BRISBANE -- Sáng ngày hôm nay13-8-2004, Tòa TGM Brisbane ra thông báo xác nhận là "không có gian lận gì trong vấn đề tài chánh của Trung Tâm CGVN" liên quan tới hiện tượng lạ ở Inala.

Ngược thời gian trở lại cuộc họp báo ngày 29-7-2004, TGM Bathersby khi đó tuyên bố kết quả cuộc điều tra về hiện tượng lạ tại Trung Tâm Công Giáo VN ở Inala là "không cố nguồn gốc siêu nhiên và không phải là phép lạ". Đồng thời cũng đưa ra thông báo là sẽ điều tra về tài chánh của trung tâm CGVN Brisbane.

Khi đó, một số nhà báo Úc đặt câu hỏi với tổng giám mục Bathersby là nếu tượng chảy dầu không phải là siêu nhiên vậy thì do bàn tay con người làm ra hay sao? TGM Bathersby đã trả lời là “tôi không biết rõ, nhưng tin là có thể do bàn tay con người làm ra”.

Nhà báo Úc lại hỏi: "Lợi dụng hiện tượng này mà Trung tâm đã quyên tiền. Tiền quyên được bao nhiêu? và đã làm gì với số tiền đó? Trung Tâm còn bán tượng ảnh và cả DVD nữa?" Trước những câu hỏi này, TGM Bathersby trả lời rằng ngay bây giờ tôi không biết rõ về những vần đề này và tôi sẽ cho điều tra.

Thế là liền sau cuộc họp báo, báo chí Úc đồng loạt làm rùm beng lên, và đưa ra các tít lớn như “Hiện tượng giả tại Inala”, “Hiện tượng tại Inala là lừa đảo” “Phép lạ chỉ là sự gian trá mà thôi”, v.v… Và thay vì chỉ đưa tin lời TGM Brisbane nói phủ nhận nguồn gốc siêu nhiên của sự kiện, các báo chí Úc hầu như đồng loạt dựa vào câu nói của TGM là “do bàn tay con người” rồi ghép chung với vấn đề “tài chánh” mà chính họ đặt ra, để rồi tố cáo TTCGVN Inala có chủ tâm bịa ra truyện với ý đồ làm tiền bất chánh.

Trước sự kiện này, VietCatholic đã tiếp xúc với Trung Tâm CGVN Inala ngay và được biết không hề có bất cứ sự lợi dụng nào về vấn đề tài chánh, đàng khác khách hành hương đôi khi còn được cho chỗ trú trọ và ăn uống miễn phí là khác. Trung tâm không khuyên bảo ai phải đóng góp cả thêm gì cả, nếu có ai tham dự thánh lễ Chúa Nhật và tự động bỏ tiền vào qũi là truyện bình thường mà thôi. Do đó VietCatholic đã có những bài phản ứng mạnh về tính cách xuyên tạc vấn đề tài chánh đối với TTCGVN Inala và lên án những võ đoán làm hoang mang lòng tin tưởng của người Công Giáo VN.

Tiếc thay, một số báo chí và Đài phát thanh tiếng Việt tại nhiều nơi cũng lập lại nguyên trang những gì mà báo chí Úc đưa ra mà không hề điều tra tìm hiểu thêm, lại càng làm cho tình thế lộn xộn và hồ đồ thêm. Những tin tức này đã làm thiệt hại và tổn thương đến danh dự của TTCGVN và cộng đồng CGVN nói chung.

Nay thì mọi sự đã rõ ràng, Tòa TGM Brisbane đã phải ra thông báo xác nhận bằng văn thư rằng: “không có sự gian trá nào trong vấn đề tài chánh cả”.

Trong văn thư của TGM Bathersby nói cuộc điều tra tài chánh được các nhân viên kế toán chuyên nghiệp kiểm soát và sau đây là kết quả được liệt kê (từ ngày 15-5-2004 tới 29-7-2004) như sau:

Tòan số thu được là = $41,000 Úc kim (tức khoảng 29,000 Mỹ kim), trong số này chia ra như sau:

  • $16,000 (khoảng 11,360 mỹ kim) = tiền lời bán tượng ảnh do các tiệm ảnh đạo đưa đến trung tâm.
  • $25,000 (khoảng $17,750 mỹ kim) = số tiền dâng cúng tăng thêm trong các thánh lễ trong vòng 11 tuần.
Và Trung Tâm Công Giáo Việt Nam như lời Cha Liêm đã tuyên bố trước đây là muốn dâng cúng số tiền này cho Caritas Úc Châu hầu giúp cho các nạn nhân tị nạn ở Sudan và nạn nhân bão lụt ở Bangladesh.

