Giới Hiền Mẩu Giáo xứ Tây Ninh – Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2017

AI YÊU MẾN Thiên Chúa LÀ PHẢI YÊU THƯƠNG THA NHÂN

Hàng năm vào Mùa Chay Thánh, Cha Chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh đều tổ chức cho các Giới Tĩnh tâm để “ăn năn sám hối – trở về cùng Chúa”. Năm nay Giới Hiền mẩu Giáo xứ tĩnh tâm trong 03 ngày 22-3 đến 24-3-2017. việc Tĩnh tâm này là nhằm lôi kéo mọi người quên đi giữa cuộc sống lo âu, bận rộn, cố gắng vươn tới tương lai bằng mọi cách, mà mọi người quên mất thời gian dành cho Chúa và bên Chúa”. Buổi Tĩnh Tâm của các chị em Hiền mẫu được bắt đầu từ 17g30 cho đến khi kết thúc Thánh lễ chiều vào lúc 18g45.

Xem Hình

Sau khi Cha Giuse Phạm Minh Hảo – Chánh xứ Tân Hội (Cha Giảng phòng) gửi đến các chị em Thông điệp Mùa chay của Đức Thánh Cha là: “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”. Lời chia sẻ đầu tiên Cha Giuse đã gửi đến quý chị là: Hãy tận dụng cơ hội tốt để gặp gỡ Chúa, giờ Tĩnh Tâm hôm nay, các chị em hãy dành ít phút nhìn lại chính mình, vì những lo âu, sợ hãi tiềm ẩn nơi mỗi người khiến chúng ta chỉ đọc kinh theo thói quen, mà không Cầu nguyện bằng cả con Tim của mình; bằng cả Tấm lòng của mình nên không thấy những hồng ân bao la Chúa luôn dành cho chúng ta, khi ta kêu cầu Người.

Cũng bài chia sẽ của mình Cha Giuse cũng phác hoạ cho các Chị thấy được hình ảnh người phụ nữ khi Thiên Chúa dựng nên bên cạnh người đàn ông nó Quyến rủ làm sao; nó mền mại làm sao; mờ ảo làm sao ….. Bên cạnh đó, Cha Giuse cũng cho các chị thấy được sự khó khăn và khốn cực của mỗi bản thân các chị trong cuộc sống hằng ngày đó là: khi phải sống hung với một người chồng vô trách nhiệm; với một người con không biết vâng lời….đó là Cây Thánh giá mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chị em phải gánh lấy. Và ngoài ra các chị em cũng không thấy được những lời khó thương, những chỉ trích nơi hàng xóm, láng giềng làm ta khó chịu, là những ân ban của Thiên Chúa gửi đến, rèn luyện mỗi người, giúp ta nên thánh. Và những ân ban đó của Thiên Chúa là của người chị em chúng ta; lại là những tội lỗi của bản thân mình. Do đó chúng ta hãy đến bên Giêsu, rửa sạch tội bằng nước tình yêu! Như người Mù đã được Chúa chữa và Hãy học nơi Chúa, học sáng mắt để đón nhận và tha thứ; học nơi Thánh giá mà người đã yêu, dệt nên màu hồng của tình yêu Giêsu. Yêu để được yêu, và tha để được tha.

Trong bài giảng vào ngày kết thúc tĩnh tâm, Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Chánh xứ đã mời gọi các chị em là: “hãy mở lòng ra để đến với tha nhân” qua việc cầu nguyện và bố thí. Cha Gioan đã dùng hình ảnh dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazarô. Không phải gì anh Lazarô nghèo mà được lên nước thiên đàng hay là do anh nhà Giàu làm ăn bất chính nên phải sa hoả ngục. Và Cha Gioan đặt ra câu hỏi với các chị em là: Vậy tai sao anh nhà Giàu phải sa hoả ngục? Anh nhà Giàu phải sa hoả ngục là bởi gì anh nhà giàu không biết đến với tha nhân; không biết yêu thương tha nhân.

Qua Dụ ngôn trên Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta hãy mở cửa lòng mình cho người khác vì mỗi người là một hồng ân, dù đó là người láng giềng của chúng ta hay một người bần cùng vô danh. Mùa Chay là mùa thuận lợi để mở cửa cho tất cả những ai túng thiếu và nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi họ. Mỗi người chúng ta đều gặp những người như thế mỗi ngày. Mỗi cuộc đời mà chúng ta gặp là một hồng ân đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương. Lời Chúa giúp chúng ta mở mắt để đón nhận và yêu thương sự sống, đặc biệt khi sự sống ấy yếu đuối và dễ bị tổn thương. Nhưng để làm được điều này, chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận những gì Phúc Âm nói với chúng ta về người giàu có. Cuối bải giảng của mình Cha Gioan khẳng định rằng: “Ai yêu mến Thiên Chúa là phải yêu thương Tha nhân” thì mới đẹp lòng Chúa.

Trong những ngày Tĩnh tâm chị Maria Vũ Thị Lệ Thuỷ - trưởng Giới Hiền mẫu cũng đã có lời cảm ơn Cha Giuse đã đến chia sẻ lời Chúa và những tâm tình mà Cha đã dành cho các chị em trong giáo Giáo xứ. Ngoài ra, Chị Maria cũng đã cám ơn cha sở, cha phó, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chị em có những ngày Tĩnh tâm đáng nhớ. Cùng dâng lên Cha Giuse và Cha Gioan lời cám ơn sâu sa của chị em Hiền Mẫu.

Cha Giuse trong nhắn nhủ với các chị em Hiền mẫu: Nhìn chị em thật tươi tắn trong Mùa Chay, trong màu áo dài của Giới, Cha biết cuộc sống chị em vất vả, gian khó với trách nhiệm là người mẹ, người vợ trong gia đình. Nhưng chúng ta luôn tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và đừng bao giờ nản lòng, dù cuộc đời hết sức tăm tối. Hãy nhìn lên Chúa bằng ánh mắt màu hồng, để được Ngài nâng đỡ cách ngoạn mục, giúp chị em hoàn thành tốt mọi việc.

Sau Thánh lễ mọi người ra về trong tâm tình sám hối Mùa Chay Thánh, với niềm hân hoan mừng Chúa Phục sinh sắp tới, trong hạnh phúc và bình an.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền Thông Giáo Phận Phú Cường.