48. HỒ MỰC LỀU DA.
Phụ thân của Vương Tăng Ngạn là Sư Cổ, ông ta thường hay thích đặt thêm một tên khác cho một vật nào đó, chẳng hạn như cái “nghiêng” đựng mực thì kêu là “hồ mực”, “da” thì gọi là “lều da”.
Lúc Sư Cổ trấn nhậm Nam quân vương, có người qua đường tên là Lý Ngạn Cổ (“ngạn cổ 彥古” và “nghiễn cổ 硯鼓” tiếng Hoa phát âm gần giống nhau) xin bái kiến Sư Cổ, và cố ý trêu chọc Sư Cổ nên nói:
- “Quan tham quân tư hộ Vĩnh châu Lý Hồ Mực Lều Da...đồng tham bái”.
(Thuẩn Trai Nhàn Hiền)

Suy tư 48:
Giáo Hội là mẹ chúng ta, vì muốn để cho con cái của mình có một gương lành học hỏi để nên thánh, nên đã dạy mỗi đứa con khi lãnh bí tích Rửa Tội thì lấy tên của một vị thánh đặt cho nó, chúng ta gọi là tên thánh, và vị thánh ấy chính là đấng quan thầy của nó, chúng ta gọi là thánh bổn mạng.
Tên thánh này không phải đặt để gọi cho vui, hay là để “đệm” vào với tên gọi cho dễ nghe, nhưng là để cho chúng ta học hỏi gương sáng tốt lành của thánh quan thầy mình để trở nên một vị thánh tương lai trong Giáo Hội.
Có những người Ki-tô hữu cứ đến ngày lễ bổn mạng của mình thì tổ chức tiệc tùng vui vẻ, đây là một thói quen tốt đẹp nên bắt chước, nhưng đừng “thái quá”, thái quá có nghĩa là thay vì một bữa ăn thân mật cho ấm cúng thì lại tổ chức yến tiệc linh đình như...đám cưới, rồi rượu bia uống liên miên không ngớt để rồi trở thành gương mù gương xấu cho người khác, rồi trở thành thói quen “lợi dụng” lễ bổn mạng để nhậu nhẹt, quà cáp.v.v...
Có những bạn hữu rất “sợ” đến ngày lễ bổn mạng của bạn mình, vì phải mua quà cáp đến tặng trong khi mình thất nghiệp; có những giáo dân rất “sợ” khi đến ngày lễ bổn mạng của cha sở mình, vì phải đóng góp tổ chức tiệc tùng mừng bổn mạng của ngài (mặc dù có những cha sở không muốn) theo sự đề xướng của ban đại diện họ đạo, trong khi ở nhà con cái thiếu gạo ăn cho ngày mai...
Mỗi người giáo dân đều có một tên thánh, cũng có nghĩa là mỗi một giáo dân đều có một vị thánh phù hộ, cầu bàu, bênh vực cho họ trước toà Thiên Chúa, nếu họ –vị giáo dân ấy- học hỏi gương tốt lành của các ngài mà sống xứng đáng là một Ki-tô hữu tốt, một chứng nhân của Phúc Âm giữa xã hội hôm nay, thì đó chính là một bản sao thứ hai của vị thánh bổn mạng, bằng không thì các ngài sẽ rất buồn khi chúng ta lợi dụng các ngài để làm gương mù gương xấu cho kẻ khác.
Lạy các thánh bổn mạng của chúng con, xin cầu bàu cho chúng con trước toà Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info