa đã sống lại, thì tại sao những điều tệ hại vẫn tiếp tục xảy ra? Tại sao có quá nhiều bất hạnh, nào là bệnh tật, nạn buôn người, chiến tranh, sự tàn phá, những hận thù và trả đũa? Thế thì Chúa ở đâu? Hôm qua tôi có gọi điện cho một chàng trai bị bệnh nặng, tôi nói chuyện với anh để gửi tới anh một dấu chỉ của đức tin. Tôi nói với anh: “Chẳng có lời giải thích về những gì đang xảy ra cho bạn. Hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá, và xem Thiên Chúa đã làm gì với Con của Ngài, và cũng chẳng có lời giải thích nào khác”. Anh đáp lại: “Vâng, con đã hỏi Chúa Con và Người nói: Người đã không hỏi rằng Người có muốn hay không”. Đây chính là điều gì đó thay đổi chúng ta. Không ai trong chúng ta hỏi rằng: “Bạn có hài lòng với những gì đang xảy ra trên thế giới không? Bạn có sẵn sàng vác lấy thập giá này không?” Bởi vì nếu hỏi như thế, thập giá sẽ thêm nặng, và đức tin vào Chúa Giêsu sẽ giảm xuống.

Hôm nay Giáo Hội tiếp tục công bố rằng: “Hãy dừng những điều tệ hại ấy lại, vì Chúa Giêsu đã sống lại”. Đây không phải là điều tưởng tượng. Sự Phục Sinh của Chúa Kitô không phải là một lễ hội được trang trí đầy hoa. Lễ hội thì tốt đẹp đấy, nhưng ở đây còn có gì đó hơn thế nhiều, vì đây là mầu nhiệm về viên đá bị loại bỏ lại trở thành đá tảng góc tường. Chúa Kitô đã sống lại, điều này có nghĩa là gì.
Trong thứ văn hóa loại bỏ thời nay, người ta thường vứt bỏ những gì bị cho là không cần thiết hoặc không còn hữu dụng. Và hãy thử nghĩ xem, Chúa Giêsu là phiến đá bị loại bỏ, thế mà kỳ thực Người là cội nguồn sự sống.

Giáo Hội luôn hết lòng nhẩm đi nhắc lại rằng: “Chúa Kitô đã phục sinh!” Chúng ta hãy nghĩ một chút, hãy nghĩ về những vấn đề hằng ngày, nghĩ về những căn bệnh của người thân, nghĩ về chiến tranh, về những bi kịch của con người, nghĩ với lòng đơn sơ và khiêm tốn. Không chút hoa mỹ, mà thật chân thành thân thưa với Chúa: “Con không biết phải làm gì bây giờ, nhưng con chắc chắn rằng Chúa Kitô đã sống lại, và con muốn đặt cược vào điều này.” Đó là điều tôi muốn nói với anh chị em. Hôm nay khi trở về nhà, anh chị em hãy nhẩm đi nhắc lại trong cõi lòng mình rằng: Chúa Kitô đã phục sinh!

- Phục Sinh 2017: Công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô như một vườn hoa Hòa Lan.

Lễ trọng Phục Sinh vào Chúa Nhật, 16 tháng Tư, được cử hành tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, nơi đã biến thành một vườn hoa, biểu tượng cho niềm vui vì Chúa Giêsu đã sống lại. Hơn 35,000 cây cảnh và bông hoa đã được chở tới từ Hòa Lan để dùng trong dịp này. Theo tuyên bố của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, thêm vào việc nhấn mạnh tới tính thánh thiêng của phụng vụ, việc trang hoàng hoa lá năm nay hết sức phong phú nhằm làm nổi bật Sứ Điệp Phục Sinh của ĐGH Phanxicô. Phòng Báo chí cho biết: Việc dâng tặng hoa của Hòa Lan lên ĐGH vào dịp Phục Sinh đến nay là lần thứ ba mươi mốt. Việc sắp xếp hoa là công việc của một nhóm chuyên viên về hoa của Hoà Lan.

