Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC viếng thăm giáo phận Carpi, bắc Italia.

2- ĐTC kêu gọi bỏ thành kiến giữa Công Giáo - Tin Lành.

.

3- ĐTC khích lệ việc cho tiền những người ăn xin, ĐGM Thomas Tobin ở Mỹ lại nói: “Đừng…”

4 - ĐTC kêu gọi các linh mục thực thi đức bác ái.

5- Một phụ nữ từng đoạt giải thưởng Ratzinger sẽ viết bài suy niệm cho 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê.

6- 300 người khuyết tật thuộc TGP Paris hành hương Đức Mẹ Mân Côi tại Lộ Đức.

7- Cảnh sát Pháp lục soát văn phòng TGP Lyon, Pháp quốc.

8- Chính quyền Liêu Ninh - Trung Hoa lúng túng, một linh mục bị giam hàng tháng mà chưa kết án được.

9- Trẻ em Yemen không được đi học.

10- Giải “Phụ Nữ Quốc Tế Quả Cảm” được phát cho Mẹ Nấm đang bị giam giữ.

11- Thánh ca Mùa Chay: Nước Mắt Chiều Canvê.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha viếng thăm giáo phận Carpi, bắc Italia.

Hôm Chúa Nhật mồng 2 tháng Tư, ĐTC đã viếng thăm giáo phận Carpi, Italia từng bị động đất, và mời gọi các tín hữu đừng để sầu muộn thất bại đè bẹp, trái lại tín thác và hy vọng nơi Chúa và trỗi dậy, như Ngài đã cho ông Lazzaro sống lại.

Có khoảng 40 ngàn tín hữu đến đón rước ĐTC tại Quảng trường Tử Đạo, trước nhà thờ chính tòa giáo phận, mới được tái thánh hiến sau trận động đất. Trong bài giảng thánh lễ tại đây, ĐTC đã quảng diễn bài Tin Mừng theo thánh Gioan thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cho ông Lazzaro đã chết 4 ngày được sống lại, và rút ra những bài học hy vọng tin tưởng cho các tín hữu ở trong hoàn cảnh đau thương và tuyệt vọng.

Ngài nói: “Giữa cảnh thất vọng đau buồn chung vì cái chết của Lazzaro, Chúa Giêsu không để cho mình bị buồn sầu chế ngự. Tuy cũng đau buồn, nhưng Ngài yêu cầu mọi người hãy tin tưởng vững vàng; Chúa không khép mình trong than khóc, nhưng Ngài cảm động và lên đường tiến về ngôi mộ… Chung quanh ngôi mộ ấy, xảy ra một cuộc gặp gỡ - đụng độ lớn. Một đàng có một sự thất vọng lớn, sự bấp bênh trong đời sống luân lý của chúng ta, phải trải qua lo lắng vì cái chết, thường cảm thấy thất bại, tăm tối nội tâm dường như không thể vượt qua nổi. Nhưng đàng khác có hy vọng chiến thắng sự chết và sự ác, và có một danh xưng đó là Chúa Giêsu. Chúa không mang lại một chút an sinh hoặc một liều thuốc nào có thể làm cho cuộc sống chúng ta được kéo dài, nhưng Ngài tuyên bố: “Tôi là sự sống lại và là sự sống; ai tin tôi, thì dù có chết cũng sẽ sống” (v.25).

Và ĐTC kết luận rằng: Chúng ta hãy cầu xin ơn được trở thành chứng nhân sự sống trong thế giới này, một thế giới đang khao khát sự sống, trở thành những chứng nhân khơi dậy và phục hồi niềm hy vọng nơi Thiên Chúa trong các tâm hồn mỏi mệt và bị buồn sầu đè nặng. Lời loan báo của chúng ta là niềm vui của Chúa hằng sống, ngày nay Chúa vẫn còn nói như đã nói với ngôn sứ Ezechiel: “Này đây, ta mở các ngôi mộ của các ngươi, hỡi dân Ta, Ta sẽ đưa các ngươi ra khỏi các ngôi mộ của các ngươi!”

