Ấn Độ: Hội đồng Giám mục hội kiến Thủ tướng để bàn về chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô

Ba vị Hồng Y Ấn Độ đã hội kiến Thủ tướng Narendra Modi để thảo luận về chuyến viếng thăm khả dĩ của ĐTC Phanxicô đến đất nước này.

Đức Hồng Y Baselios Cleemis - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, Đức Hồng Y Oswald Gracias của Bombay - giáo phận lớn nhất Ấn Độ, và Đức Hồng Y George Alencherry - Lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, đã cùng hội kiến thủ tướng vào hôm 7 tháng 2 tại thủ đô New Delhi.

"Thủ tướng thông báo cho chúng tôi biết rằng chính phủ đang có thái độ tán thành đối với chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới Ấn Độ", thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Ấn Độ cho biết, nhưng không đưa thêm bất kỳ chi tiết nào về cuộc hội kiến này.

Bà Sushma Swaraj - Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Ấn Độ đã ngỏ lời mời Đức Giáo Hoàng đến Ấn Độ khi bà tới thăm Vatican nhân dịp tuyên thánh Mẹ Têrêsa Calcutta hồi Tháng Chín năm 2016. Đến Tháng Mười cùng năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài "gần như chắc chắn" sẽ thăm Ấn Độ vào năm 2017.

Giới truyền thông xã hội cho rằng buổi hội kiến này là để chốt lại thời gian và địa điểm cho cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô cùng với việc đổi tên [tổng giáo phận] thành Kolkata (hiện tên là Calcutta) - nơi Thánh Têrêsa đã sống và làm việc cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Những nơi khác cũng được đề nghị tương tự, bao gồm thủ đô New Delhi và Mumbai, nơi mà hiện mang tên là Tổng Giáo Phận Bombay.

Một nguồn tin thân cận với văn phòng thủ tướng tiết lộ rằng buổi hội kiến này về bản chất là "bí mật" vì nó thảo luận vấn đề nhạy cảm như chính phủ Ấn Độ có bước đi nào để bảo đảm tự do cho Cha Thomas Uzhunallil đang bị bắt cóc.

Vị linh mục truyền giáo 58 tuổi này thuộc Dòng Salêdiêng, đã bị bắt cóc từ một nhà dưỡng lão của dòng Thừa Sai Bác Ái tại Yemen vào hôm 4 tháng 3 năm 2016, sau vụ quân khủng bố bắn chết 16 người, trong đó có 4 nữ tu.

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Ấn Độ hồi năm 1964. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lần đầu tiên đến thăm Ấn Độ vào năm 1986 trong 10 ngày, ngài đã đi đến những vùng khác nhau của đất nước này. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô lại đến thăm Ấn Độ một lần nữa vào năm 1999 khi ngài ban hành một văn kiện bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Á Châu.

Chân Phương