Lễ Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu khai mở tháng truyền giáo

Vatican, ngày 1/10/2004 (Zenit) - Hãng thông tấn Fides loan tin : Lễ Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu khai mở tháng truyền giáo, hướng đến Khánh Nhật Truyền Giáo Thế Giới mừng vào ngày 24/10 tới với chủ đề « Thánh Thể và Truyền Giáo », khai mạc Năm Thánh Thể.

Hãng Fides ghi nhận thêm rằng : Thánh Nữ Têrêxa (1873-1897) đã được Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đặt làm tiến sĩ Hội Thánh. Vào năm 1927, cùng với Thánh Phanxicô Xavie, Thánh nữ đã được Hội thánh đặt làm Bổn Mạng các Xứ truyền giáo.

Trong những năm vừa qua, tháng 10 trở thành « Tháng Truyền Giáo » tại nhiều nước trên thế giới với nhiều sáng kiến khác nhau, nhằm mục đích nhắc nhớ cho tất cả những ai đã lãnh nhận Phép Thánh Tẩy nhiệm vụ cộng tác vào việc truyền giáo. Tháng 10 cũng được chọn làm tháng truyền giáo để nhắc nhớ việc khám phá ra Châu Mỹ La Tinh, khai mở một trang sử mới trong lịch sử truyền giáo của giáo hội. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, nhất là trong tháng 10, nhằm cổ võ những hoạt động và sự hợp tác truyền giáo ở mọi tầng lớp.

Tùy theo sáng kiến của mỗi nước, nhưng chung chung đều theo một lược đồ như sau : mỗi tuần trong tháng mười truyền giáo được dành cho một đề tài chuyên biệt như tâm điểm cho các buổi cầu nguyện các nhân hay cộng đồng, thánh lễ cầu cho việc truyền giáo, phụng vụ Lời Chúa, chầu Thánh Thể, lần chuỗi mân côi cầu cho việc truyền giáo… Cũng có thể dâng bó hoa thiêng : dâng những đau khổ cầu cho việc truyền giáo như đền tội, thăm viếng bệnh nhân, xin các bệnh nhân dâng đau khổ bệnh tật cho việc truyền giáo... Cũng có thể quyên góp cho mục đích cổ võ và nâng đỡ ơn gọi, tổ chức bán hàng giúp cho các xứ truyền giáo…

Đặc biệt năm nay, tháng Mười truyền giáo đặt trọng tâm vào chủ đề « Thánh Thể và Truyền Giáo », mà Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh trong sứ điệp Khánh Nhật Truyền Giáo 2004 « Phải can đảm theo đuổi việc truyền giáo « cho mọi dân tộc » bằng việc bắt đầu loan báo của Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc của tất cả nhân loại. Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế vào tháng mười tới, tháng truyền giáo, sẽ là cơ hội đặc biệt để cùng ý thức và quan tâm đến việc truyền giáo khi cùng quây quần chung quanh Bàn Thánh Mình và Máu Thánh Chúa. Khi hồi tâm chung quanh bàn thờ, giáo hội sẽ hiểu rõ hơn về nguồn gốc và mệnh lệnh truyền giáo của mình.