Vtaican giải thích: ứng viên được truyền chức linh mục sẽ bị ngăn trở nếu liên quan đến việc phá thai hoặc

Một người trong quá khứ đã liên quan đến chuyện phá thai hoặc tự tử thì vị giám mục phải can thiệp trước khi cho thụ phong linh mục.

Một phán quyết mới của Tòa Thánh chỉ rõ: Sự sống con người là điều thánh thiêng, vì vậy phải xác quyết rằng hành vi thực hiện hay giúp đỡ cho việc phá thai, hoặc cố gắng tự tử là một ngăn trở cho việc chịu chức linh mục Công Giáo, ngay cả khi người đàn ông đó chưa theo đạo Công Giáo tại thời điểm xảy ra sự việc.

Điều 1041 của Bộ Giáo Luật có khoản định nghĩa về trường hợp bất hợp luật để chịu chức linh mục là: "người phạm tội cố sát hoặc phá thai có hiệu quả, và tất cả những người cộng tác tích cực vào các tội đó"; cũng như "người chủ tâm cưa cắt thân thể của mình hay của người khác cách nặng nề, hoặc đã mưu toan tự vẫn".

Tuy nhiên, có một câu hỏi được gửi đến Vatican rằng điều luật đó có áp dụng đối với người ngoài Công Giáo hay không, và nếu thế thì có một phép đặc biệt nào cho một người đàn ông ngoài Công Giáo, sau này theo đạo Công Giáo và muốn chịu chức linh mục không.

Đức Cha Juan Ignacio Arrieta - Thư ký của Hội đồng Tòa Thánh về Văn bản Luật nói rằng: tội liên quan này có thể được tha thứ nếu người đó [trước không theo Công Giáo, sau theo Công Giáo] thống hối, nhưng ngài cũng cảnh báo rằng "một sự can thiệp đặc biệt của vị giám mục là cần thiết, trước khi người đó có thể thụ phong linh mục".

Đức Cha cho hay việc thận trọng này nhằm để bảo vệ "phẩm giá của bí tích truyền chức thánh" và cộng đoàn tín hữu mà linh mục đó sẽ phục vụ.

Khi đọc về điều luật này một cách thuần túy thì dẫn đến một giả định khả dĩ là nó chỉ áp dụng cho một người Công Giáo tại thời điểm xảy ra hành vi, nhưng Đức Cha Arrieta cho rằng cách hiểu như vậy sẽ là "thật nghịch lý và bất công, vì cả người Công Giáo lẫn người ngoài Công Giáo đều bình đẳng trong việc phải tôn trọng sự sống riêng của chính mình và sự sống của người khác".

"Mặc dù những trường hợp như thế không xảy ra thường xuyên nhưng lại đang gia tăng", nhất là đối với những người nam gia nhập chủng viện muộn, và đặc biệt là các cựu linh mục Anh giáo ở các nước nói tiếng Anh muốn chịu chức linh mục trong Giáo Hội Công Giáo. (CatholicHerad)

Chân Phương