Vị trí sắp xếp cây và hoa đã được nghiên cứu kỹ để không gây trở ngại cho việc diễn tiến Thánh Lễ Đại Trào và làm dễ dàng cho các đài truyền hình tường trình Thánh Lễ. Nổi bật ở hai bên lối vào Vương Cung Thánh Đường là bốn trang trí hoa hỗn hợp vĩ đại với những cây phi yến (delphinium) mầu xanh dương nhạt, mà, trong ngôn ngữ các loài hoa, vốn nói lên tình yêu chân thành dâng lên trái tim trên cao, nhẹ nhàng và vĩ đại.

Trong việc trang trí Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô dịp Lễ Phục Sinh, hàng ngàn bông hồng Avalanche, phi yến xanh dương, huệ, đầu xuân (forsythia) và cây mận đã được sử dụng, được làm nổi bật thêm bằng những cành anh đào đỏ vàng. Các bậc thềm dẫn tới bàn thờ mà giáo dân hay chú ý được trang hoàng bằng những chuỗi bán nguyệt tròn trịa thủy tiên vàng óng ánh. Khi ĐTC bước qua đó để tiến tới bàn thờ, người ta có cảm tưởng ngài đang bước giữa một cánh đồng Hòa Lan tiêu biểu đang trổ hoa.

- ĐTC Phanxicô thăm viếng Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, người con của Tam Nhật Phục Sinh.

Nhân ngày sinh nhật Đức Benedict thọ 90 tuổi, ĐTC Phanxicô đã tới thăm ĐGH Benedict XVI ngày thứ Tư, 12-4-2017 tại tu viện “Mater Ecclesiae” (Mẹ Giáo Hội) tại Vatican, theo bản tin của Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã muốn trao gửi cho ĐGH Benedict những lời chúc mừng Phục Sinh, nhưng ngài cũng muốn chúc mừng sinh nhật 90 tuổi của Đức Benedict nhằm ngày Chúa Nhật Phục Sinh.

ĐTC Phanxicô đã dùng trực thăng bay tới nhà nghỉ mát mùa hè của các giáo hoàng gần Hồ Albano, và đã được ĐGH Benedict đón tiếp. Sau một cái ôm mà bức hình đã được chuyển đi khắp thế giới, hai vị đã cùng nhau đi cầu nguyện tại nhà nguyện của Dinh Giáo Hoàng, trước khi đàm thoại riêng trong vòng 45 phút, và tiếp theo là bữa ăn tối với sự hiện diện của hai bí thư đặc biệt.

ĐGH Hưu Trí Benedict sinh ra lúc 8 giờ 30 sáng Thứ Bẩy Tuần Thánh, việc này quả khiến ngài trở thành người con của Tam Nhật Phục Sinh. Trong hồi ký Milestone viết năm 1998, lúc còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, ngài nói tới sự quan trọng của việc được sinh ra vào Thứ Bẩy Tuần Thánh như sau:

“Tôi luôn tràn trề niềm biết ơn được thấy đời mình chìm đắm cách này trong mầu nhiệm Phục Sinh, vì điều này chỉ có thể là dấu chỉ phúc lành. Chắc chắn đó không phải là Chúa Nhật Phục Sinh mà là Thứ Bẩy Tuần Thánh, nhưng càng suy niệm về nó, xem ra nó càng thích hợp hơn với bản chất cuộc sống con người của chúng ta: chúng ta vẫn đang chờ Phục Sinh; chúng ta vẫn chưa được đứng trong ánh sáng trọn vẹn, nhưng đang bước về nó một cách hoàn toàn tín thác”.

