Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, Chương trình truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tiết mục sau đây:

1- Đức Thánh Cha gửi lời chúc Tết Âm Lịch tới các gia đình

2- Thông điệp của ĐTC Phanxicô gởi TT Donald Trump trong lễ nhận chức

3- Tân Tổng Thống Donald Trump đặt tay trên Kinh Thánh tuyên thệ nhận chức

4- Những Điểm chính bài diễn văn nhận chức của TT Donald Trump

5- Các Giám Mục Pháp và Đức ra tuyên bố chung về vấn đề trẻ em di cư

6- Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia đả kích đường lối mị dân

7- Công Giáo và Chính Thống họp bàn vấn đề Hồi Giáo và khủng bố

8- Đặc sứ của Đức Thánh Cha không muốn bị làm bung xung cho Nicolas Maduro

9- Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh dâng lễ mừng thọ cho các cụ tại nhà thờ chính tòa Huế

10 - Giáo Phận Sài Gòn: Hội chợ Xuân cho những mảnh đời bất hạnh HIV & AIDS

11- Mừng Tết: CGVN GP Orange Tổ chức Tiệc tri ân


Giờ đây xin mời quí vị nghe tin tức chi tiết của chúng tôi:

TIN VATICAN. - Đức Thánh Cha gửi lời Chúc Tết âm lịch tới các gia đình

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật ngày 22.1.2017 tại quảng trường thánh Phêrô, sau khi quảng diễn sứ điệp Tin Mừng, ĐTC đã gửi lời chúc mừng Năm Mới đến các gia đình đang chuẩn bị đón Tết âm lịch. Đức Thánh Cha nói: “Tại miền Viễn Đông và nhiều nơi trên thế giới, hàng triệu người đang chuẩn bị mừng Năm Mới âm lịch. Tôi xin gửi lời chào thân ái đến mọi gia đình, với hy vọng rằng mỗi gia đình ngày càng trở nên mái trường mà nơi đó mọi người học cách tôn trọng nhau, học cách tương quan và quan tâm chăm sóc nhau một cách vô vị lợi. Cầu chúc niềm vui của tình yêu mến chan hòa trong mỗi gia đình và tỏa lan ra toàn xã hội.”

- Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi Tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức

ĐTC Phanxicô đã gửi lời chào của ngài đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, và bảo đảm những lời cầu nguyện vào ngày lễ nhậm chức của tân tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. ĐTC bày tỏ hy vọng rằng: tân tổng thống sẽ được hướng dẫn bởi các giá trị tinh thần và đạo đức phong phú đã định hình lịch sử của người dân Mỹ”. Thông điệp có đoạn viết như sau: “Dưới sự lãnh đạo của tổng thống, cầu xin cho tầm cỡ của Hoa Kỳ tiếp tục được đo lường trên tất cả các mối quan tâm đối với người nghèo, người bị ruồng bỏ và những người cần đang gặp khó khăn, như những Lagiarô đang đứng trước cửa nhà của chúng ta. Với những tâm tình này, tôi xin Chúa ban cho Tổng thống và gia đình, cũng như tất cả những người Mỹ yêu quý, những phước lành của Chúa là hòa bình, hòa hợp và mọi thịnh vượng về vật chất và tinh thần.”

- Tân Tổng thống Donald Trump đặt tay trên Kinh Thánh tuyên thệ nhận chức

TIN WASHINGTON DC - Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của TT Mỹ Donald Trump đã diễn ra trang nghiêm, theo đúng nghi thức. Có dự hiện diện của các cựu Tổng thống Hoa Kỳ, các nghị sĩ và dân biểu, các quan chức, các đại diện các tôn giáo, đặc biệt phía Công Giáo Hoa Kỳ có ĐHY Dolan của TGP New York, đã có lời cầu nguyện cho Tân tổng thống trong nghi lễ này. Khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông đã đặt tay trên cuốn Kinh thánh trên tay của đệ nhất phu nhân Melania. Tân TT Donald Trump nhắc lại lời tuyên thệ như sau: "Tôi, Donald Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng: tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành, và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ. Chúa giúp đỡ tôi".

