Ba Tây: Cuốn sách ‘Đức Cha Dom Helder Câmara - Thư Công đồng - những bức thư luân phiên gửi cho gia đình São João Joaquim’ (‘gia đình’ có nghĩa là nhóm của ngài ở Rio de Janeiro, trong khi đó ở Recifie, nơi ngài làm việc và viết lách được gọi là ‘Macejanense’) được ra mắt hôm 25-8-2004 ở Recife (miền Bắc Ba Tây) để kính nhớ ngài trong dịp Ngày Thần Học lần III.

Tập sách nhằm tưởng nhớ Đức Cố Tổng Giám Mục, đã qua đời cách đây 5 năm, được xem là người cổ vũ chính cho Công Đồng Vatican II ở Ba Tây, ngài xem đây là cơ hội để biến đổi Giáo Hội trong thời kỳ đó. Ấn bản này được Cha José Oscar Beozzo biên soạn, bao gồm sưu tập những bức thư của Đức Cha Câmara, hầu hết là viết tay. Đề xuất biên tập này có tính sáng kiến để trình bày những thư từ của Đức Cha Dom Câmara liên quan đến Công đồng Vatican II (1962-1965) do tính rất kín đáo của ngài không tỏ lộ rõ ràng trên bản văn mà ngài viết hoặc nhận.

Sự kiện này nhằm tưởng nhớ Cha Đức Cha Dom Câmara, người có những mơ ước và những đề án “về một Giáo Hội hướng về Tin Mừng và Đại kết hơn nữa, gần gũi với người nghèo, dấn thân vào sự phát triển của nhân loại và để hiểu biết lẫn nhau, có thể nâng đỡ sự đối thoại giữa miền Bắc và miền Nam thế giới và hoạt động hướng đến sự thăng tiến của hoà bình và hợp tác quốc tế”, theo lời phát biểu của Cha Jose Oscar Beozzo.

Cuốn sách sẽ được ra mắt khi kết thúc Ngày thần học ngày 27 tháng Tám ở Recife.

Bên cạnh ngày Thần Học, các sự kiện khác là Hội nghị quốc tế lần thứ Nhất của học viện Don Helder và Hội nghị quốc gia lần thứ XXX của Trung tâm nghiên cứu lịch sử Giáo Hội ở Mỹ Châu Latin.