Melbourne, lúc 10 giờ 30 Ngày 1/11/16. Tại Nhà thờ Saint John, Giáo xứ Đức Mẹ Phương Nam vùng Clifton Hill. Thánh lễ đồng tế mừng lễ Các Thánh và cầu nguyện cho Cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm đã được đông đảo đồng bào không phân biệt tôn giáo đến cùng hiệp dâng và cầu nguyện, dâng hương trước di ảnh của Ngô Tổng Thống.

Mời xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Chánh xứ cũng là tuyên úy Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne Hoàng Kim Huy chủ tế, cùng với quý Linh mục Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái, Đinh Trọng Chính đồng tế. Trong Thánh lễ cũng có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo TGP Melbourne, Bà Nguyễn Phượng Vỹ Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu bang Victoria, Luật sư Nguyễn Mạnh Thăng đại diện Nhóm tinh thần Ngô Đình Diệm, cùng đông đảo mọi thành phần Dân Chúa từ quý cụ ông, cụ bà, các em nhỏ. Đặc biệt hơn nữa có sự hiện diện của đồng bào không phân biệt tôn giáo, do lòng kính yêu vị cố tổng thống của nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa tới tham dự. Ca đoàn Cung Chiều của Cộng đoàn Thánh Gioan Hoan phụ trách thánh ca và phụng vụ.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Linh mục chủ tế đã chào mừng mọi người đã đến dâng thánh lễ hôm nay, trước là mừng kính lễ Các Thánh và cầu nguyện cách riêng tưởng nhớ đến vị Tổng Thống của nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa nhân ngày giỗ. Linh mục nói, vì sinh năm 1965, nên không biết rõ về Ngô Tổng Thống, nhưng mấy tuần trước, khi biết Cộng đoàn Gioan Hoan được cộng tác tổ chức lễ giỗ, có nhiều người đã gửi tài liệu để linh mục tìm hiểu thêm về con người tài ba, đức độ, sống với lòng công chính và bị thảm sát!

Trong bài chia sẻ lời Chúa nhân lễ Các Thánh (Mt 5, 1-12a) với bài giảng của Chúa Giê Su cùng các môn đệ về “tám mối phúc thật.” sau khi phân tích cặn kẽ về những mối phúc, mà là “phúc thật” khi Chúa Giê Su rao giảng để các môn đệ sống theo. Linh mục đã có bài nói về cuộc đời của vị Cố Tổng Thống thật xúc tích với nhiều chứng liệu đã được giải mật sau bao năm bị bưng bít của lịch sử, Ngài là một người tín hữu Công Giáo đã sống cuộc sống đạo đức, qua tám mối phúc thật mà Thiên Chúa đã truyền cho. Qua một tài liệu của một người gửi đến, trích từ sách của Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hưng viết về cuộc đời của Ngô Tổng Thống, với đủ mọi đức tính được mô tả trong tám mối từ: khó khăn khi điều hành đất nước từ thủa ban đầu khi mới chấp chánh như: sự hiền lành, sầu khổ, thương xót, công chính, và bị bách hại vì sự thật thà. Với kết luận là những ai thật thà thì không nên làm chính trị. Linh mục cũng ngỏ ý cùng mọi người trong chúng ta, nên noi gương và tiếp nối sự nghiệp của Ngô Tổng Thống. Vì TT Ngô Đình Diệm chết, nhưng tinh thần Ngô Đình Diệm sống mãi, để chúng ta làm một việc gì đó cho quê hương, chung tay tìm một giải pháp giúp cho Việt Nam có tự do, hạnh phúc thật sự, để phá tan những bất công, áp bức , độc tài và để nhân quyền được tôn trọng trên đất nước chúng ta.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ban tổ chức đã chiếu một đoạn ngắn về thời gian chín năm cầm quyền của vị tổng thống mà chúng ta tưởng niệm hôm nay. Luật sư Nguyễn Mạnh Thăng đã thay mặt cho Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm lên cám ơn Linh mục chủ tế, quý cha đồng tế và toàn thể các ban ngành, đoàn thể và đồng bào đã đến dâng lễ để tưởng nhớ Ngô Tổng Thống.

Sau lễ, mọi người đã lên dâng hương trước di ảnh của Ngô Tổng Thống và dự tiệc trà tại hội trường giáo xứ, để mọi người có dịp ôn lại lịch sử Việt Nam hiện nay qua lời tiên tri của Ngô Tổng Thống: “Nếu bọn Việt Cộng thắng, thì quốc-gia Việt-Nam cũng sẽ bị tiêu-diệt và sẽ biến thành một tỉnh nhỏ của Trung-hoa Cộng-sản. Hơn nữa toàn-dân sẽ phải sống mãi mãi dưới ách độc tài của một bọn vong bản vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo."

Ngô Đình Diệm (Khánh Thành Đập Đồng Cam, Tuy-Hòa 17-9-1955).