Hôm thứ sáu vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời tổng thống Colombia và đối thủ cuả ông ngồi chung bàn để thảo luận về những bất đồng giữa hai người về thỏa thuận hòa bình mà Columbia vừa đạt được với nhóm nổi loạn.

Đây là cố gắng mới nhất cuả Ngài nhằm thúc đẩy hoà bình, chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài lâu nhất ở Châu Mỹ Latinh.

Nhưng sau cuộc họp 25 phút, cả Tổng thống Juan Manuel Santos và vị tiền nhiệm cánh hữu của ông là cựu Tổng thống Alvaro Uribe, đã không tỏ ra bất kỳ dấu hiệu nào là sẵn sàng gạt sang một bên những khác biệt của họ. Những khác biệt đó có lẽ sẽ phải chờ cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 để được giải quyết trên lá phiếu.

Vatican đã công bố bức ảnh của ba người ngồi đàm đạo trên bàn giấy cuả ĐGH và cho biết đề tài thảo luận là "văn hóa của sự gặp gỡ " và nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc đối thoại chân thành giữa tất cả các thành viên của Colombia tại thời điểm lịch sử này."

TT Santos đã có chương trình gặp gỡ ĐGH như là một phần của cuộc du hành châu Âu sau khi nhận giải Nobel Hòa bình năm nay tại Oslo.

Tuy nhiên Vatican vào phút cuối cũng muốn mời Uribe, người cầm đầu chiến dịch chống lại thỏa thuận của Santos với các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, và đã đánh bại bản hiệp định trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng mười, làm cho cả Thế giới phải ngỡ ngàng.

Uribe đã bay đêm từ Bogota sang, và gặp riêng với ĐGH trong một chương trình không báo trước. Sau đó ba người đã họp chung trong văn phòng riêng cuả ĐGH để nghiên cứu phương cách gỡ rối.

Nhắc lại, sau thất bại của cuộc trưng cầu dân ý, TT Santos đã đưa ra một số thay đổi để xoa dịu đối lập và thậm chí đã ngồi xuống với Uribe, lần đầu tiên trong sáu năm. Nhưng TT Santos vẫn không thể giành được sự hỗ trợ cuả ông cựu TT này.

Trong cuộc họp với ĐGH, TT Santos nhắc với ông Uribe là ông sẵn lòng duy trì cuộc đối thoại cởi mở với phe đối lập để đảm bảo sự thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hòa bình.

"Sự phân cực không có lợi cho bất cứ ai," Santos nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Uribe, trong khi đó, nhấn mạnh rằng sự bất đồng của ông với Santos không phải là cá nhân nhưng dựa trên một niềm tin được chia sẻ bởi hàng triệu người Colombia.

Uribe nói: "Tổng thống Santos đã trình bày một số lý luận ... nhưng tôi nói, 'Thưa ĐứcThánh Cha, hãy bảo ông ta nới lỏng thêm chút nữa.'"

ĐGH Phanxicô, vị giáo hoàng Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử, đã nhấn mạnh rằng đối thoại là cách duy nhất để tiến tới. Dưới triều đại của ngài, Vatican cũng đã giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cuba và kết thúc một nửa thế kỷ xung đột.

Uribe, chính trị gia đang được lòng dân nhất, cho biết ông tham dự cuộc họp vì sự tôn trọng ĐTC Phanxicô. Ông không đưa ra dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng nhượng bộ về việc hiêp định đã không phạt tù cấp chỉ huy phiến quân mà thay vào đó thì lại trao một số ghế quốc hội cho họ .

Tuy nhiên, Vatican có một đòn bẩy đáng kể trong các quốc gia Công Giáo La Mã, đặc biệt là giữa các phe phái bảo thủ đang làm hậu thuẫn cho Uribe, nhưng Đức Giáo Hoàng đã cẩn thận không tỏ ra bênh đỡ một phe nào trong tiến trình hòa bình.

ĐứcThánh Cha đã tránh không đến thăm Colombia cho đến khi tiến trình hòa bình thành công, mặc dù TT Santos vẫn hy vọng ĐGH Phanxicô sẽ đến thăm Colombia vào đầu năm 2017.