WASHINGTON (AP) - Mặc dù Tổng Thống Bush tiên đoán là sẽ có sự đồng thuận của Quốc Hội về vấn đề Iraq, nhưng vào Chúa Nhật qua một số dân biểu Hoa Kỳ thuộc đảng Dân Chủ đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Tổng Thống Bush về việc dự định dùng biện pháp quân sự để lật đổ Tổng Thống Saddam Hussein.

Hai dân biểu thuộc đảng Dân Chủ đang viếng thăm Bagdad cáo buộc Tổng Thống Bush là đưa Hoa Kỳ vào tình trạng chiến tranh. Các vi dân biểu này cho biết chính quyền Iraq đã cam kết với họ rằng Iraq sẽ để các thanh tra viên vũ khí được tự do thanh sát.

Dân biểu Jim McDermott thuộc đảng Dân Chủ ở Washington tuyên bố trong chương trình “Tuần Này” của hệ thống truyền hình ABC rằng “Iraq nói họ sẽ để chúng ta thanh sát bất cư nơi nào. Còn Dân biểu David Bonior thuộc đảng Dân Chủ vùng Michigan tuyên bố:

“Hãy để cho các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc làm nhiệm vụ. Các viên chức Iraq đã bảo đảm là các thanh tra viên có thể tự do thanh sát mọi nơi mà không bị giới hạn nào”. Tuy nhiên vị dân biểu này cũng thêm rằng: “Iraq muốn chủ quyền của họ phải được tôn trọng”.

Iraq đã từng đưa ra những lời tuyên bố như trên. Nhưng vào ngày Thứ Bảy vừa qua Iraq lại minh xác rằng các thanh tra viên vũ khí phải tuân theo những điều khoản trong các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trước đây, nghĩa là các thanh tra viên không được phép vào các dinh thự của Tổng Thống và các địa điểm khác.

Các lời chỉ trích trên của hai dân biểu đảng Dân Chủ liền lập tức bị Thượng nghị sĩ Don Nickes thuộc đảng Cộng Hòa vùng Oklahoma bác bỏ và phê bình. Ông tuyên bố:

“Họ y như là phát ngôn viên của chính quyền Iraq” Chính quyền Bush chỉ muốn thì hành nghị quyết mà Iraq từ xưa đến nay đã khinh thường và Iraq vẫn tiếp tục chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông cũng tuyên bố:

“ Chúng ta đã khám phá ra những đe dọa khủng bố mới liên hệ đến sự sống chết của Liên Hiệp Quốc và quyền lợi chúng ta”. Điều này ông ám chỉ biến cố khủng bố ngày 9 tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên ông không giải thích mối liên hệ giữa Iraq và al-Qaida.

Thượng nghị sĩ Trent Lott của đảng Cộng Hòa, thủ lãnh khối thiểu số Thượng Viện tuyên bố:” Mối đe dọa của Iraq là một phần trong toàn bộ cuộc chiến khủng bố”.

Ðối với hai vị Dân biểu thuộc đảng Dân Chủ đang viếng thăm Bagdad, Thượng nghị sĩ Trent Lott nghiêm khắc chỉ trích. Ông nói:

"Họ hãy về nước đi rồi im mồm lại."

Trước tình trạng bất đồng quan điểm, Thượng nghị sĩ John Breaux của đảng Dân Chủ tiểu bang Louisiana phát biểu trong chương trình tin tức Chủ Nhật của hãng Fox rằng :

“ Chúng ta không muốn có tình trạng giống như chiến tranh Việt Nam là có sự chia rẽ giữa Hành Pháp với Lập Pháp, chia rẽ trong nội bộ Hạ Viện, trong Thượng Viện và trong dân chúng Hoa Kỳ. Điều cần thiết là Tổng Thống phải gặp các vị lãnh tụ dân biểu và trình bày vấn đề trước phiên họp lưỡng viện Quốc Hội để tìm được sự đồng thuận. Tơi nghĩ đó là điều quan trọng và tích cực.”

Trong khi có một vài tiếng nói của đảng Dân Chủ phản đối biện pháp chiến tranh, thì một số khác lại ủng hộ Tổng Thống và một số vị dân biểu đã tiên đoán là sau cùng nghị quyết của Quốc Hội sẽ được thông qua.

Hai vị dân biểu McDermott và Bonior đang thăm Bagdad cho rằng hiện nay không có lý do gì phải cứu xét giải pháp quân sự cho tới khi Bagdad không giữ lời hứa. Do vậy lúc này chúng ta chưa cần nghị quyết của Quốc Hội hay của Liên Hiệp Quốc.

Được hỏi là trong qúa khứ Iraq đã cấm không cho các thanh tra viên vào nhiều nơi mà họ muốn thì sao? Hai vị dân biểu đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ là chơi trò tháu cáy.

Ông Bonior và McDermott đã gặp các vị Bộ Trưởng của chính quyền Iraq và được cam kết là “ Các thanh tra viên vũ khí co thể đến bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.” Tuy nhiên ông thêm rằng:

“Họ muốn chúng ta tôn trọng chủ quyền của họ. Ho không muốn chúng ta đến gõ cửa trong lúc họ đang cầu nguyện và nói 5 phút nữa phải mở cửa để chúng tôi đến thanh sát địa điểm. Họ muốn chúng ta tôn trọng nhân phẩm của họ. Tuy nhiên, căn bản là họ sẻ mở cửa tất cả cho chúng ta.”

Iraq bác bỏ chuyện họ vẫn còn vũ khí giết người hàng loạt và họ đề nghị các thanh tra viên có thể đến các địa điểm nghi ngờ. Tuy nhiên, chính quyền Tổng Thống Bush lại cho rằng Iraq sẽ không mở cửa hết các địa điểm vì trong quá khứ họ đã cấm các thanh tra viên vào nhiều chỗ như 8 dinh thự của Tổng Thống Phủ.