(Vatican 16/10/2004). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh “sự đóng góp lớn lao cho sứ vụ Tin Mừng” của Đức Hồng Y Juan Francisco Fresno Larraín vừa mới qua đời hôm thứ Năm 14/10/2004. Đức Hồng Y Juan Francisco Fresno Larraín là cựu tổng Giám Mục thủ đô Santiago đã qua đời ở tuổi 90.

Đức Hồng Y đã qua đời sau một thời gian dài đau yếu. Đức Thánh Cha nhận xét rằng vị Hồng Y này đã sống “với sự thanh thản và cương quyết”. Đức Hồng Y đã qua đời vì bệnh thận.

Trong điện văn gởi Đức Hồng Y Francisco Javier Errázuriz, đương kim Tổng Giám Mục Saintiago, Đức Thánh Cha bày tỏ tình cảm của ngài đối với tổng giáo phận và phó thác “cho lòng thương xót của Cha trên trời vị mục tử nhiệt thành người đã phục vụ dân Chúa và Giáo Hội với sự thận trọng mục vụ và lòng bác ái quảng đại”.

Công việc ngài như Giám Mục “chứng tỏ sự dâng hiến cao cả cho sứ vụ Tin Mừng, đồng thời đưa ra những chứng tá cho tình yêu sâu sắc của ngài đối với Giáo Hội”.

Đức Hồng Y Errázuriz đang tham dự Đại Hội Thánh Thể tại Guadalajara, Mexico, đã rất xúc động và lập tức chuẩn bị trở lại Santiago. Đức Hồng Y nhận xét về vị tiền nhiệm của ngài như sau:

”Ngài là một vị mục tử khả ái sẵn sàng phục vụ cho đến phút chót của đời mình. Giáo Hội tại Chilê và toàn đất nước cảm thấy một lòng biết ơn sâu sa đối với ngài”.

Đức Cố Hồng Y Juan Francisco Fresno Larraín sinh tại Santiago ngày 26/7/1914. Ngài được thụ phong linh mục ngày 18/12/1937. Ngày 15/6/1958 ngài được bổ nhiệm Giám Mục Copiapó. Lễ tấn phong Giám Mục Copiapó diễn ra ngày 15/8/1958. Ngày 28/7/1967, ngài được tấn phong Tổng Giám Mục La Serena. Ngày 3/5/1983, ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục tổng giáo phận thủ đô Santiago. Ngày 25/5/1985, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng ngài lên hàng Hồng Y hiệu tòa S. Maria Immacolata di Lourdes a Boccea. Từ ngày 30/3/1990, ngài về hưu tại Santiago.

Năm 1984, Đức Hồng Y Fresno đã là trung gian hòa giải giữa Argentina và Chilê trong cuộc chiến tranh biên giới và đã là người chuẩn bị tích cực cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại nước này vào năm 1987.

Trong vai trò hồng y, ngài đã đóng một vai trò nổi bật trong tiến trình hòa giải quốc gia sau sự sụp đổ của chế độ độc tài Augusto Pinochet và đã góp phần tích cực dẫn đưa đất nước tiến đến tiến trình dân chủ vào năm 1990.

Cuối điện văn Đức Thánh Cha viết: “Trong giờ phút thương tiếc mà cộng đoàn dân Chúa Santiago và nhiều tín hữu thương mến vị chủ chăn khả ái này, và trong khi hồi tưởng lại lòng hiếu khách ngài dành cho tôi trong chuyến viếng thăm mục vụ năm 1987, tôi gởi đến hiền huynh phép lành Tòa Thánh như dấu chỉ của niềm hy vọng trong chiến thắng của Chúa Kitô Phục Sinh”.