New Delhi (15/12/2016), Nhiều biến cố đáng lo ngại đã xảy ra cho các Kitô hữu ở Ấn Độ trong bối cảnh mừng đón Giáng Sinh.

Theo tin cuả TTX Fides thì ngày 14 Tháng 12 một nhóm khoảng 30 chiến binh Hindu đã tấn công một nhóm tín hữu Công Giáo ở Tikariya, một làng ở ngoại ô thành phố Banswara, ở Rajasthan. Họ đánh đập vị linh mục Công Giáo là Cha Stefphan Rawat, tấn công phụ nữ và nhiều Kitô hữu khác.

Theo lời kể cuả ông Sajan K George, chủ tịch Hội đồng toàn cầu Kitô hữu Ấn Độ (GCIC), thì theo như truyền thống vẫn có tử lâu, sau Thánh Lễ, người Công Giáo đi rước qua các đường phố trong làng để hát những bản nhạc truyền thống Giáng sinh. Các phần tử cực đoan, trang bị gậy gộc và dùi cui, đã xông vào đánh họ, cho dù sự tự do tôn giáo được bảo đảm bởi Hiến pháp.

Đó chỉ là một hành vi mới nhất, gần đây đã xẩy ra nhiều bạo lực phi lý khác, chẳng hạn như vào đầu tháng mười hai một phụ nữ Kitô giáo ở bang Chhattisgarh là bà Samari Kasabi, 55 tuổi, làng Dokawaya, đã bị giết chết trong một cuộc tấn công tàn bạo khi dân làng đòi buộc các Kitô hữu phải chuyển đổi qua Ấn Độ giáo. Bà Kasabi bị lột trần truồng, bị đánh chết và sau đó bị đốt cháy bởi những người hàng xóm trong một đêm kinh hoàng. Họ giết bà Samari vì đám chiến binh đã cố tìm kiếm cho được người con trai cuả bà là Sukura, 35 tuổi, và gia đình của anh, nhưng vì không tìm thấy họ, họ quyết định giết bà ta. Cảnh sát địa phương đã bắt giữ người xã trưởng cuả làng trong hai ngày rồi thả ra mà không luận tội.

Trước đó nữa thì một số người cuà một gia đình đã bị bắt cóc bởi một nhóm tên là Naxalites, là một nhóm du kích cộng sản Ấn Độ, trong khi họ đang cầu nguyện cho các bệnh nhân và những người nghèo trong làng. Các thành viên khác cuả gia đình cho biết rằng họ đã bị bức hại như thế nhiều lần rồi.

Ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ, trong những ngày gần đây một số phần tử cực đoan Hindu đã tấn công một nhà thờ Tin Lành và ném đá các tín hữu trong khi họ cử hành phụng vụ. Về phiá Công Giáo thì ở giáo xứ Đức Mẹ Cứu Tế ở huyện Udupi, bang Karnataka, tượng của Thánh Anthony và Thánh Lawrence đã bị đập bể do những kẻ phá hoại trong đêm 11 tháng 12.

Hội đồng toàn cầu Kitô hữu Ấn Độ (GCIC) đã thu thập nhiều tài liệu về một loạt các sự cố và bạo lực chống Kitô hữu ở Ấn Độ trong dịp Giáng sinh, đặc biệt là ở các bang Karnataka và Orissa. Vì lý do này GCIC kêu gọi lực lượng an ninh phải gia tăng sự bảo vệ cần thiết để "các cộng đồng Kitô hữu nhỏ và dễ bị tổn thương có thể cầu nguyện trong hòa bình, an ninh và chào đón thời gian linh thiêng cuà muà Giáng sinh này".

Ở Ấn Độ, dân số 1,3 tỷ, Kitô hữu chiếm khoảng 2,5% dân số, trong khi 80% là người Ấn giáo. Chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo thì bị nghiêm cấm bởi luật pháp ở năm bang của Ấn Độ. Còn ở cấp liên bang, chính phủ Ấn Độ dẫn đầu bởi Đảng Bharatiya Janata (BJP), đảng dân tộc Hindu, bị cáo buộc đã làm ngơ về các cuộc tấn công chống lại thiểu số tôn giáo trong nước.