Chennai (05/12/2016) - Bà Jayalalithaa Jayaraman, Trưởng Bộ Trưởng (đứng đầu hội đồng bộ trưởng cuả Bang) của bang Tamil Nadu miền nam Ấn Độ, vừa qua đời hôm Chúa Nhật tại bệnh viện Apollo Chennai, thọ 68 tuổi, sau hai tháng cầm cự với căn bệnh.

Tin về cái chết của 'Amma' (Mẹ) làm hàng chục ngàn người xuống đường ở thành phố Chennai để tỏ lòng thương tiếc.

Là một cựu diễn viên Bollywood và cũng nổi tiếng vì tai tiếng tiêu xài hoang phí, bà Jayalalithaa là một trong những nhà lãnh đạo chính trị được yêu thích nhất của Ấn Độ, và không ít người Công giáo ngưỡng mộ bà.

"Bà ấy là một nhà lãnh đạo vĩ đại", một số người Công Giáo cho biết. "Bà ấy dũng cảm, ngoan cường, và giúp đỡ người nghèo mốt cách rất cụ thể."

"Là một phụ nữ ở Ấn Độ, bà ấy đã không có một cuộc sống dễ dàng", theo một nguồn tin Công Giáo khác. "Nhưng bà đã luôn luôn chiến đấu. Sau mỗi lần thất bại, bà lại nỗ lực hơn, trở thành một tấm gương cho nhiều phụ nữ khác."

Hội đồng Các Giám Mục Tamil Nadu (TNBC, thuộc nghi lễ Syro-Malankara) và Hội đồng Các Giám Mục Latin Tamil Nadu (TNLBC, thuộc nghi lễ Latin) cùng đồng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất qua một thông điệp chung phát hành ngày thứ Hai, "nhờ vào uy tín của mình, bà Jayalalithaa đã thu hút hàng ngàn trái tim của người dân" bằng cách thúc đẩy các chương trình xã hội có lợi cho người nghèo và người thiểu số.

Bang Tamil Nadu tuyên bố bảy ngày để tang. Bọc trong lá cờ Ấn Độ, quan tài bà Jayalalithaa được đặt trong đại sảnh Rajaji Hall để cho người dân thăm viếng.

"Từ sáng sớm, người ta đã xếp hàng chờ đợi", những nguồn tin địa phương cho biết. "Mọi người chờ đợi hàng giờ đồng hồ, tạo ra một hàng người dài sáu cây số."

'Amma' sinh năm 1948 tại làng Melukote, Karnataka. Ở tuổi hai năm, bà mồ côi cha, một luật sư đã hoang phí hết cả tài sản của gia đình, ngay cả trước khi bà sinh ra.

Bà xuất sắc trong viếc học hành, và bắt đầu diễn xuất ở tuổi 13. Bà xuất hiện trong hơn 140 bộ phim, thường cùng với MG Ramachandran, người sau này trở thành cố vấn chính trị của bà, và giới thiệu bà gia nhập đảng All India Anna Dravida Munnetra Kazhgam (AIADMK).

Năm 1989, bà trở thành chủ tịch đảng, là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu phe đối lập ở Tamil Nadu. Năm 1991, bà trở thành Trưởng bộ trưởng, kéo dài 5 nhiệm kỳ (1991, 2001, 2002, 2011 và 2015).

Dưới sự lãnh đạo của bà, Bang Tamil Nadu đã chuyển đổi từ một trong những bang nghèo nhất nước trở thành một trong 5 bang đứng đầu về phát triển kinh tế xã hội và an ninh.

Đối với một số nữ tu ở Chennai, Amma "giúp đỡ người nghèo, sinh viên và những người tất bật, bằng cách áp dụng mức giá thấp hơn cho những người gặp khó khăn."

Một nguồn tin khác cho rằng "Bà Jayalalithaa được ca ngợi bởi hầu hết mọi người vì bà kiểm soát giá cả của hàng hoá và dịch vụ. Ví dụ, bà đã lập ra một chuỗi các nhà hàng, khách sạn, căng tin mang nhãn hiệu 'Amma ' để cung cấp các bữa ăn rẻ, nhà ở phải chăng. Thí dụ một bữa ăn sáng trung bình là 30 rupee (US $ 0.45), thì chỉ phải trả có 10 rupee tại các quán ăn có nhãn hiệu 'Amma'. "

Trong sự nghiệp chính trị, bà Amma không chỉ tạo ra bạn nhưng cũng tạo ra khá nhiều đối thủ, mà trên hết là đối thủ Muthuvel Karunanidhi, đã có lần đánh bại bà.

"Bà ấy cũng bị truy tố nhiều lần, là điều bình thường trong môi tường chính trị của Ấn Độ", một nguồn tin cho biết. Bà có một thị hiếu xa hoa (có tới 10.000 chiếc áo dài sari và 750 đôi giày, theo một cuộc kiểm tra vào năm 1996), và bị cáo buộc tham nhũng vì nhận quà tặng trong một chiến dịch bầu cử (nhận hàng ngàn máy vi tính cho học sinh), những cáo buộc đó dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ từ phe đối lập.

Mặc dù vậy, các nguồn tin lưu ý, "không thể phủ nhận rằng bà là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Mọi người đều yêu thương bà và sẽ than khóc bà rất lâu."