Theo AsiaNews ngày 16/12/2016 thì ngày hôm qua Hội đồng Chuyên gia Hổi Giáo (Indonesian Ulema Council, MUI) đã ban hành một giáo lệnh (fatwa) cấm mọi trang phục giáng sinh, cho đó là phi Hồi giáo.

Giáo lếnh số 56/2016 nói rằng, là một haram (điều cấm kỵ) khi sử dụng các mặt hàng phi-Hồi giáo. Mặc quần áo như Santa Claus hoặc đeo các dấu hiệu chủ đề Giáng sinh là hoàn toàn bị cấm.

"Cấm mọi hình ảnh tôn giáo và các trang sức có ý hiển thị danh tính của một tôn giáo nào đó, hoặc đại diện cho truyền thống và những nghi lễ cuả tôn giáo đó," theo lời Hasanuddin, người đứng đầu ủy ban soạn thảo fatwa. "Vì lý do này , sử dụng các trang phục không Hồi giáo là chống lại pháp luật, ngay cả việc yêu cầu một người Hồi giáo ăn mặc như thế cũng là phạm luật. "

Nhà lãnh đạo Hồi giáo nói thêm rằng Fatwa đã được ban hành để đáp ứng với những quang cảnh NOEL đang lan rộng trên khắp Indonesia.

Đề̀ cập đến những quảng cáo và nhân viên trong quán bar và siêu thị mặc quần áo như Santa, trang phục được coi là cuả Kitô hữu, đối với Hasanuddin, "Truyền thống này làm tổn hại đến lòng đạo của người dân"

Không chỉ có thế, MUI còn đi xa hơn, kêu gọi người Hồi giáo không "pha trộn" Hồi giáo với các truyền thống không phải là của nó. Do đó, người Hồi giáo không thể bán hoặc mua các mặt hàng Giáng sinh, và chủ nhân cũng không thể ép buộc một người Hồi giáo ăn vận trang phục Giáng sinh.

Fatwa đã trở thành một mồi lửa cho những phần tử quá khích, ngay làp tức, một số thành viên của Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI) đã xông vào một đại lý xe hơi ở Bekasi (Tây Java) và đe dọa người chủ đã cho nhân viên mặc trang phục cuả Ông Già Noel.