Một tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ việc cho tiền những người vô gia cư, một giám mục Hoa Kỳ ở Rhode Island đã đưa ra ba lý do để đừng cho.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã được một tạp chí Ý phỏng vấn vào tháng trước, với câu hỏi là “liệu có nên cho tiền những người khất thực ăn xin trên đường phố”

Đức Thánh Cha trả lời rằng có nhiều lập luận để biện minh cho việc đừng cho tiền những người đáng thương này, chẳng hạn như người ta lo ngại rằng người đó sẽ chỉ mua rượu uống mà thôi. Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Giúp đỡ người khác luôn luôn là đúng.”

Ngài nói thêm rằng khi cho, ta đừng nên cho bằng cách ném những đồng tiền xuống nhưng hãy nhìn vào mắt người đó và chạm vào tay họ.

Hôm thứ Ba 28 tháng Ba, Đức Giám Mục Thomas Tobin của giáo phận Providence của Rhode Island đã đăng một bài trên Facebook có tựa đề “Ba lý do đừng nên cho tiền những người khất thực”.

Phát ngôn viên của Đức Cha Tobin cho biết bài viết này là nhằm đóng góp vào cuộc tranh luận gần đây tại địa phương về vấn đề này, chứ không phải là đối kháng lại những gì Đức Giáo Hoàng đã nói.

Trước hết, Đức Cha Tobin bày tỏ lo ngại về an toàn cho những người khất thực khi họ đứng trên lề đường hay vỉa hè yêu cầu giúp đỡ. Thứ hai, ngài lo ngại lòng quảng đại của nhiều người có thể bị những người không trung thực lợi dụng cho những nhu cầu không chính đáng. Thứ ba, hành động bố thí có thể hạ thấp nhân phẩm của người khất thực.

Đức Cha Tobin viết:

“Mặc dù nó có thể làm cho nhiều người trong chúng ta cảm thấy vui vì giúp được một người, trên thực tế nó duy trì một lối sống rất không lành mạnh và hạ thấp phẩm giá con người. Cộng đồng của chúng ta có các phương tiện hợp pháp và có các cơ cấu giúp đỡ người nghèo và những người gặp khó khăn. Chúng ta nên ủng hộ những tổ chức đó.”