TRUYỀN CHỨC LINH MỤC TẠI LÀO

Niềm vui cho Giáo Hội Lào đặc biệt giáo phận Luang Prabang.

Ngày 16-09-2016 Đức Giám Mục J.M-Vianney Prida INTHIRATH giáo phận Savannakhet, Lào. truyền Chức Linh Mục 3 phó tế thuộc Hạt tông tòa Luang Prabang.

1- Michel Kanthak Vilae Luong Di (Điống-Đí).Sinh 03-08-1981

2- Augustin Saegna Sii Bunti (Bún-Tí) 20-09-1983

3- Paul Lattana Sunthon (Xún-Thong), 13-01-1975

Xem Hình

Sáng ngày 15-09 chúng tôi hiện diện tại tòa giám mục Savannakhet rất sớm vì chúng tôi đến Thakhet bằng chuyến xe đêm, cơn mưa mưa nặng hạt 2 ngày qua chợt ngưng, trả lại một bầu không khí tươi mát cho đất nước Lào, từ sáng sớm dân chúng từ nơi xa nhất mãi trên cố đô Luang Prabang, Paksè và các buôn làng đã kéo đến để chia sẻ niềm vui với Giáo Hội Mẹ, họ cắm trại chung quanh khuôn viên Tòa Giám Mục để chuẩn bị cho ngày lễ, vì sợ cơn mưa bất chợt nên ban tổ chức đã sắp xếp lễ trong nhà thờ chánh tòa.

Sáng ngày 16-09 đoàn người lũ lượt đến từ buôn làng gần, mặc dầu 10 giờ mới khai mạc nhưng chúng tôi cũng sắp xếp thời gian đến sớm hơn để cùng chia sẻ niềm vui với dân chúng, nhất là gặp gỡ các hội viên Legio Mariae khắp nơi quy tụ về dự lễ, bước vào khuôn viên TGM, chúng tôi đã chứng kiến một bầu không khi vui tươi náo nhiệt, tay bắt mặt mừng vì lâu lắm mới có một cuộc hội ngộ đặc biệt như thế này. Nhất là ai cùng mừng cho giáo phận Luang Prabang đã từ lâu không có linh mục, lại là một giáo phận rộng lớn nhưng chỉ có một Giám Mục giám quản tông tòa, 1 linh mục và 2 nữ tu phục vụ.

Đúng 10g00, sau tiếng kèn sừng, trống chiêng chào mừng, một số linh mục được xếp đặt dẫn các tân chức cùng với các lễ vật sau đoàn rước ca đoàn vang lên bài ca nhập lễ. Thánh lễ truyền chức được diễn ra trong bầu khí sốt sắng với đoàn rước nhập lễ theo nghi thức truyền thống của Lào, được khởi động từ Tòa giám mục vào nhà thờ chánh tòa thật trang nghiêm

Tham dự Thánh lễ Còn lễ truyền chức linh mục, có sự hiện diện của các Giám mục Đại diện tông tòa tại Vientiane, Luang Prabang, Savannakhet, Paksè và 2 Giám Mục Thai Lan. Cùng sự hiện diện của 57 linh mục hầu hết của Lào và một số linh mục dòng Phanxicô, Chúa Cứu Thế, Dòng Tên, dòng Don Bosco...còn có quí thầy Đại chủng viện, quí Dì dòng Mến Thánh Giá Thakhet, dòng Ture, dòng Con đức Mẹ Phù hộ, quý thầy... quí ân nhân, thân nhân và khoảng 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo phận.

Giáo Phận Tông Tòa Luang Prabang

Giáo Phận Tông Tòa Luang Prabang là một giáo phận đại diện Tông Tòa ở miền Bắc Lào. Giáo phận này được thành lập ngày 11/3/1963, khi tách ra từ Giáo Phận Tông Tòa Vientiane. Diện tích Giáo Phận là 83.700 cây số vuông, và 2.560 người trong 1,2 triệu công dân trong khu vực là tín đồ Công Giáo.

Giáo phận Đại Diện Tông Tòa bao trùm các tỉnh miền Bắc, gồm Luang Prabang, Xaignabouli, Oudomxai, Phongsali, Louang Namtha và Bokeo. Giáo phận chỉ có 6 giáo xứ và một linh mục coi sóc.

Các Giám mục: Ngai của đại diện tông tòa bị bỏ trống từ năm 1975. Từ đó giáo phận đã được một Giám Quản Tông Tòa lãnh đạo, đó là Giám Quản Banchong Thopanhong (gốc người Mông) cho đến nay.

Đây là một thời điểm lịch sử đối với Giáo Hội Lào, thực sự là một năm hồng ân của Lòng Chúa Thương Xót. Đức Cha Giám mục J.M-Vianney Prida đã nói với dân chúng khi khai mạc thánh lễ long trọng này.

Sau thánh lễ Đức Giám Mục Giám Quản Banchong Thopanhong, đã có lời cảm ơn Đức Giám Mục chủ phong, Ngài nói: “Chúng tôi vui mừng nhận thấy rõ Chúa đã yêu thương chúng tôi. Chúng tôi hết lòng cảm ơn Đức Giám Mục J.M-Vianney Prida INTHIRATH, các giám mục và các linh mục đồng tế cùng nam nữ tu sỹ và mọi người đã đến tham dự thánh lễ long trọng này. Giáo phận chúng tôi từ nay thêm được ba tông đồ nhiệt tình trong cánh đồng lúa chín, sẽ theo gót chân dũng cảm của các thánh tử đạo Lào, vì các Tân linh mục đều thuộc Hạt tông tòa Luang Prabang và mang tên thánh rửa tội là ba vị tử đạo nổi tiếng. Đó là cha Paul Lattana Sunthon, Augustin Saegna Sii Bunti và Michel Kanthak Vilae Luong Di. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Phận chúng tôi.

Sau lời cảm ơn, Đức Giám Mục trao bài sai cho cac Tân Linh Mục tại cung thánh, sau khi nhận bài sai để đi vào cánh đồng truyền giáo, các tân linh mục đồng ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn, sau khi chụp hình lưu niệm, bữa tiệc liên hoan đã được khai mạc với điệu múa truyền thống của Lào, các Tân chức vui mừng đến từng bàn tiệc để tạ ơn và được chúc mừng.

Linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn