Osaka (Agenzia Fides 20/01/2017) - Lễ phong chân phước cho 'bậc đáng kính' Justo Takayama Ukon (1552-1615), danh hiệu "Samurai của Chúa Kitô", một người con yêu quí cuả Giáo Hội Nhật Bản, sẽ được tổ chức vào ngày 07 tháng 2 tại thành phố Osaka, Nhật bản.

Đó là lời xác nhận của Đức Giám Mục Isao Kikuchi, SVD, của Giáo phận Niigata và là Chủ tịch Caritas cuả Nhật Bản. Ngài cho biết niên biểu và nơi cử hành đã được chính thức chấp nhận qua những giao lưu giữa Hội Đồng Giám Mục của Nhật Bản và Tòa Thánh.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ký sắc lệnh phong chân phước vào ngày 21 tháng 1 năm 2016 và Giáo Hội Nhật Bản đã bỏ ra một năm trời dài để chuẩn bị cho sự kiện phong chân phước, với yêu cầu là buổi lễ được cử hành trên lãnh thổ Nhật Bản.

Tòa Thánh hoan nghênh sự việc này và Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Tuyên Thánh sẽ chủ trì buổi lễ đó, sẽ được phát sóng trực tiếp trên những đài truyền hình tại Nhật Bản.

Trong số những vị thánh của Giáo Hội Đất Mặt Trời Mọc (42 vị thánh và 393 chân phước, bao gồm cả các nhà truyền giáo châu Âu), hầu hết là những vị tử đạo đã bị giết "vì đức tin" qua nhiều đợt bách hại, nhưng trường hợp của 'chân phước' Takayama là một trường hợp đặc biệt: Ngài trong thực tế là một giáo dân, một chính trị gia, một người lính (là một chư hầu và là một samurai), đã không bị giết nhưng đã chọn con đường theo chân Chúa Kitô, là người đã sống nghèo khó, vâng lời và dâng mình để chịu đóng đinh.

'Chân phước' Ukon đã từ bỏ địa vị xã hội sang giầu để trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng.

Sinh ra trong một gia đình địa chủ, Ukon đã theo người cha chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo ở tuổi 12, qua việc tiếp xúc với các giáo sĩ Dòng Tên.


Tin Mừng được truyền sang Nhật Bản bởi linh mục dòng Tên (Thánh) Phanxicô Xavier từ năm 1549 và đã nhanh chóng lan rộng. Nhưng khi tướng quân 'Shogun' Toyotomi Hideyoshi lên cầm quyền và ra lệnh cấm đạo, tất cả các lãnh chúa phong kiến đã chấp nhận tuân theo ngoại trừ Ukon. Ngài đã bị tước mất tài sản, tước vị, địa vị xã hội, danh dự và nhân phẩm, trở thành một kẻ lang thang và buộc phải lưu vong.

Với ba trăm Kitô hữu Nhật Bản khác, Ngài trốn sang Manila, nhưng chỉ bốn mươi ngày sau khi đến nơi thì Ngài ngã bệnh và qua đời vào ngày 04 tháng 2, 1615.

Ngay từ thế kỷ XVII Giáo hội Nhật Bản đã tuyên bố sự thánh thiện của Ngài, nhưng chính sách cô lập của Nhật bản lúc bấy giờ đã ngăn chặn các cuộc điều tra. Mãi tới năm 1965, trường hợp của Ngài mới được các giám mục Nhật Bản 'khai quật lên' và cùng nhau thúc đẩy quá trình phong chân phước.

Một bộ phim tài liệu nói về câu chuyện của Ngài: "Ukon Samurai: The Way of the Sword, the way of the cross" (Ukon Samurai: Con đường gươm giáo, con đường thập giá), đã được sản xuất bởi "Aurora Vision" dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, sự hợp tác của Đại sứ quán Nhật Bản cạnh Tòa Thánh, của Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản, của hội các tu sĩ Dòng Tên người Ý, và của "Ủy ban phim Trentino".