Đức Gioan-Phaolô II : cần bênh vực các trẻ em

Vatican, ngày 18/12/2004 (Zenit) - Trong cuộc tiếp kiến dành cho 200 nữ dân biểu của hơn 100 quốc gia tại điện Vatican vào hôm 18/10 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã nhắc nhở tất cả các nhà chính trị trên thế giới nhiệm vụ cần phải bảo vệ và bênh vực các trẻ em và thanh thiếu niên đang tiếp tục bị xâm phạm đến phẩm giá trên khắp thế giới.

Hai trăm vị nữ dân biểu này đến tham dự cuộc hội nghị đầu tiên về đề tài « bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên » do sáng kiến của Ủy ban điều hành quốc hội Ý triệu tập.

Đức Thánh Cha đã nhắc đến mục đích của hội nghị này : « cùng nhau xác định những hình thức hữu hiệu nhằm bảo vệ các vị thành niên đặt căn bản trên hiến pháp ». Đức Thánh Cha hết lòng khuyến khích các vị nữ dân biểu hãy ra công gắng sức tiếp tục theo đuổi nỗ lực này.

Đức Thánh Cha nói tiếp : Các trẻ em và các thanh thiếu niên là « kho tàng quý giá nhất của gia đình nhân loại, nhưng đồng thời cũng là kho tàng mong manh dễ vỡ nhất và dễ bị tổn thương nhất. Chính vì thế phải luôn luôn chú tâm lắng nghe từng đòi hỏi hợp pháp và từng khát vọng chính đáng của chúng ».

« Đặc biệt không ai được phép im lặng và làm ngơ trước những em bé vô tội đang đau đớn, bị bỏ rơi bên lề xã hội và nhân phẩm của chúng bị xúc phạm ».

« Tiếng kêu gào thảm thiết vang vọng khắp nơi của tuổi thơ bị bỏ rơi và bị hãm hiếp trong nhiều miền trên thế giới, phải thúc bách các cơ quan công quyền, những hiệp hội tư nhân và hết thảy mọi người thành tâm thiện chí phải quan tâm đến bổn phận, mà tất cả chúng ta đều phải có, nghĩa vụ phải bảo vệ, bênh vực và giáo dục các tạo vật yếu đuối này với tất cả tình yêu và lòng kính trọng ».

Kết thúc diễn từ, Đức Thánh Cha đã nhắc đến tầm quan trọng cần phải đặt nền móng vững chắc cho mọi hoạt động này, để có thể đạt được thành qủa tốt đẹp, trên nền tảng tôn trọng những quyền căn bản của trẻ em và của thanh thiếu niên.

Đức Thánh Cha kết luận : « Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu luôn đặt các trẻ em như mẫu mực cuộc sống cho mọi người chúng ta và Chúa nghiêm khắc kết án những ai không tôn trọng các em »