Melbourne, Sáng 4/03/2017, lúc 11.00 đoàn xe của giáo dân Việt Nam trong khắp Tổng Giáo phận Melbourne vượt hơn 50 km theo Xa Lộ M 8 đến vùng Bacchus Marsh. Họ đi từ Melbourne đến nơi có Thánh điện Đức Mẹ La Vang trên đồi Ta Pinu, để cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và rước đàng Thánh giá ngoài trời thường niên nhân mùa Chay Thánh năm 2017.

Mời xem hình

Với đủ mọi thành phần dân Chúa từ các em bé đến quý cụ già, trong một ngày thời tiết tương đối đẹp, trưa nắng vàng, gió ít và cũng nhẹ nên hơi nóng, mọi người lại lũ lượt đến tại Nhà nguyện trung tâm cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn, do Đức Cha Mark Edwards Giám mục phụ tá TGP Melbourne và linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB Tuyên úy cộng đồng, Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Gioan Hoan, Chánh xứ Đức Mẹ Phương Nam TGP Melbourne cũng là Linh mục Linh giám của ban điều hành Điện Đức Mẹ La Vang đồng tế và được Ca đoàn Phanxico thuộc Giáo xứ Holy Eucharist phụ trách thánh ca.

Trong bài giảng bài Phúc âm do Đức Cha chia sẻ và được Linh mục Hoàng Kim Huy chuyển ngữ đại ý, Đức Cha đã nói về mùa Chay không phải là một mùa mang sự khổ đau, mà mùa chay là một mùa của vui mừng vì được Thiên Chúa đến cứu độ. Dịp này, Đức Cha chia sẻ về một câu chuyện của một người con gái Úc dự Đại hội giới trẻ ở Sydney. Khi dọn mình xưng tội, cô đã gặp một linh mục và không hiểu ngài nói gì mà cô đã không còn đến nhà thờ nữa, cô đã xa rời Thiên Chúa.

Khi mới đây, khi cô biết có kỳ đại hội giới trẻ, cô đã lại bòn góp tiền và thu xếp công việc để được đi dự đại hội. Cô đã dọn mình xưng tội và gặp một linh mục trong đại hội và lời khuyên của vị linh mục đã giúp cho cô cảm thấy Thiên Chúa đang tìm kiếm và đón chờ cô trở lại, như trong bài Phúc âm mà Thiên Chúa đã tìm đến những người thu thuế tội lối, những người thấp hèn trong xã hội để đưa về cùng Chúa.

Sau mấy phút nghỉ giải lao sau Thánh Lễ. Cộng đồng đã cùng nhau xuống nơi có Thánh điện Đức Mẹ La Vang chuẩn bị đi Đàng Thánh Giá nhân mùa chay Thánh Năm 2017. Trong cái nắng chang chang, Linh mục chủ sự và đại diện các cộng đoàn, đoàn thể trong y phục cổ La Mã, đã thay nhau vác Thánh giá đi theo con đường Chúa đi năm xưa. Từ các cụ già chân yếu, đến các em bé còn ngồi trong xe đẩy, sốt sắng suy niệm về mầu nhiệm Chúa chịu chết. Tại mỗi đàng Thánh giá đều ngừng lại đọc kinh có suy niệm và mọi người đã leo trọn con đường dốc đá bên sườn đồi cao nơi có các tượng về 14 đàng Thánh giá.

Dưới trời nắng chang chang, hừng hực nóng của buổi trưa Hè, nhưng mọi người vẫn sốt sắng và đi hết 14 chặng đàng Thánh Giá, và chỉ ra về sau lời nguyện và phép lành của Linh mục chủ sự, mọi người mới chia tay nhau lên xe về nhà trong niềm tin yêu trong mùa Chay Thánh. Năm nay, số giáo dân đến đông để trước dâng lễ tạ ơn và cùng rước đường Thánh Giá, dù đường xá xa xôi, mọi người đã cố gắng được tham dự vào mầu nhiệm Thánh giá cứu chuộc mỗi năm khi mùa Chay Thánh đến.