Kathmandu (27/12/2016): Lễ Giáng Sinh vẫn là một ngày lễ nghỉ cuả 'mái nhà Thế Giới' xứ Nepal dù cho quốc giáo cuả họ từng là Ấn Độ Giáo.

Là một liên minh với Liên Hiệp Anh, triều đại Hindu cuối cùng cuả Nepal (và cuả Thế Giới) vẫn có tục tố chức ăn mừng Giáng Sinh mỗi năm.

Sự việc thay đổi khi vương triều bị bãi bỏ năm 2008 và các chính phủ liên tiếp nhau đề̀u là những liên minh với đảng Cộng Sản đa số. Tháng 4 vừa qua họ đã bỏ ngày lễ Noel ra khỏi danh sách các ngày lễ nghỉ.

Năm nay Noel rơi vào Chuá Nhật cho nên đạo luật mới cũng trở thành vô dụng, ít ra là cho năm nay. Các cửa hàng và trung tâm mua xắm vẫn trang trí với đồ Giáng sinh, thắp đèn sáng trưng và trang hoàng những cây thông mầu sắc. Kitô hữu vẫn thoải mái hát thánh ca, trao đổi quà tặng, đón chờ giờ giáng sinh cuả Chúa hài đồng. Bầu không khí yêu thương và hoà bình làm cho hàng ngàn người ngoài Kitô giáo cũng đã tham gia vào các lễ hội.

Bẩt ngờ chính phủ Nepal lại phục hồi Giáng sinh làm một ngày lễ quốc gia!

Có người cho rằng sự phục hồi là do những áp lực từ các đảng phái thiểu số. Nhưng dù thế nào chăng nữa thì ngay cả bà Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari cũng đã dẫn đầu một cuộc liên hoan.

Trong bài phát biểu với các nhà lãnh đạo Kitô giáo, bà hy vọng rằng dịp này "sẽ củng cố cảm xúc yêu thương và sự hiệp nhất giữa các công dân Nepal và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người phải tôn trọng Hiến pháp của một Nepal hòa bình và thịnh vượng."

Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal cũng bày tỏ mong muốn "hòa bình, hạnh phúc, thịnh vượng, sức khỏe tốt, đoàn kết, và tình huynh đệ với mọi Kitô hữu Nepal ở nhà và ở nước ngoài".

Ngay cả cựu hoàng Nepal là Gyanendra Shah và con trai cũng tham gia ngày lễ. Tuy nhiên một số tín đồ Ấn Độ giáo và các nhà lãnh đạo tinh thần (babas) thủ cựu đã phê phán ông 'vua' với một giọng điệu chua chát. Nhà vua vẫn được coi như biểu hiệu cuả Án Độ giáo, và họ khao khát muốn phục hồi Ấn Độ giáo làm quốc giáo như ngày xưa.