Ulaanbaatar, Mông Cổ (01/03/2017) (Agenzia Fides) - Lễ hội "Tsagaan Sar", có nghĩa là "Bạch Nguyệt", là một dịp lễ giàu biểu tượng và có nhiều nghi thức diễn ra trong gia đình. Nhà cửa được chùi dọn kỹ lưỡng , các trưởng lão chúc mừng , những lời cầu nguyện cho những điều tốt đẹp. Đó là một trong những dịp lễ quan trọng nhất đối với người Mông Cổ. Năm nay, thời gian nguời Mông Cổ mừng “Tsagann Sar “ lại trùng hợp với dịp Tết Nguyên đán, từ 27 Tháng Hai cho đến 1 tháng 3, năm 2017.

Theo Agenzia Fides, Mông Cổ có một cộng đoàn Kitô hữu khoảng một ngàn người - cộng đoàn nầy đã hội nhập với văn hóa địa phương - tức là đem việc mừng lễ vào Phụng vụ, và như thế lễ “Tsagaan Sar” được mang thêm một ý nghĩa mới: trong giờ phút đầu tiên của ngày 27 tháng 2, tại nhà thờ Công Giáo ở Mông Cổ, có cuộc chầu Thánh Thể đặc biệt, cử hành vào sáng sớm của ngày đầu năm để dâng lên Thiên Chúa đời sống của họ và cầu nguyện cho quê hương. Theo thông lệ Đức Gíam mục Wenceslao Padilla đã gởi ra một thông điệp để chúc những lời chúc mừng tốt nhất đẹp nhất cho năm mới, Ngài nhắn nhủ : "Lễ “Bạch Nguyệt” đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân và được coi là một khởi đầu mới, chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình và phúc lợi của dân tộc. Cầu mong ân phúc của Thiên Chúa đổ xuống người dân Mông Cổ vào ngày đặc biệt này ".

Việc mừng Tết Nguyên Đán năm 2017 cũng trùng hợp với sự khởi đầu của Mùa Chay, bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro ngày 1 tháng 3 . Vì lý do này, Giáo Hội Mông Cổ đã chính thức quyết định hoãn việc xức tro vào ngày Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay, Đức Giám Mục Padilla đã đặc biệt cho phép miễn ăn chay và kiêng thịt ngày thứ Tư lễ Tro, vì dân chúng thường ăn thịt nhiều trong những bữa tiệc “Bạch Nguyệt ( từ ngày 27 tháng 2 cho đến ngằy 1 tháng 3)

Các tín hữu Mông Cổ tham dự thánh lễ lúc mặt trời mọc, đã rất yêu thích cách hội nhập văn hóa như thế: "Tôi rất thích việc phụng vụ Công Giáo được hoà điệu cùng với truyền thống của chúng tôi", một giáo dân của nhà thờ St. Mary ở Ulaanbaatar chia sẻ với Fides Teresa. Trong bài giảng thánh lễ tại thánh đường Divine Mercy tại Erdenet, Mông Cổ, Cha Mbumba Prosper, linh mục truyền giáo người Congo, đã nói : "Khi chúng ta mừng Tết Nguyên đán, là Kitô hữu, chúng ta biết rằng Thiên Chúa là nguồn mạch cuả mọi ơn phước, và Chúa Giêsu là mặt trời không bao giờ lặn. Chúng ta hãy tiến bước về Ngài. Hãy cầu xin ơn phước của Người đổ tràn xuống trên tất cả chúng ta trong năm mới này".