(Toronto CNS 17/09/2004). Liên hoan phim Thế Giới 2004 đã chào đón một bộ phim gây xúc động mạnh trong lòng người xem về một câu chuyện có thật liên quan đến chứng tá đức tin anh hùng và lòng bác ái quảng đại của cha Jean Bernard và hơn 2600 linh mục khác, những người đã trải qua cuộc thương khó của mình trong trại tập trung Dachau của Đức Quốc Xã.

Trước thế chiến thứ hai, cha Jean Bernard là giám đốc Cơ Quan Phim Công Giáo Quốc Tế. Cha đã dùng ảnh hưởng và các phương tiện của mình để cất lên tiếng nói chống chế độ Quốc Xã. Chính vì thế, công an Quốc Xã đã bắt cha đưa vào trại tập trung Dachau vào năm 1941 với số tù 25487. Trong tù, cha Bernard đã ghi lại chứng tá đức tin anh hùng và lòng bác ái quảng đại của hơn 2600 linh mục bị giam trong trại Dachau vì đã dám cất tiếng nói chống lại các chính sách dã man của chủ nghĩa Quốc Xã Đức. Cha Bernard may mắn sống sót và sau đó trở thành chủ bút tờ Luxemburger Wort, nhật báo Công Giáo tại Luxembourg. Tuy nhiên, hơn một nửa các linh mục tại Dachau đã chết rũ tù dưới chế độ tù đày tàn bạo của Đức Quốc Xã.

Cuốn sách “Cuộc thương khó của các linh mục tại Dachau”, nhật ký ghi lại 20 tháng tù đày của cha Bernard là một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại Âu Châu vào năm 1948. Phim "The Ninth Day" (Ngày Thứ Chín) là một trích đoạn trong cuốn sách này.

Ông Volker Schlondorff, đạo diễn cuốn phim nói tiếng Đức này cho biết ông đã làm phim này “không chỉ vì tính chất quan trọng về luân lý; nhưng còn vì câu chuyện nhân bản này quá sâu sắc và thê thảm”. Trong phim người xem có thể nhìn thấy nhan thánh Chúa được tỏ lộ trên khuôn mặt từ ái, thánh thiện, tha thứ và chịu đựng của từng linh mục.