Năm 1969, lúc còn là một linh mục, và là một giáo sư thần học càng ngày càng nổi tiếng, Cha Ratzinger đọc một loạt các các bài viết trên đài phát thanh về Giáo Hội mà sau đó, năm 2009, Nhà Ignatius Press ấn hành thành sách tựa là Faith and the Future (Đức Tin và Tương Lai). Bài cuối cùng tiên đoán một tương lai ảm đạm cho các Kitô hữu trong đó, ngài nói, Giáo Hội “sẽ nghèo khó và sẽ trở thành thiếu thốn… nhưng khi mọi đau khổ đã qua đi, một sức mạnh lớn sẽ xuất hiện từ một Giáo Hội tâm linh và đơn giản hơn”. Cũng năm đó, Ngài đã viết ba bài suy niệm về Thứ Bẩy Tuần Thánh, trình bầy cho ta cùng một niềm hy vọng ấy cho nhân loại, dù đang đối đầu với một thế kỷ bóng tối và thất vọng.

Người con sinh ra ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh đã được mầu nhiệm của ngày này lên khuôn suốt 90 năm qua. Giống mọi người chúng ta, ngài vẫn chưa đứng trong ánh sáng trọn vẹn của ngày Phục Sinh; nhưng không như phần nhiều chúng ta, ngài thực sự đang bước về nó một cách tín thác hoàn toàn.

Xin chúc Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô một sinh nhật hạnh phúc! Ad multos annos (trường thọ)!

- Tại quốc gia Hồi giáo Indonesia, vẫn có nhiều tân tòng được rửa tội vào dịp Phục Sinh.

Mỗi năm, hàng trăm thanh thiếu niên và người lớn tại Indonesia được nhận lãnh bí tích rửa tôi vào dịp lễ Phục sinh. Do đó, các giáo phận trên khắp đất nước chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh và vui mừng chào đón các thành viên mới của cộng đoàn Công Giáo.

Theo tin của Asia News, tại Malang, phía Đông Java, có 13 người lớn được rửa tội trong ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Tại giáo phận Banjarmasin ở Nam Kalimantan, cũng có 12 người lớn và 3 trẻ em được rửa tội trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh; nhiều người khác sẽ được rửa tội ở Meratus và các giáo xứ khác. Cũng trong ngày này, một vị linh mục cho biết sẽ rửa tội cho 40 người lớn. Một linh mục khác của giáo xứ Thánh Maria Đồng Trinh Mẹ của Chúa Kitô cho biết sẽ có 16 người lớn được rửa tội nhân dịp lễ Phục Sinh. Cũng theo tin của Asia News, sẽ có thêm 11 người khác Bí Tích này tại Boyolali, Central Java, và 25 người nữa sẽ là thành viên của cộng đồng Công Giáo tại Yogyakarta. Nhiều người tân tòng Indonesia biết đến Giáo Hội Công Giáo trong trường học và tại nơi làm việc. Tuy nhiên, đa số chọn theo học giáo lý tân tòng sau khi tiếp cận với các linh mục và tu sĩ, những người làm chứng về đức tin, đã đánh động tâm hồn họ để họ theo Chúa.

- Giáo Hội Campuchia có 300 tân tòng vào dịp lễ Phục sinh.

Trong Tuần thánh năm 2017, có 300 người Campuchia sẽ được rửa tội tại hạt đại diện tông tòa Nông pênh và hai phủ doãn tông tòa Battambang và Kompong Cham. Hiện nay con số tín hữu ở Campuchia là khoảng 23 ngàn, chiếm 0,2% dân số.

Lễ Phục sinh có tầm quan trọng đặc biệt tại Campuchia. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, thánh lễ đầu tiên được cử hành đúng vào ngày lễ Phục sinh năm 1990. Với 0.2% trong tổng số 15,9 triệu dân số đa số theo Phật giáo, Giáo Hội là một hiện diện lịch sử tại quốc gia này, sau khi sống sót cuộc diệt chủng của Khơ me đỏ và sự xâm lược của Việt nam. Từ 65 ngàn tín hữu vào năm 1970, chỉ còn hơn 5 ngàn.

