Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Tư đã kêu gọi cầu nguyện cho người Rohingya, là nhóm thiểu số Hồi giáo đang bị đàn áp ở Myanmar (Miến Điện).

Lời kêu gọi được đưa ra trước một cử toạ 7000 người tại Hội trường Th. Phaolô VI, Đức Thánh Cha kêu gọi khách hành hương cầu nguyện với Ngài "cho những anh chị em Rohingya của chúng ta đang bị truy đuổi ở Myanmar và đang phải chạy trốn từ nơi này qua nơi khác vì không ai muốn nhận họ."

"Họ là những người tốt, họ không phải là Kitô hữu, họ là những người ôn hòa, họ đều là anh chị em của chúng ta, và trong nhiều năm họ đã bị đau khổ. Họ bị tra tấn và giết hại, đơn giản chỉ vì họ nêu cao đức tin Hồi giáo của họ ", ĐGH nói.

Đức Thánh Cha cũng đánh dấu "Ngày Quốc tế cầu nguyện và nhận thức về nạn buôn bán người" bằng cách kêu gọi các chính phủ phải làm nhiều hơn để chống nạn buôn người trên thế giới, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

"Tôi kêu gọi tất cả những bậc hữu trách trong các chính phủ hãy cứng rắn chống lại tai họa này, hãy nâng cao tiếng nói và phẩm giá cuả những anh chị em bị thương tổn. Hãy dồn mọi nỗ lực để diệt trừ tội phạm đáng xấu hổ và không thể chấp nhận này, " Ngài nói.

Một báo cáo hôm Thứ Sáu của Liên Hợp Quốc đã tố cáo các lực lượng an ninh cuả Myanmar lạm dụng nghiêm trọng chống lại người Rohingya, bao gồm bạo lực tình dục, đánh đập và sát hại trẻ em.

Báo cáo cuả LHQ dựa vào cuộc phỏng vấn hơn 200 người tị nạn Rohingya, đã chạy trốn Myanmar tới Bangladesh.

Cao ủy Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein cuả Liên Hiệp Quốc cho biết: "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, với tất cả sức mạnh của mình, tham gia cùng tôi trong việc kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Myanmar hãy kết thúc các hoạt động quân sự như vậy."

Có khoảng 1,1 triệu người Rohingya sống ở miền tây bắc Myanmar, nhưng họ không được coi là công dân. Đa số người Miến Điện theo Phật giáo xem họ như là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, ngay cả khi họ đã có gốc sinh sống ở Miến Điện từ nhiều thế hệ trước.