Đại Hội Linh Mục Quốc Tế ở Malta

Vatican, ngày 20/10/2004 (Zenit) - Đại hội Linh Mục Quốc Tế đã được khai mạc vào buổi sau trưa ngày 19/10/2004 ở Malta với chủ đề : « Các linh mục, những người rèn đúc các vị thánh cho thiên niên kỷ mới theo gương Thánh Phaolô ». Khoảng một ngàn linh mục từ 80 quốc gia đã đến tham dự đại hội này.

Đức Hồng y Dario Castrillon Hoyos, tổng trưởng thánh bộ giáo sĩ, người triệu tập Đại Hội, đã chủ tọa lễ khai mạc ở nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Tẩy Giả ở La Valette.

Theo tin của đài phát thanh Vatican, Đức Hồng Y đã phát biểu như sau : « Trên các lao nhọc và khổ đau của anh em, trên những thành công và những nỗi vui mừng của anh em, trên công vụ âm thầm và phong phú của anh em, một khi hiệp nhất với Thập Giá của Chúa Kitô, sẽ đâm bông, phát triển và khiến cho sự sống mới của Chúa Kitô bị đóng đinh và sống lại được tăng cường trong dân của Chúa, dân của giao ước mới ».

Tiếp đó, Đức Hồng Y Hoyos, đã đọc bài diễn văn khai mạc trong nhà thờ chính tòa phụ, cách đó không xa.

Nhắc lại biến cố đắm tầu ngoài khơi đảo Malta, con tầu đã chở tông đồ Phaolô, tù nhân về Roma, Đức Hồng Y Hoyos đã nhấn mạnh rằng vấn đề hội nhập là một sự trao đổi của ân phúc tuyệt vời biết bao. Một bên là Phúc Âm mạc khải cho mỗi nền văn hóa Chân Lý với một chữ viết hoa lớn, một bên tất cả nền văn hóa tự do diễn đạt Phúc Âm một cách phong phú và dưới nhiều hình thái.

Đức Hồng Y phát biểu tiếp : « Giáo hội được kêu gọi để soi dẫn cho mỗi nền văn hóa đang đón nhận Chúc Kitô, để có thể đặt lịch sử nhân loại trên trục dọc thẳng của tính siêu việt của Thiên Chúa và của Giêrusalem thiên quốc ».

Đức Cha Bruno Forte, giám mục giáo phận Chieti-Vasto đã đề cập đến ơn gọi nên thánh của các linh mục trong bài thuyết trình của ngài : « Là linh mục, quả thực là đẹp với vẻ đẹp của một cuộc đời hiến thân hoàn toàn trong đức tin, với niềm hy vọng và tình yêu. Đây thực là một hồng ân của một vẻ đẹp chân thật được thông đạt qua những bàn tay, môi miệng và trái tim của một linh mục ».

Vào buổi sau trưa, lễ nghi thống hối đã được tổ chức theo từng nhóm ngôn ngữ. Tiếp đến là thánh lễ do Đức Hồng Y Crescenzio Sepe chủ tế.