Tưởng cũng nên biết, giáo phận Carpi chỉ có 117 ngàn tín hữu Công Giáo, 39 giáo xứ với 60 Linh mục. Cách đây gần 5 năm, miền này bị động đất nặng làm cho 30 người chết, nhiều nhà cửa, thánh đường bị tàn phá.

- ĐTC kêu gọi bỏ thành kiến giữa Công Giáo - Tin Lành.

ĐTC chào mừng Hội nghị về đề tài ”Luther 500 năm sau” và gọi đây là một sự kiện không thể có được cách đây ít lâu. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 31/3/2017, dành cho 150 học giả quốc tế tham dự Hội nghị do Ủy ban Tòa Thánh về khoa sử học tổ chức từ ngày 29/3/2017 về đề tài “Luther 500 năm sau. Đọc lại cuộc cải cách của Luther trong bối cảnh lịch sử Giáo Hội”.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC nói: “Các tín hữu Tin Lành và Công Giáo cùng nói về Luther do sáng kiến của một cơ quan Tòa Thánh, một Hội nghị như vậy là điều không thể tưởng tượng được cách đây ít lâu. Nhưng ở đây chúng ta động chạm một cách cụ thể những thành quả hoạt động của Chúa Thánh Linh, Đấng vượt lên trên mọi biên giới và biến những xung đột thành cơ hội để tăng trưởng trong tình hiệp thông”.

ĐTC vui mừng vì Hội nghị kỷ niệm này mang lại cơ hội cho các học giả đến từ nhiều tổ chức cùng nhìn các biến cố lịch sử, đào sâu về con người của Luther và sự phê bình của ông chống lại Giáo Hội thời ấy, cũng như chức vụ Giáo Hoàng; những điều ấy chắc chắn sẽ góp phần vượt thắng bầu không khí nghi kỵ và cạnh tranh nhau, đã kéo dài quá lâu trong tương quan giữa hai bên. Và ĐTC khẳng định rằng: “Tất cả chúng ta đều biết là không thể thay đổi quá khứ, nhưng 50 năm sau cuộc đối thoại đại kết giữa Công Giáo và Tin lành, chúng ta có thể thực hiện một sự thanh tẩy ký ức, để có thể kể lại lịch sử một cách khác, không mang vết tích oán hận vì những vết thương đã phải chịu, làm cho sự nhận xét về nhau bị lệch lạc”.

- ĐTC khích lệ việc cho tiền những người ăn xin, Đức Giám Mục Thomas Tobin ở Mỹ lại nói: “Đừng…”

Một tháng sau khi ĐTC Phanxicô khích lệ việc cho tiền những người vô gia cư, một giám mục Hoa Kỳ ở Rhode Island đã đưa ra 3 lý do để “đừng cho”. ĐTC Phanxicô đã được một tạp chí Ý phỏng vấn vào tháng trước, với câu hỏi là: liệu có nên cho tiền những người khất thực ăn xin trên đường phố không? ĐTC trả lời rằng, có nhiều lập luận để biện minh cho việc đừng cho tiền những người đáng thương này, chẳng hạn như người ta lo ngại rằng người đó sẽ chỉ mua rượu uống mà thôi. Nhưng Đức Thánh Cha nói: “Giúp đỡ người khác luôn luôn là đúng…”

Hôm thứ Ba 28 tháng Ba, Đức GM Thomas Tobin của giáo phận Providence của Rhode Island đã đăng một bài trên Facebook có tựa đề “Ba lý do đừng nên cho tiền những người khất thực”. Phát ngôn viên của ĐC Tobin cho biết bài viết này là nhằm đóng góp vào cuộc tranh luận gần đây tại địa phương về vấn đề này, chứ không phải là đối kháng lại những gì Đức Giáo Hoàng đã nói. Trước hết, ĐC Tobin bày tỏ lo ngại về an toàn cho những người khất thực khi họ đứng trên lề đường hay vỉa hè yêu cầu giúp đỡ. Thứ hai, ngài lo ngại lòng quảng đại của nhiều người có thể bị những người không trung thực lợi dụng cho những nhu cầu không chính đáng. Thứ ba, hành động bố thí có thể hạ thấp nhân phẩm của người khất thực.

