Mosul (09/01/2017) - Vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 1, quân chủ lực cuả Iraq đã giành lại quyền kiểm soát khu al Sukkar, một khu vực ở phía đông Mosul là nơi sinh sống của các Kitô giáo. Khu vực này có khoảng 700 gia đình Kitô giáo sinh sống trước khi bị chiếm đóng bởi các chiến binh nước ngoài của Nhà nước Hồi giáo (Daesh).

Nhiều nhà trong khu phố đã bị đánh dấu bằng chữ Ả Rập "Nun", chữ tắt của từ Nasara, có nghĩa là Kitô hữu, để chỉ ra rằng những ngôi nhà đó có thể bị tước đoạt để phân phát cho những người ủng hộ Daesh. Những ngôi nhà này bị các Kitô hữu bỏ đi từ ngày 9 tháng 6 năm 2014, khi Mosul rơi vào tay các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo. Ngày nay hầu hết các nhà và bệnh viện nằm trong khu phố đã bị phá hủy hoặc bị hư hỏng.

Theo lời cha Thabit Mekko, một linh mục Canđê, hiện đang tị nạn ở Erbil cùng với các tín hữu, thì ", tình hình vẫn còn nguy hiểm, vẫn có những tay súng bắn tỉa trên đường phố và là quá sớm để nghĩ về sự trở lại của những Kitô hữu cho tới khi an ninh được đảm bảo. Nhiều gia đình vẫn chưa quyết định họ sẽ làm gì. Và không phải tất cả những người đã ở Mosul hồi trước sẽ trở lại ".