Nhiều người lo ngại rằng sự quấy nhiễu cuả những nhóm Hồi giáo cực đoan sẽ còn xảy ra ở nhiều nơi bên Indonesia, với nhiều lý do dù là cực kỳ vô lý, cho đển khi việc xét xử thống đốc cuả Jakarta là ông Basuki Tjahaja Purnama kết thúc.

Ngày 07/12, một đám côn đồ dùng bạo lực giải tán một lễ nghi Tin Lành ớ Bandung. Nhưng đó chỉ là màn dạo đầu, ngày hôm nay, đến phiên một nhóm khác đột kích vào trường Đại học Tin Lành Duta Wacana Christian (UKDW) ở Yogyakarta, miền trung đảo Java, nói với các nhà chức trách rằng họ phải hạ một biểu ngữ đang treo ở mặt tiền cuả nhà trường xuống.

Lý do là tấm biểu ngữ có in hình một nữ sinh trùm một chiếc khăn trên đầu.

Theo các phần tử cực đoan thì biểu ngữ quảng cáo này là sai vì hầu hết các sinh viên của trường đại học là Kitô hữu.

Diễn đàn Cộng đồng Hồi giáo (MUI) ở Indonesia cũng lên tiếng ủng hộ các phần tử cực đoan ấy, cho rằng việc đưa một người Hồi giáo vào trong quảng cáo của một tổ chức Thiên Chúa giáo là sai.

Khoa trưởng cuả đại học UKDW là ông Henry Feriadi đã chấp nhận yêu cầu quái gở này, nhưng bày tỏ sự lo ngại về cách thức của những người biểu tình. "Chúng tôi lo ngại bởi vì họ hăm dọa, những người Hồi giáo nói với chúng tôi rằng họ sẽ trở lại với số lượng lớn hơn và sẽ tự tay thực hiện công lý nếu chúng tôi không hạ tấm biểu ngữ xuống."

Đây là lần đầu tiên một sự việc như vậy xảy ra ở Yogyakarta. Đại Học UKDW được thành lập vào năm 1962 để dạy Thần học cho các mục sư Tin lành tương lai. Nhưng từ năm 1985, trường cung cấp các khóa học dân sự như Computer, tiếng Anh, kinh tế và y học.

Trước những hành vi quái đản cuà đám Hồi giáo cực đoan, một số nhóm xã hội dân sự và trí thức Hồi giáo đã lên tiếng phản đối.

Một nữ sinh viên Hồi giáo lên tiếng phê bình sự cực đoan. "Những yêu cầu của họ là vô căn cứ. Trường đại học là một nơi cho khoa học, chính trị không nên can thiệp vào các nghiên cứu học thuật", cô nói.

"Tôi lên tiếng thay mặt cho sinh viên và giáo sư cuả UKDW," cô giải thích. "Tôi cũng là một sinh viên cuả trường và trong suốt 5 năm tôi học ở đây, tôi thấy rằng bầu không khí học tập là rất Hồi giáo.

"Sinh viên được dạy cư xử một cách lễ độ và chúng tôi được phép cầu nguyện trong khuôn viên trường. Những hành động cố chấp của số người này cần phải được trừng trị một cách cứng rắn từ các nhà chức trách. "