ĐC Tobin viết: “Mặc dù nó có thể làm cho nhiều người trong chúng ta cảm thấy vui vì giúp được một người, trên thực tế nó duy trì một lối sống rất không lành mạnh và hạ thấp phẩm giá con người. Cộng đồng của chúng ta có các phương tiện hợp pháp và có các cơ cấu giúp đỡ người nghèo và những người gặp khó khăn. Chúng ta nên ủng hộ những tổ chức đó.”

- Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục thực thi đức bác ái.

ĐTC kêu gọi các linh mục thực thi đức bác ái mục tử, yêu mến Chúa hết lòng, vượt thắng cá nhân chủ nghĩa và có tinh thần hy sinh từ bỏ. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm mồng 1/4/2017 dành cho 160 người thuộc ban giám đốc, các linh mục sinh viên và cựu sinh viên Học viện Giáo Hoàng Tây Ban Nha tại Roma, nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập Học Viện này.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa lời Chúa Giêsu trả lời cho một thầy Lêvi: “Con hãy yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết sức lực” (Mc 12,30), và ngài rút ra những kết luận thực hành: đức bác ái mục tử đòi chúng ta phải đi ra ngoài, gặp gỡ tha nhân, cảm thông, đón nhận và thành tâm tha thứ cho họ. Nhưng không thể có sự tăng trưởng trong bác ái nếu sống trong cô độc. Vì thế, Chúa kêu gọi chúng ta họp thành một cộng đoàn, để đức bác ái tụ tập tất cả các linh mục trong mối liên hệ đặc biệt của sứ vụ và tình huynh đệ”.

ĐTC nhắc nhở rằng việc đào tạo một linh mục không thể chỉ có tính chất trí thức, học vấn, lấy bằng cấp, tuy nó cũng rất quan trọng và cần thiết. Việc đào tạo ấy phải là một tiến trình toàn diện, bao trùm mọi khía cạnh trong cuộc sống, và giúp chúng ta xích lại gần Thiên Chúa và tha nhân. Sau cùng, ĐTC nhắn nhủ các LM đừng hài lòng vì có một cuộc sống ngăn nắp, thoải mái, không phải lo lắng gì; cần từ bỏ những gì dư thừa để giúp đỡ những người túng thiếu và yếu đuối.

- Một phụ nữ từng đoạt giải thưởng Ratzinger sẽ viết bài suy niệm cho 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê.

Nhà thần học Anne Marie Pelletier, người Pháp, từng đoạt giải Ratzinger là tác giả của những bài suy niệm 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết như trên hôm thứ Sáu 31 tháng Ba.

Theo chương trình, lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh 14 tháng Tư, ĐTC sẽ chủ sự nghi thức Tôn Vinh Thánh Giá, tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa ở Đền Thờ Thánh Phêrô. Sau đó, lúc 9.15 phút tối cùng ngày, ĐTC sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hí trường Côlôsê.

Bà Pelletier là một giáo dân, sinh năm 1946, đã lập gia đình và có ba người con. Bà đã dành cả cuộc đời của mình trong việc nghiên cứu, biên soạn một loạt các tác phẩm thần học và triết học, và đã dành được nhiều giải thưởng đáng kinh ngạc, bao gồm giải thưởng Ratzinger năm 2014 về Thần học. Bà là người phụ nữ đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Những bài suy niệm cho 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê luôn được chú ý rộng rãi trên toàn thế giới vì sự phong phú của những suy tư thần học.

- 300 người khuyết tật thuộc TGP Paris hành hương Đức Mẹ Mân Côi tại Lộ Đức.