Hai cuốn Kinh Thánh mà TT Donald Trump đọc lời thề khi đặt tay trên đó là cuốn Kinh Thánh mà Mẹ ông Trump đã tặng ông vào năm 1955 sau khi ông tốt nghiệp Trường Tiểu học Giáo lý Chúa Nhật tại New York. Lúc đó ông 9 tuổi. Cuốn thứ 2 là cuốn Kinh Thánh được gọi là Kinh Thánh cố TT Abraham Lincoln, vị Tổng thống thứ 16 này đã đặt tay trên đó đọc lời tuyên thệ.

Việc đặt tay trên Kinh Thánh trong nghi lễ tuyên thệ không phải là đòi hỏi đối với Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng đó là một truyền thống trong lễ nhậm chức tổng thống bắt đầu bởi Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ là TT George Washington.

- Những điểm chính Bài phát biểu nhậm chức của tân Tổng Thống Donald Trump

Trong bài phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ, TT Donald Trump: Cứ mỗi 4 năm, chúng ta lại tụ tập trên những bậc thềm này để thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực trong trật tự và hòa bình, và chúng tôi xin đa tạ Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama về sự giúp đỡ niềm nở của họ trong suốt quá trình chuyển giao.

Tuy nhiên, buổi lễ hôm nay mang ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi vì ngày hôm nay, chúng ta không chỉ đơn thuần chuyển giao quyền lực từ chính quyền này sang chính quyền khác, hay từ đảng này sang đảng khác – mà chúng ta chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington, trở lại với quý vị, nhân dân Mỹ.

Ở tâm điểm phong trào hiện nay là một niềm tin thiết yếu: rằng lý do tồn tại của một quốc gia chính là để phục vụ công dân. Người Mỹ muốn có các trường học tốt cho con cái, khu dân cư an toàn cho gia đình, và công ăn việc làm tốt cho bản thân. Đây là những đòi hỏi chính đáng và hợp lý.

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng: Chúng ta không tìm cách áp đặt lối sống của chúng ta lên bất cứ ai, mà thay vào đó là tự mình thể hiện như một tấm gương cho mọi người noi theo. Chúng ta sẽ củng cố các liên minh cũ và hình thành các liên minh mới - và đoàn kết thế giới văn minh chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, chúng ta sẽ hoàn toàn tiêu diệt chúng ra khỏi Trái Đất.

Nền tảng của nền chính trị của chúng ta sẽ là lòng trung thành tuyệt đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và qua sự trung thành của chúng ta với đất nước, chúng ta sẽ khám phá lại lòng trung thành của chúng ta với nhau. Khi quý vị mở lòng mình ra với lòng ái quốc, thì không còn chỗ cho thành kiến.

Kinh Thánh dạy chúng ta: "thật tốt đẹp và dễ chịu khi con dân của Chúa Trời sống với nhau trong sự hiệp nhất".

Tổng Thống Donald Trump khẳng định sẽ "chiến đấu không ngừng nghỉ" để bảo vệ nước Mỹ và sẽ không để người dân Mỹ thất vọng. Ông sẽ làm cho biên cương Hoa Kỳ được an toàn, lo tu bổ đường xá gia thông, mang lại công ăn việc làm cho thợ nhà máy, tận diệt quân khủng bố...

Ông Trump kết thúc bài phát biểu bằng lời hứa đã trở thành thương hiệu: "Biến nước Mỹ vĩ đại trở lại". Và đúng vậy, cùng nhau chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Xin cảm ơn, Chúa ban phước lành cho quý vị, và Chúa ban phước lành cho nước Mỹ.

- Các Giám Mục Pháp và Đức ra tuyên bố chung về vấn đề trẻ em di cư

Suy tư về thông điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Thế Giới Di Dân và Tị Nạn, Hội đồng Giám mục Pháp và Đức vừa công bố một tuyên bố chung về hoàn cảnh của trẻ em di cư ở châu Âu. Số lượng trẻ em di cư đã tăng từ 23,000 vào năm 2014 lên đến gần 100,000 trong năm 2015 và con số này còn cao hơn nữa trong năm 2016 vừa kết thúc. Do đó, các Giám mục nói rằng “trong tư cách là các Kitô hữu, chúng ta không thể tỉnh bơ không quan tâm đến thực tế này.”

