NGHI THỨC TẨY RỬA NGÔI THÁNH ĐƯỜNG TỪNG BỊ KHỦNG BỐ HỒI GIÁO XÚC PHẠM

Trong cuộc họp báo ngoài trời bắt đầu 13 giờ Chúa Nhật 02/10, Đức Cha Dominque Lebrun, tổng giám mục giáo phận Rouen đã công bố quyết định mở cửa thánh tại giáo đường Saint-Etienne-du-Rouvray. Nghi thức này cho phép các tín hữu trong giáo phận đến cầu nguyện để xin ơn toàn xá.

Vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày, nhiều ngàn người đã tham dự cuộc rước kiệu trọng thể mở đầu tháng Mân côi trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Đoàn kiệu đi từ tòa thị chính đến ngôi thánh đường lịch sử, nơi linh mục Hamel tử đạo ngày 26/07 vừa qua.

Trong cuộc họp báo, Đức TGM Lebrun nhắc lại trước khi hành hình vị linh mục 84 tuổi, quân khủng bố hồi giáo đã xúc phạm bốn biểu tượng tôn kính :

- nhổ cây thánh giá trong ngôi giáo đường. Trong cuộc rước kiệu, Đức TGM Lebrun vác cây thánh giá này, thay vì cầm cây gậy giám mục.

- cây nến Phục sinh bị bẻ gãy.

- xâu chuỗi mân côi bị quân khủng bố giật xuống từ tay Đức Mẹ Fatima.

- dùng dao xâm phạm bàn thờ thánh.

Trong phần phụng vu Lời Chúa, Đức TGM Lebrun công bố Tin mừng theo thánh Luca : ‘‘Chúa Giêsu còn nói: Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.’’ Tin mừng nói đến trường hợp linh mục Hamel bị giết hại.

Sau thánh lễ, Đức Cha Lebrun đã cử hành nghi thức thống hối, rẩy nước thánh để tẩy rửa tội lỗi, thay mới cây thánh giá, chuỗi mân côi và cây nến Phục sinh. Trong phụng vụ, vị linh mục chủ lễ mặc áo tím để chỉ sự ăn năn, thống hối khi cử hành thánh lễ.

Ba Nữ tu Bác ái dòng Vincent de Paul tham dự Thánh lễ do linh mục Jacques Hamel cử hành ngày thứ ba 26/07 đã thuật lại như sau :

Hai quân khủng bố hồi giáo lén vào cổng sau ngôi thánh đường. Thánh lễ bắt đầu lúc 9 giờ. Trong lúc đọc kinh Tiền tụng, một tên khủng bố mặc áo polo xanh hỏi nữ tu Huguette Périn, 79 tuổi, các thông tin về thánh đường. ‘’10 phút nữa là hết lễ, lúc đó anh quay lại hỏi’’. Sau này vị nữ tu biết người này tên là Adel Kermiche, một tên hồi giáo cực đoan cư ngụ ở thị trấn. Thánh lễ vừa kết thúc, hai tên khủng bố Kermiche và Abden Malik Petitjean đột nhập vào cung thánh. Cả hai cẩm khẩu súng giả, và thắt lưng gài chất nổ và lựu đạn cũng giả nốt, chỉ có con dao là thật. Một tên chạy bên cha Hamel, còn tên kia dúi điện thoại di động vào tay Guy Coponet, tín hữu 87 tuổi, bắt quay phim. Cha Hamel nhất định không quỳ gối, bị ngã ngửa. Ngài đạp chân vào tên khủng bố và la lên : ‘‘Hãy xéo đi Satan’’. Sau đó, vị linh mục quả cảm bị cắt cổ. Một tín hữu khác cũng bị đâm nhiều nhát dao vào tay, lưng và cổ họng, ngã khụy trước sự chứng kiến của người vợ 87 tuổi tên là Jénine. Trong suốt 45 phút, ông giả vờ chết, lẩm nhẩm đọc kính, một tay chặn vào vết thương ở cổ, giữ cho máu khỏi tuôn ra.

Sau hành động giết người, hai tên hồi giáo quay lại hỏi nữ tu Hélène Decaux 83 tuổi : ‘‘Bà có biết kinh Coran là gì không ?’’ Vị nữ tu điềm tĩnh trả lời : ‘‘Tôi kính trọng.’’ Sau đó hai tên khủng bố xâm hại các thánh tích trong cung thánh. Trong khi đó, nữ tu bề trên Danielle Delafosse, 72 tuổi, thoát ra ngoài bằng cửa bên, báo tin cho cảnh sát ập đến bao vây nhà thờ. Hai tên khủng bố đẩy các con tin đi ra khỏi nhà thờ, la lên ‘‘Allah Akbar’’( اللهُ أَكْبَر) có nghĩa là Thượng đế là đấng cao cả nhất, rồi gục chết trước họng súng công lực.

Giáo Xứ Paris, ngày 01/10/2016

Lê Đình Thông