CLAREMONT -- Trong hơn một tuần nay, Đức Cha Phaolô Lê Đắc Trọng, giám mục phụ tá Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, có mặt tại Los Angeles. Đây là chuyến thăm viếng đầu tiên của đức cha Phaolô tới Hoa Kỳ.

Trong những ngày vừa qua, Ngài đã thăm viếng Cộng Đoàn CGVN ở El Monte, thăm bà con, bạn bè và đồng hương. Vào ngày 21-8-2004, ngài đã gặp gỡ anh chị em trong Hội Thân Hữu Hà Nội và dâng thánh lễ cho thân hữu tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam.

Chúa Nhật hôm qua ngày 22-8-2004, Ngài đã đến thăm viếng Cộng Đoàn Đức Mẹ Mân Côi tại Claremont, và chủ tế thánh lễ tạ ơn cho Cộng Đoàn, có LM quản nhiệm Trần Công Nghị và LM Hoàng tiến Đoàn đồng tế. Hôm nay cũng là ngày Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng lễ quan thầy thánh Monica, nên ai nấy đều vui mừng vì sự hiện diện qúi hóa của một mục tử từ Việt Nam giữa đoàn chiên xa xứ.

Cộng đoàn cũng hân hạnh được LM Hoàng tiến Đoàn, dòng Tên, đã hy sinh cả một ngày để giúp các bà mẹ Công giáo sửa soạn sốt sắng mừng lễ quan thầy hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Trọng đã cho biết về tình hình Giáo Hội Miền Bắc. Đức Cha nói rằng mọi sự đang tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn, đặc biệt là về ơn kêu gọi làm linh mục. Đức Cha nói: “Năm vừa qua có cả hơn 1,000 bạn trẻ nộp đơn thi vào chủng viện, tuy nhiên chủng viện không còn chỗ, nên chỉ tuyển những người có khả năng nhất về mọi mặt, và vì sự giới hạn, nên cũng chỉ nhận được có 50 chủng sinh cho cả mấy giáo phận ngoài Bắc”.

--> Xem hình Đức Cha Phaolô Trọng thăm viếng CĐ Mân Côi


GM Phaolô Lê Đắc Trọng Nguyên quán họ Kim Lâm, xứ Trình Xá, Hà Nội. Khi lớn lên theo học chủng viện Hoàng Nguyên.

  • Thụ phong chức Linh mục vào ngày 1-4-1948.
  • Sau đó ngài được cử đi giúp xứ Đông Trì và Nam Định.
  • Từ năm 1952 được bổ nhiệm làm thư ký cho GM Trịnh Như Khuê
  • Năm 1956 được cử làm chính xứ Nam Định, rồi xứ Phú Ốc và Tường Loan.
  • Đến năm 1968 được đặt làm Tổng Đại Diện của TGP Hà Nội.
  • Năm ngày 15-8-1994, khi Đức GM Phạm Đình Tụng được cử làm TGM Hà Nội, đã lập tức truyền trức giám mục cho tân GM Lê Đắc Trọng.