Từ đầu tháng 4/2017, các trường học vùng Paris được nghỉ lễ Phục Sinh trong vòng hai tuần lễ. Vào các năm lẻ như năm nay, Mục vụ Y tế của TGP Paris phối hợp với Hội đoàn ABIIB tổ chức hành hương Lộ Đức, dành cho khoảng 300 người khuyết tật. Năm nay, Đức Ông Benoist de Sinety, Tổng đại diện Giáo phận Paris cùng với 15 linh mục, các bác sĩ, y tá Công Giáo và khoảng 500 người thiện nguyện đồng hành với các người khuyết tật trong cuộc Hành hương Mân côi.

Trong 6 ngày hành hương, đoàn hành hương dự Thánh lễ tại Nguyện đường Sainte Bernadette, Saint Joseph, Saint Pie X và hang đá Massabielle. Ngoài ra là rước kiệu, giải tội, bí tích dành cho bệnh nhân, đi đàng thánh giá. Cuộc hành hương Lộ Đức của TGP Paris dành cho người khuyết tật thể hiện tình yêu thương qua hành động cụ thể mà thánh Phaolô hằng nhắc nhủ: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được”.

- Cảnh sát Pháp lục soát văn phòng tổng giáo phận Lyon, Pháp quốc.

Cảnh sát Pháp đã lục soát văn phòng của TGP Lyon trong ngày 31/3/2017 để tìm kiếm bằng chứng cho thấy các giới chức giáo phận đã không báo cáo những cáo buộc lạm dụng tình dục của các Linh Mục.

Các giới chức TGP cho biết họ đã cung cấp cho cảnh sát các tài liệu mà họ tìm kiếm, hợp tác với cuộc điều tra do công tố viên địa phương tiến hành. Bản tuyên bố của TGP nói rằng ĐHY Philippe Barbarin đã nhiều lần bày tỏ mong muốn hợp tác một cách minh bạch với các viên chức tư pháp.

Việc lục soát tìm kiếm tài liệu tại văn phòng TGP Lyon đã diễn ra sau một tuần các đài truyền hình quốc gia Pháp thực hiện chương trình cáo buộc nhiều GM cố tình che dấu bằng chứng các linh mục đã lạm dụng tình dục và còn để các linh mục này tiếp tục thi hành công tác mục vụ. ĐHY Philippe Barbarin cũng là một trong số các GM bị truyền hình Pháp cáo buộc đã giấu giếm bằng chứng lạm dụng tình dục của các Linh mục.

- Chính quyền Liêu Ninh - Trung Hoa lúng túng, một linh mục bị giam hàng tháng mà chưa kết án được.

Trong hệ thống luật pháp Trung cộng, tòa án thường tuyên án rất nhanh sau khi người bị buộc tội ra tòa. Nhưng trường hợp của một linh mục Công Giáo ở Liêu Ninh, Cha Phí Kế Sinh, đã bị toà án nhân dân buộc tội “lạm dụng quỹ” vào ngày 21 tháng Ba năm ngoái, hiện vẫn chưa được tuyên án.

Người Công Giáo tại địa phương cho rằng sự chậm trễ việc công bố bản án chứng tỏ rằng chính quyền địa phương đã rất bối rối về việc xét xử cha Phí Kế Sinh. Họ nghĩ các thẩm phán biết rằng cha Phí Kế Sinh vô tội, nhưng toà án muốn lên án Ngài.”

Cha Phí Kế Sinh, được thụ phong linh mục bởi Giáo Hội "chính thức" vào năm 2000, là một trong những linh mục trẻ tuổi của Giáo Hội Trung cộng. Ngài quan tâm đến việc công bố Tin Mừng cho xã hội Trung Hoa… Với tiêu đề “Các lớp học Tông đồ” ngài khởi xướng các khóa học vào năm 2007 và đã thành công với những dân cư ở vùng đông bắc Trung hoa, từ những thành phần bị bỏ rơi vì không bắt kịp sự tăng trưởng kinh tế, cho đến những thành phần đã thích nghi với các điều kiện mới của kinh tế và xã hội.