TGM Brisbane cũng xác nhận rằng: “tất cả tiền bạc thu được của Trung Tâm đều đã được sổ sách cẩn thận và còn đang được giữa tại sổ nhà băng của Trung Tâm”.

TGM Brisbane xác nhận thêm: “Không nhận thấy có có bất cứ sự lệch lạc nào trong việc báo cáo thường xuyên của giáo xứ cả”.

Cho nên Bản thông báo kết luận: “TGM Brisbane nói rằng cảm thấy được bảo đảm về kết quả của việc điều tra là không có sự gian trá tài chánh nào đã bị vi phạm cả”. Và “Trung Tâm Công Giáo do những biến cố đã xẩy ra cũng không được lợi nhuận nào đáng kể cả”.

TGM Brisbane còn viết thêm rằng: “Nhưng nếu có bất cứ người nào cảm thấy mình là nạn nhân bị lừa vì biến cố này thì tôi cũng hối thúc họ hãy can đảm gặp cơ quan cảnh sát và báo cáo quan tâm của họ. VÀ Tòa Tổng Giám Mục sẽ hết sức cộng tác với cảnh sát nếu như có bất cứ cuộc điều tra nào sẽ xẩy ra”.

Cuối cùng, trong bản thông báo ngày hôm nay, TGM Brisbane cũng xác nhận thêm một điều khác là “Cha Giuse Liêm sẽ tiếp tục làm phó xứ họ đạo tại Inala cho đến hết nhiệm kỳ hiện tại của ngài”.

Qua kinh nghiệm này, rút ra một vài kinh nghiệm như sau:

  • Sở dĩ có cuộc điều tra vội vàng, là vì chính vài thành viên trong Cộng Đoàn CGVN ở Brisbane tố cáo với Tòa Tổng Giám Mục Brisbane. Chính những người này vu cáo rằng Trung Tâm lợi dụng việc này làm tiền. Nên Tòa Giám Mục Brisbane trong thế bị động đã phải bắt tay vào việc.
  • Nqay cả linh mục Việt cũng dính tay vào. Gần đây nhất, ngày 7-8-2004, linh mục HTH ở Bankstown (Úc) còn email lên án chúng tôi là "chẳng khác gì một con cóc ngồi đáy giếng". Linh mục này còn tiết lộ rằng chúng tôi "làm sao biết được một vị linh mục đã từng âm thầm hội họp bày mưu kế và tuyên bố: 'nếu làm được như vậy thì mình hốt bạc'... Rồi theo lời linh mục này nói "biết nhiều hơn bởi vì là sống gần kề nơi xẩy ra sự kiện".
  • Thế mới biết chia rẽ thì sẽ chết. Điều này mang lại biết bao hậu quả không lường cho danh dự và lợi ích chung của cộng đồng.
  • Báo chí ngoại quốc sẽ tìm bất cứ dịp nào thuận tiện để lên án người di dân Việt Nam chúng ta, nếu chúng ta không phản kháng mạnh mẽ và dùng lý chứng xác thực, chúng ta sẽ bị thua trận trong trận chiến về truyền thông này.
  • Các cơ quan ngôn luận và các đài phát thanh, truyền thanh Việt ngữ, không bao giờ nên đăng lại nguyên văn những gì báo chí ngoại quốc nói về người Việt, nhất là những vụ gương xấu mà không cố gắng tự mình kiểm chứng sự xác thực của vấn đề. Thay vì đưa tin chính xác, việc đưa tin thiếu kiểm chứng và thiếu suy nghĩ của giới truyền thông, vô tình biến thành những cái loa để bôi nhọ cộng đồng.
  • Một khi tiếng xấu đã loan đi, nhiều người nghe, nhiều người đọc... Một sự bất công và sự tổn thương ghê ghớm đã xẩy ra, không gì có thể đền bù lại được, không những chỉ cho cá nhân mà còn cho tập thể.