Các Giám mục kêu gọi các Kitô hữu cầu nguyện và ủng hộ cho các trẻ em di cư và yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị làm mọi cách để đảm bảo rằng các trẻ em di cư có thể sống một cuộc sống đúng phẩm giá con người.

- Hồng Y Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia đả kích đường lối mị dân

Trong một cuộc họp gần đây với các nhà báo, ĐHY Angelo Bagnasco của Genoa nói rằng: đường lối mị dân không phải là câu trả lời cho những vấn đề Châu Âu đang phải đối mặt. ĐHY Angelo Bagnasco là chủ tịch của HĐGM Ý và cũng là Chủ tịch HĐGM châu Âu.

Trước làn sóng nhập cư ồ ạt chưa từng có, nhiều người châu Âu ngày nay đang sống chung với nỗi sợ hãi và những cảm giác khó chịu, trong khi lo lắng về việc mất đi bản sắc dân tộc của mình. Nhiều đảng phái chính trị mới đang mọc lên như nấm, khai thác triệt để tâm lý bất mãn của dân chúng và đưa ra các chiêu bài mị dân. Tuy nhiên, theo ĐHY, đường lối mị dân “không phải là câu trả lời cho các vấn đề và các thách đố trong thời đại chúng ta. Nó lợi dụng và nuôi dưỡng sự bất mãn, nhưng không thể kiểm soát được sự bất mãn. Thay vào đó, chúng ta cần một phân tích tổng hợp mới, một tầm nhìn toàn cầu để nhìn về tương lai với niềm hy vọng”.

- Công Giáo và Chính Thống họp bàn vấn đề Hồi Giáo và khủng bố

Diễn đàn Công Giáo và Chính Thống Giáo lần thứ 5 đã được tổ chức tại Paris. Các giới chức hai bên gồm GM Công Giáo và Chính Thống Giáo đã thảo luận về các vấn đề của đời sống gia đình và xã hội. Điểm chính trong cuộc họp ở Paris là “Âu Châu sống trong nỗi sợ hãi đe dọa vì khủng bố cực đoan về giá trị con người và tự do tôn giáo”

Sau cuộc họp, hai bên đã ra tuyên cáo chung trong đó đã đề cập đến mối liên hệ giữa Hồi Giáo và khủng bố. Bản tuyên cáo viết: “Không có vấn đề bôi xấu Hồi Giáo ở đây, qua các nhà lãnh đạo Hồi Giáo, chúng tôi thấy các người khủng bố đã bào chữa hành động của mình bằng việc viện dẫn nội dung những bản văn trong sách thánh Hồi Giáo”. Các GM Công Giáo và Chính Thống nói thêm: Chúng tôi cho rằng cực đoan đã biến đổi Hồi Giáo chứ không phải Hồi Giáo biến thành cực đoan. Chúng tôi tin rằng một số câu chuyện và kinh nghiệm Hồi Giáo đã hun đúc tinh thần người trẻ để họ thù hận và loại bỏ người khác. Chúng tôi kêu gọi giới chức có thẩm quyền Hồi Giáo hãy bảo đảm chấm dứt việc tuyên truyền có hệ thống những hình ảnh thù địch về thế giới không phải là Hồi Giáo.

- Đặc sứ của ĐTC không muốn bị làm bung xung cho Nicolas Maduro

Đặc sứ của Vatican trong vai trò trung gian hòa giải các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập lãnh đạo Venezuela đã từ chối tham gia trong các phiên họp gần đây nhất, trong một cử chỉ cho thấy Vatican bất mãn với đường lối đàm phán của chính phủ do tổng thống Nicolas Maduro lãnh đạo. ĐC Claudio Maria Celli đã tỏ rõ sự bất mãn của ngài trước sự ngoan cố của chính phủ trong quá trình đàm phán. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đối lập đã phàn nàn rằng chính phủ đã không thực thi các điều khoản đã được hai bên thỏa thuận. Vì thế, đã làm cho cuộc đàm phán rơi vào khủng hoảng… Các cuộc đàm phán diễn ra trên đảo Margarita, ngoài khơi bờ biển Venezuela, cho đến nay vẫn không đi đến đâu vì các cuộc đàm phán này chỉ là động tác giả của Nicolas Maduro nhằm câu giờ hơn là thực tâm muốn giải quyết các cuộc khủng hoảng.

