(Poso 5/11/2004). Sáng thứ Sáu 5/11/2004, cảnh sát Nam Dương cho biết dân chúng tại Poso đã tìm thấy xác một người Công Giáo bị chặt đầu và bỏ trong một bọc plastic chiều tối thứ Năm 4/11/2004. Nạn nhân đã bị giết trong một cuộc tấn công của các thành phần Hồi Giáo quá khích nhắm vào những người không theo Hồi Giáo tại Poso, trong khu vực quần đảo Maluku (Moluccas).

Tham mưu phó cảnh sát khu vực Poso Pesisir thuộc tỉnh Sulawesi, ông Rudi Trenggono, cho biết nạn nhân là một người Công Giáo 48 tuổi.

“Hiện nay, chúng tôi không tình nghi cho ai nên không thể nói chắc rằng đây là một vụ xuất phát từ động cơ cá nhân hay lại là một mưu toan khác nhằm kích động oán thù giữa người Hồi Giáo và người Kitô Giáo”.

Sau khi dân chúng tìm được thi hài nạn nhân, một quả bom đã nổ trong khu vực đồi núi gần đó nhưng không gây ra thương vong hay thiệt hại nhiều về vật chất.

Trước đó, hôm 27/10/2004, cảnh sát Nam Dương đã kịp thời khám phá ra một mưu toan đặt mìn tại các nghĩa trang Công Giáo và Hồi Giáo nhân ngày lễ các đẳng Linh Hồn 2/11/2004 tới đây cũng trùng vào thời gian viếng mộ thân nhân trong tháng Ramadan của Hồi Giáo.

Các nguồn tin tình báo đã dẫn dắt cảnh sát địa phương đến việc khám phá và tịch thu 123 quả mìn tự chế đã được cài trong nghĩa trang Hồi Giáo tại làng Moengko, thành phố Poso trong khu vực quần đảo Maluku (Moluccas). Các quả mìn này chứa những mảnh kim loại nhọn và đinh, có khả năng gây sát thương cao.

Ông Abdi Dharma, cảnh sát trưởng trong làng cho biết bọn khủng bố dự tính đặt bom trong nghĩa trang Hồi Giáo trước khi đặt trong nghĩa trang Công Giáo để khích động hận thù và bạo lực giữa hai bên. Bọn bất lương này dùng cả mồ mả của những người chết để đạt được mục tiêu của mình.

Theo cảnh sát địa phương, những quả bom này không phải mới được chế tạo nhưng là số còn sót lại từ sau cuộc chiến vào năm 2001 làm thiệt mạng hơn 1000 người của đôi bên.

Ngày 20/12/2001 các nhà lãnh đạo các phe phái tại địa phương đã ký hiệp định ngưng bắn. Hiệp định này có làm dịu bớt cuộc chiến nhưng hận thù vẫn âm ỉ giữa đôi bên. Tướng cảnh sát Aditya Warman, tư lệnh cảnh sát quần đảo Maluku nhận định:

“Tôi có cùng ấn tượng rằng có kẻ nào đó đang muốn đốt cháy Ambon lần nữa. Nhất định bọn này sẽ đặt bom trong nghĩa trang của người Công Giáo tại Tula”