Bên cạnh 300 người được lãnh nhận bí tích rửa tội, sức sống của Giáo Hội Campuchia được thấy rõ qua cuộc điều tra ở cấp giáo phận 35 vị tử đạo bị giết dưới chế độ đẫm máu của Mao Trạch Đông, lễ truyền chức cho các tân linh mục, việc xây cất các nơi thờ phượng mới. Các nguồn từ Giáo Hội địa phương cho biết việc trở lại đạo của các tân tòng này phản ánh thực tế xã hội của đất nước này: phần lớn những người trưởng thành còn trẻ có gốc gác Khơme, đến từ nơi môi trường Phật giáo, đã biết đến Giáo Hội nhờ sự hiện diện của Giáo Hội trong xã hội, đặc biệt là trong môi trường y tế sức khỏe, giáo dục và đào tạo nghề.


- Mừng Lễ Phục Sinh, Anh Chị Em Sydney Gia Nhập Giáo Hội.

Sau những tháng ngày học hiểu về Giáo Lý, Kinh Thánh; 8 Anh Chị Em Tân Tòng thuộc Giáo đoàn Cabramatta đã đến nhà thờ Sacred Heart Cabramatta Sydney tham dự Đại Lễ Phục Sinh và lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Bí tích Thánh Thể để chính thức gia nhập vào đoàn chiên của Chúa trong thánh lễ Phục Sinh ngày 16 tháng 4 năm 2017.

Trước khi khai mạc Thánh lễ, Cha Paul Văn Chi Tuyên úy Đặc trách Ban Truyền Giáo TGP Sydney chúc mừng Phục Sinh đến với tất cả mọi người trong Giáo đoàn, đồng thời Cha cũng chúc mừng 8 anh chị em Tân Tòng hôm nay đón nhận Bí tích Khai Tâm để gia nhập vào Giáo Hội.

Sau bài giảng, ông Giuse Huỳnh Công Lợi Ban Truyền Giáo đọc danh sách các anh chị em Tân Tòng lên trước bàn thờ tuyên xưng Đức Tin và lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, đồng thời nhận Khăn Trắng và Ánh Nến Phục Sinh của Chúa KiTô sau đó các anh chị em đón nhận ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức. Cha Paul Văn Chi Đặc trách Ban Truyền Giáo chúc mừng 8 anh chị em Tân Tòng và mọi người cùng vỗ tay chúc mừng.

- Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Phục Sinh Tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế.

Trong bầu khí hân hoan mừng Chúa Giêsu Phục sinh, sáng hôm Chúa Nhật 16 tháng 4 tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, Cộng đoàn dân Chúa vui mừng chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, TGM Tổng Giáo phận Huế đến dâng Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Giêsu Kitô phục sinh. Giới Trẻ Phủ Cam vinh dự làm hàng rào danh dự chào mừng, Hội đồng Giáo xứ với quốc phục truyền thống, các Ban, Nghành, Đoàn thể theo từng đồng phục của mình tạo nên một sắc màu rực rỡ trong ngày đại lễ.

Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế có Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng; cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh; cha Quản xứ Chính tòa Antôn Nguyễn Văn Tuyến và quí cha Hạt trưởng cùng quí cha. Cùng hiệp dâng lời tạ ơn và chúc tụng Lòng Thương xót cùng tình yêu vô bờ của Chúa có các Hội Dòng và cộng đoàn dân Chúa trong hạt Thành phố Huế. Đặc biệt có 8 anh chị em Tân Tòng vừa được lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy cùng tham dự trong hàng ghế danh dự.

- Thánh Ca Phục Sinh: Hoan Ca Phục Sinh

Hiệp ý cùng với Giáo Hội và tất cả các Ki tô hữu trên khắp năm châu đón mừng Chúa Phục Sinh Khải Hoàn trong vinh quang, chương trình Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới kính mời quý vị và anh chị em thưởng thức một bài thánh ca Phục Sinh của nhạc sĩ Hùng Lân, mang tựa đề Hoan Ca Phục Sinh. Bài thánh ca này được trình bày bởi Ca đoàn Đức Mẹ Lộ Đức thành phố Montclair, California.