Tin Liên Quan Tới Giáo Hội Việt Nam

- Tin TGP Sài Gòn: Hội chợ Xuân cho những mảnh đời bất hạnh HIV & AIDS

Hội Chợ Xuân này diễn ra sáng hôm 21 tháng 1 năm 2017 tại khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến. Được biết nhà thờ Đồng Tiến là nơi đã mở rộng vòng tay tiếp đón những hội chợ Xuân cũng như phòng khám cho những người kém may mắn. Cha Giuse Vũ Văn Phát – Dòng Camillo - là trưởng Ban Mục Vụ người có HIV & AIDS của tổng giáo phận Sài Gòn. Cha cho biết: cứ hàng năm vào dịp Xuân về như thế này, Cha cũng như Ban Mục Vụ những người có HIV & AIDS tổ chức hội chợ Xuân cho những người có hoàn cảnh bệnh tật nghèo như thế này. Mỗi kỳ Hội Chợ có nhiều gian hàng vui chơi, ẩm thực, mua sắm cho 500 người đến từ nhiều mái ấm khác nhau trên địa bàn Sài Gòn cũng như những người ở cộng đồng có hoàn cảnh.

- Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh dâng lễ mừng thọ cho các cụ tại nhà thờ chính tòa Huế

Sáng Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, TGM Tổng Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ Mừng Thọ cho 252 Cụ Ông Cụ Bà trên 75 tuổi, trong đó có 45 Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh giá Huế. Đây là một vinh dự lớn lao cho các Cụ, vì có thể nói đây là lần đầu tiên Đức TGM Giáo phận dâng Thánh lễ mừng thọ tại Giáo xứ Chính tòa. Lại càng đặc biệt hơn nữa, cùng đồng tế có ĐGM Giáo phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.

Đức TGM Huế cũng nhắc đến việc hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ mừng thọ và xức dầu cho 252 ông bà và các nữ tu, chúng ta hãy cầu xin Chúa chúc lành cho những bậc cha anh của chúng ta. Hôm nay cũng là những ngày cuối năm Âm lịch, chúng ta không quên cầu nguyện cho những người đi xa về thăm gia đình được bằng an.

Trong thánh lễ có Nghi thức xức dầu thánh cho từng người tham dự.

Giáo xứ cũng đã trao tặng mỗi cụ một phần quà, mỗi phần trị giá 100 ngàn đồng. Tuy không lớn lao gì nhưng là cả một tấm lòng của Giáo xứ và quí ân nhân đã nhớ đến các cụ, tổng trị giá cũng đã lên đến trên 25 triệu đồng.

- Mừng Tết: Cộng Đồng CGVN GP Orange tổ chức Tiệc Tri ân

Hằng Năm nhân dịp Tết, Cộng Đồng CGVN GP Orange tổ chức Tiệc Tri ân những người có công đóng góp xây dựng Cộng Đồng lớn mạnh tại nhà hàng Mon Chèri ở Garden Grove. Tiệc Tri Ân được tổ chức đễ ghi ân tất cả các vị đã có công phục vụ và đóng góp như các qúi chức trong các Ban Thường Vụ Cộng đoàn, Hội đoàn Việt Nam tại giáo phận Orange. Trong dịp này Cha Trần Văn Kiểm tuyên bố một tin quan trọng là trong tuần qua ĐC Kevin đã phục hồi danh xưng “Linh mục Giám đốc” thay vì “Linh mục Linh hướng” cho vị phụ trách Trung tâm Công Giáo VN giáo phận Orange. Trong quá trình mấy năm vừa qua danh xưng “Linh mục Linh hướng” đã được sử dụng.

Cha Giám đốc Trần văn Kiểm và Ông chủ tịch Lâm Kim Bảo có lời chúc Tết và cám ơn mọi thành phần tham dự.

Trong bữa tiệc cũng có sự hiện diện của LM Mai Khải Hoàn, nguyên Chủ tịch Liên đoàn CGVN và kiêm Chủ tịch Giáo sĩ Tu sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ; LM Trần Công Nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn và kiêm tân Chủ tịch Giáo sĩ và Tu sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ; LM Thái quốc Bảo, nguyên Tổng thư ký Ban thường vụ Liên đoàn CGVN Miền Tây Nam Hoa Kỳ.