Sự thành công của “lớp học các Tông đồ” đã không thoát khỏi sự dòm ngó của chính quyền, công an đã theo dõi Cha Phí Kế Sinh một cách chặt chẽ và cuối cùng đã tìm cách bắt giữ ngài. Theo một số người Công Giáo địa phương, rất có thể các nhà chức trách Trung cộng đang cố gắng đàn áp “các lớp học Tông Đồ” vì chính quyền đã sợ hãi trước sự hoạt động truyền giáo tích cực của họ. Một lý do khác, cũng có thể là cha Phí Kế Sinh là nạn nhân cuả một số linh mục thù địch, không muốn các hoạt động của “lớp học Tông Đồ” trong địa hạt của họ.

- Trẻ em Yemen không được đi học.

Hôm 24 tháng Ba năm 2017 vừa qua, LHQ đã bày tỏ lo âu sâu xa trước sự kiện, con số trẻ em không được giáo dục học hành tại Yemen đã gia tăng gấp đôi, lên đến gần 3,5 triệu người. Thiệt hại về nhân sự vì cuộc chiến kéo dài hơn hai năm nay tại đây trầm trọng hơn cả những thiệt hại vật chất khác. Các cuộc giao tranh tại Yemen đã gia tăng cường lực kể từ ngày 26/3/2015, khi liên minh quân sự Ả rập dưới quyền lãnh đạo của Arab Saudi can thiệp vào nước này bằng võ lực, để trợ giúp chính quyền chống lại lực lượng hồi giáo Shiite Houthi. Kể từ ngày chiến cuộc lan tràn, LHQ ước lượng đã có khoảng 7.700 người chết, trong số này ít nhất có 1546 trẻ em. Chiến cuộc cũng đã làm cho 1,84 triệu học sinh không còn cơ hội học hành. Trước thời chiến tranh, Yemen đã có 1,6 triệu trẻ em không được đi học. Nhiều trẻ em và người trẻ Yemen đã tìm đến với các trường dạy kinh Coran hồi giáo để lấp đầy khao khát học hành, nhưng bầu khí quá khích ở những nơi này dễ đưa chúng đến chỗ cuồng tín và trở thành miếng mồi ngon cho các nhóm hồi giáo cực đoan.

- Giải “Phụ Nữ Quốc Tế Quả Cảm” được phát cho Mẹ Nấm đang bị giam giữ.

Một bà mẹ các em Thiếu Nhi Thánh Thể đang bị giam cầm vì những chia sẻ nhân quyền trên Mạng đã được Hoa Kỳ vinh danh là một PNQTQC. Bút hiệu Mẹ Nấm, bà tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị Công An tỉnh Khánh Hòa bắt giam từ tháng 10 năm ngoái vì đã lên tiếng tranh đấu cho vấn đề Ô Nhiễm Môi Trường và phản đối tập đoàn Fomosa; tuy nhiên theo Chính quyề̀n VN thì bà phạm tội Tuyên Truyền Chống Nhà Nước CHXHCN, chống đối chính sách Đảng và Nhà Nước, bôi nhọ các cá nhân và đã bị bắt theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Năm nay Hoa Kỳ đã trao giải thưởng PNQTQC cho 13 phụ nữ nổi danh trên thế giới, tất cả 12 người khác đã có mặt để nhận giải, trừ bà Như Quỳnh được trao giải vắng mặt. Bà được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Shannon nhắc đến một cách đặc biệt như là "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam. Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

- Thánh Ca mùa Chay: Nước Mắt Chiều Canvê.

Từ tuần lễ đầu tiên mùa Chay, chúng tôi vẫn giữ thông lệ kết thúc mỗi Chương Trình TSGHVTGNN với một bản Thánh Ca Mùa Chay, để hiệp ý cùng với toàn thể cộng đoàn Dân Chúa chiêm nghiệm đoạn đường Thập Giá mà Chúa đã đi qua để cứu rỗi chúng ta và toàn thể nhân loại. Xin mời quý vị cùng thưởng thức nhạc phẩm Nước Mắt Chiều Canvê của nhạc sĩ Mân Côi, được trình bày qua tiếng hát ca sĩ Thùy Loan.