Giáo Xứ Nhượng Nghĩa – Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Năm Thánh Lòng Thương Xót 23. 10. 2016

Đầu giờ chiều Chúa Nhật 23 / 10 / 2016 – Lễ Khánh nhật Truyền giáo, Cộng đoàn giáo xứ Nhượng Nghĩa hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót, hành hương về nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng.

Xem Hình

Hơn 400 Tín hữu Nhượng Nghĩa hành hương, bước qua Cửa Thánh để nhận Ơn Toàn xá.

Cửa Thánh tượng trưng cho Chúa Kitô đầy lòng thương xót, như ngài phán: “Ta là Cửa” (Ga 10:9). Khi bước qua Cửa Thánh, với lòng ăn năn sám hối chúng ta trở về với Chúa và đi vào trong Chúa Kitô để đến cùng Thiên Chúa Cha.

Đức Phanxicô đã dạy như sau trong Tông chiếu về Năm Thánh Lòng Thương Xót:

“Cửa Thánh này sẽ trở thành Cửa Thương Xót mà bất cứ ai bước vào sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng an ủi, tha thứ, và khơi lên niềm hy vọng (số 3).

“Bởi bước qua ngưỡng Cửa Thánh, chúng ta sẽ tìm được sức mạnh để đón nhận lòng thương xót của Chúa và dấn thân trở nên xót thương với người khác như Chúa Cha đã thương xót chúng ta” (số 14).

Mỗi hội đoàn, đoàn thể, trong màu cờ sắc áo của mình, như một phần nói lên sự nề nếp… trong các sinh hoạt mục vụ tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa.

Khởi đầu cho Ngày hành hương, Cha Phanxicô Salêsio Lê Văn La Vinh ( OP) huấn từ, giúp tỉnh tâm cho Cộng đoàn lúc 14 giờ. Cha giải thích Năm Thánh qua từng thời kỳ, Ngài xoáy vào nội dung Tông Huấn Lòng Thương Xót của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “ Chúng ta lãnh nhận lòng thương xót Chúa thì có đủ sức mạnh để thực thi lòng thương xót Chúa cho người khác. Việc thực thi lòng thương xót là hoa trái của niềm vui khi lãnh nhận lòng xót Chúa như khẩu hiệu của Năm Thánh: “Thương Xót Như Chúa Cha.”

Mối phúc của Chúa Giêsu: “Phúc cho những ai thương xót người, vì họ sẽ được xót thương” (Mt 5: 7) là kim chỉ nam của suốt Năm Thánh.

Và mỗi người phải thực thi 14 mối thương người, trong kinh “ Thương người có 14 mối”, suốt cả cuộc đời, khi có cơ hội, như là phương tiện và mục tiêu để Truyền giáo.

Sau 30 phút được tỉnh huấn, Cộng đoàn xếp thành đoàn rước với Thánh Giá đi đầu, dẫn cộng đoàn bước qua Cửa Thánh. Cha Phao lô Maria Trần Quốc Việt-Tổng Đại diện * đã chờ sẵn tại Cửa Thánh để đón cộng đoàn hành hương, dẫn tiến lên Cung Thánh, và Cha Phê-rô Lê Hưng – Quản xứ Nhượng Nghĩa, đã Chủ sự Thánh Lễ Hành hương Năm Thánh.

Hôm Nay, Giáo Hội cầu nguyện cho công việc Truyền giáo.

trong phần chia sẻ, Cha Chủ tế đã nhắc nhở mổi người, khi nhận Bí tích rửa tội, chúng ta trở nên Ngôn sứ, Tư tế và Tiên tri. Mỗi người nhận được lệnh truyền Truyền Giáo cho anh chị em nơi mình đang sống và làm việc, đem Chúa đến cho anh chị em bằng chính đời sống bác ái, chứng nhân của Lòng Thương xót Chúa bàng cách thương xót anh chị em xung quanh, nhất là những người bất hạnh.

Cha đã mời gọi mỗi người cầu nguyện, chia sẻ một cách thiết thực cho anh chị em nạn nhân lũ lụt tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, hồi giữa tháng 10 vừa qua, và những nạn nhân của thảm họa môi trường formosa.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện đã tặng Logo Năm Thánh Lòng Thương Xót cho Cha Quản xứ. tiếp đó, ông Phê-rô Võ Thái Hoàng – Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ Nhương Nghĩa, cám ơn Cha Tổng, cũng là Cha Quản xứ Chính Tòa, các Ban ngành đoàn thể và cách riêng Giới trẻ Giáo xứ Chính Tòa, đã hy sinh giúp đỡ đoàn hành hương rất nhiều. Vị Đại diện Giáo xứ Chính Tòa đã tặng quà cho Giáo xứ Nhượng Nghĩa, trong tình thân anh em một nhà.

Sau Thánh lễ, đoàn hành hương Giáo xứ Nhượng nghĩa đã chụp hình lưu niệm với Cha Tổng Đại diện tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa. Các hội đoàn và cá nhân cũng tranh thủ lấy và tấm hình lưu niệm, ghi dấu ấn Lòng Thương Xót Chúa, cho anh chị em được gặp nhau tronng tình thương mến nhau và tình Chúa Yêu thương.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con “ đón nhận lòng thương xót của Chúa và dấn thân trở nên xót thương với người khác như Chúa Cha đã thương xót chúng con ” (số 14).

Toma Trương Văn Ân

• * Thông thường: Đức Giám Mục giáo phận đón đoàn hành hương tại Cửa Thánh, nhưng hôm nay Ngài đi vắng. Vì vậy, Cha Tổng Đại diện đã đón đoàn hành hương.