CITY OF VATICAN (VIS) Ngày 2 tháng 9 năm 2004.

Sự tiến tới “một nền văn hóa toàn cầu với tình đoàn kết và tôn trọng nhân phẩm” là một trong những “bổn phận luân lý” của nhân loại sau những loạt khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Đức Thánh Cha đã tuyên bố như trên trong ngày thứ năm khi tiếp đón phái đoàn các Giám Mục Hoa kỳ đến viếng thăm Tòa Thánh “Ad limina”.

Trong bài diển từ, Đức Thánh Cha ca tụng những cố gắng của hàng giáo phẩm Hoa Kỳ trong việc cổ võ những đối thoại giữa các tôn giáo. Ngài nhấn mạnh: các cuộc đối thoại không những tránh những hiểu lầm giữa người tín hữu mà còn nuôi dưởng một lương tâm có trách nhiệm chung trong việc kiến tạo một nền hòa bình trong tương lai.

“Như mọi người đã nhìn thấy những bi thảm của biến cố ngày 11 tháng 9 năm 2001, nên việc kiến tạo một nền văn hóa toàn cầu về đoàn kết và tôn trọng nhân phẩm là một trong những bổn phận luân lý lớn lao mà nhân loại đang phải đương đầu ngày hôm nay."

Đức Thánh Cha cũng nói đến những cố gắng và can đảm của Giáo Hội Công giáo Hoa Kỳ trong việc giải quyết những tệ đoan đã xẩy ra trong quá khứ. Ngài cũng kêu gọi các giáo sĩ và giáo dân nên kiên nhẩn và hy vọng trong đức tin của mình. Ngài cũng bày tỏ lòng ưu ái đối với những linh mục Hoa kỳ đã phải chịu đựng đau khổ vì những yếu đuối của những anh em linh mục của mình đang bị giới truyền thông khai thác.

Đức Thánh Cha kết luận : “ Hãy nói với các linh mục Hoa Kỳ, họ có một chổ trong trái tim của tôi.”