Vatican (AsiaNews, 22/12/2016) - Trung Quốc đã có một luận điệu "nhẹ nhàng" đáng ngạc nhiên khi phản ứng trước lời tuyên bố vài ngày trước đây bởi Văn phòng báo chí Vatican.

Lời tuyên bố cuả Vatican đã được đưa ra bởi ông giám đốc Văn phòng báo chí Vatican Greg Burke liên quan đến quan điểm cuả Tòa Thánh về việc tấn phong giám mục ở Thành Đô và Tây Xương, nơi mà một giám mục bất hợp pháp và bị rút phép thông công của Lạc Sơn là Shiyin đã tham dự các lễ tấn phong nhờ vào lực lượng cảnh sát can thiệp.

Tuyên bố cuả Vatican cũng đề cập đến đại hội sắp tới của đại biểu Công Giáo Trung Quốc, sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ 26 đến 30 Tháng 12. Có vẻ nói rằng đại hội là trái nghịch với giáo lý Công Giáo, nhưng Vatican dành quyền "phán đoán dựa theo những thực tế sẽ được chứng minh."

Theo tuyên bố cuả Vatican, những buổi hội trước đây, nhiều giám mục đã bị ép buộc phải tham gia. Tuy nhiên Tòa Thánh vẫn hy vọng có được một số "tín hiệu tích cực" từ phía chính phủ để "đặt niềm tin của họ trong cuộc đối thoại giữa chính quyền dân sự và Tòa Thánh và hy vọng cho một tương lai của hiệp nhất và hòa hợp" không vi phạm tự do tôn giáo.

Trong buổi họp báo hàng tuần ngày hôm qua tại Bắc Kinh, một số nhà báo đã hỏi phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh về "tín hiệu tích cực" gì có thể có, để "cải thiện mối quan hệ với Vatican?"

Bà ta đã phản ứng rất lịch sự "Chính phủ Trung Quốc duy trì một nguyên tắc nhất quán và rõ ràng trong việc xử lý mối quan hệ với Vatican", bà nói.

"Phía Trung Quốc luôn luôn chân thành về việc cải thiện quan hệ với Vatican, và đã làm việc không ngừng để đạt được hiệu quả. Chúng tôi muốn làm việc với Vatican hướng tới mục tiêu chung và thúc đẩy các tiến bộ mới trong việc cải thiện quan hệ song phương và thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. "

Cảm tưởng từ các viên chức ở Vatican ghi nhận rằng có lẽ đây là lần đầu tiên mà một quan điểm cuả Tòa Thánh về Giáo Hội tại Trung Quốc đã không gây ra những "biểu hiện giận dữ" và không lặp lại những luận điệu điển hình của chính phủ về vấn đề Giáo Hội, là phải tôn trọng các nguyên tắc về một hàng giám mục "tự chủ", "tự bầu cử" và "tự phong".

Các vấn đề về quan hệ với Đài Loan cũng không được nhắc đến nữa.

"Chúng tôi hy vọng rằng đây là một dấu hiệu cải thiện," một viên chức giấu tên cuả Vatican cho biết.

Tuy nhiên, một số giáo sĩ Trung Quốc lưu ý rằng những giai điệu nhẹ đáng ngạc nhiên của người phát ngôn Bộ Ngoại giao có lẽ là một nỗ lực của Trung Quốc không muốn mở một mặt trận mới trong khi còn nhiều căng thẳng quan hệ với các nước khác.