Đức Hồng Y Aloysius Ambrozic trông coi một giáo phận đa dạng nhất trên thế giới. "Giáo Hội chúng tôi rất kỳ thú", Đức Tổng Giám Mục Toronto, thành phố nơi các Thánh Lễ được cử hành bằng 29 thứ tiếng khác nhau tại 232 giáo xứ. Thành phố này đang nôn nao chờ đón Đức Thánh Cha và các bạn trẻ trong tuần lễ tới đây.

Số người tham dự Thánh Lễ đã gia tăng tại Toronto, một điều hiếm khi xảy ra tại Tây Phương. Số người tham dự Thánh Lễ xuống thấp nhất vào năm 1994 với 33% người Công Giáo dự lễ ngày Chúa Nhật và 5% dự lễ mỗi tháng hai lần.

Ngày nay, tỷ lệ này gia tăng lên 35% dự lễ ngày Chúa Nhật và 12% dự lễ mỗi tháng hai lần. Như vậy, gộp chung có 47% dự lễ ít nhất một lần trong tháng. Con số này cao hơn nhiều so với ở Âu Châu. Trong số các bạn trẻ, tỷ lệ dự lễ khoảng 42%.

Đức Hồng Y Ambrozic cho biết: "Đó là những nghiên cứu của các nhà xã hội học trung lập".

Giáo Hội tại Toronto, nơi sẽ diễn ra ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2002 phản ánh những nét đặc trưng của thành phố: phức hợp, đa văn hóa và đa chủng tộc, nhưng hiệp nhất trong vùng đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô.

Đức Hồng Y gợi nhớ lại lúc ngài mới đến Canada, khi còn thơ ấu và gia đình ngài bị trục xuất khỏi Slovenia.

"Đó là năm 1948 và Giáo Hội Công Giáo lúc đó đầy những truyền thống Ái Nhĩ Lan. Kế đó làn sóng nhập cư bắt đầu, trước hết là người Ý rồi đến Bồ Đào Nha và Ba Lan. Sau đó, đến những người thuộc Mỹ Châu La Tinh và Phi Luật Tân. Đôi khi tôi tự nghĩ không biết đường lối linh đạo nào sẽ là thống soái trong tương lai. Nhưng đó là câu hỏi không sao trả lời được".

Đức Hồng Y bổ sung thêm rằng "Các nghiên cứu đang cho thấy sự trở về với các Giáo Hội truyền thống như Anh Giáo, Giáo Hội Trưởng Lão và Công Giáo, và một sự suy giảm các giáo phái".

"Tin tức này gây ngạc nhiên cho tôi và làm tôi vui mừng. Tôi nhớ lại một cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Hán Thành: Ngài nói với tôi về con số 60,000 người theo đạo Công Giáo mỗi năm và tôi hỏi ngài họ đã làm gì. Ngài trả lời: 'Tôi không có ý tưởng tối thiểu nào vì chúng tôi không phải là những người tuyệt vời hay tốt đẹp này'."

"Lúc này đây, tôi có thể trả lời, vì chủ nghĩa thế tục chưa biến mất - nó đến từng đợt. Tuy nhiên, như chủ nghĩa cộng sản đã hết hơi rồi, điều đó cũng sẽ xảy ra cho chủ nghĩa Hưởng Thụ".

Được hỏi về các thách đố của Hồi Giáo tại Canada, Đức Hồng Y cho biết: "Lo lắng ư ? Không, Hồi Giáo với 'sự nghiêm chỉnh với Thượng Đế' không phải là tiêu cực, như chủ nghĩa thế tục với sự chú tâm của nó đến nhân quyền. Trong những thánh gần đây, chúng ta đã thấy đối với người Hồi Giáo tại Toronto, và tự nhiên là, đối với người Tin Lành, Đức Thánh Cha ngày nay là một người cha, một nhà lãnh đạo tinh thần vĩ đại, không phải là một mối hiểm nguy".

Đức Hồng Y cũng nói về cây thánh giá của ngày Quốc Tế Giới Trẻ đang tuần du Canada và đem lại nhiều hứng khởi trong những người cầu nguyện trước cây thánh giá ấy.