(AsiaNews 3/7/2004). “Chúng tôi thỉnh cầu Quốc Vương đưa ra những bước cần thiết sao cho công an tôn giáo chấm dứt việc tra tấn, và ông Brian được xét xử công bằng và được trả lại tự do”. Ông John Dayal, phó chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Ấn Độ, tổ chức đại diện cho 16 triệu người Công Giáo tại Ấn Độ trong những vấn đề liên quan đến chính trị và xã hội, đã viết thư cho vua Fahad bin Abdulaziz al Said, thông qua đại sứ Ả Rập Saudi để yêu cầu trả tự do cho một người Công Giáo Ấn, anh Brian O’Connor.

Cơ quan công an tôn giáo của Ả Rập Saudi là Muttawa đã bắt giữ anh Brian O’Connor 6 tháng trước đây tại Riyadh và giam giữ anh trong một đền thờ Hồi Giáo. Gần đây, bạn bè anh đã tiếp cận được với anh và đem lén ra một lá thư trong đó anh O’Connor cho biết đã nhiều lần anh bị treo ngược lên để tra tấn. “Họ đá vào sườn tôi và chơi đá banh bằng đầu tôi”.

Trong thư gởi cho vua Ả Rập Saudi, anh John Dayal đã nhắc lại những quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ấn Độ và Ả Rập Saudi. Anh cho biết: “Nhiều người Ấn Độ, trong số đó có những người Công Giáo, đang làm việc tại Ả Rập Saudi trong an bình”. Anh cũng cho nhà vua biết anh đã nhận được tin này “với lòng quặn đau và thương tổn”. Anh kết luận lá thư với nhận xét rằng “quyền tự do tín ngưỡng là thiết yếu trong nền văn minh đương đại. Đó cũng là một phần của những bảo đảm mà Liên Hiệp Quốc đưa ra cho nhân loại”

Các phương tiện truyền thông cho biết hiện nay, anh Brian O’Connor đang bị giam giữ tại một đồn cảnh sát tại Olaya, Riyadh. Cảnh sát địa phương cho biết họ đã không thẩm vấn hay đánh đập gì anh. Trách nhiệm về việc hành hạ anh Brian O’Connor được các viên chức cảnh sát địa phương đổ lỗi cho cơ quan công an tôn giáo Muttawa. Anh Brian bị cáo buộc 3 tội gồm buôn bán ma tuý, buôn bán rượu mạnh và rao giảng Thánh Kinh. Tuy nhiên, gia đình anh và bạn bè cho biết ma tuý và rượu mạnh là những bằng chứng ngụy tạo do cảnh sát đưa ra.

Ả Rập Saudi khét tiếng là nơi không có tự do tôn giáo. Hồi Giáo là tôn giáo duy nhất được hoạt động tại đây. Các tín hữu Kitô Giáo nếu giữ Thánh Kinh trong người, hay các vật dụng thánh hoặc là tụ tập đọc kinh cầu nguyện thường bị bắt. Họ bị tra tấn và bắt phải ký vào những biên bản viết toàn bằng tiếng Ả Rập để cố ý làm cho họ không hiểu rõ.