Những hình ảnh từ Việt Nam, dù đã được trình chiếu trong những lần trước, vẩn gây xúc động không nhỏ cho những hội viên có mặt. Có người tỏ ra bị 'sốc' trước những 'sự thật phũ phàng' cuả những cô gaí lỡ lầm và những đưá bé đẹp như thiên thần bị bỏ rơi, những người vợ bất toại bị chồng phản bội, những bà lão 'sức tàn hơi kiệt' bị xã hội đào thải, bó vào chiếu và trong đêm khuya vất trước cổng nhà dòng, hay những người 'dân tộc' mắc bệnh phong cùi mong tìm được một cái mền hay cái áo cũ để chống lại cái lạnh thấu xương cuả miền Tây Nguyên... và hơn hết, hình ảnh cuả các Sơ Đa Minh đang sống trong căn chòi bằng tôn siêu vẹo, trên vùng đồi núi hoang lạnh, cuốc đất trồng khoai để nuôi những người nghèo khác.

Xem hình ảnh từ Việt Nam

Tại sao lại có những cảnh khổ như thế ở trên cõi đời này? hay nói như câu nói đã trở thành bất hủ cuả em bé bụi đời Glyzelle Iris Palomar, hỏi Đức Giáo Hoàng trong cuộc tông du Phi Luật Tân tháng 1 năm 2015, sau khi em kể cho Ngài biết về thân phận hẩm hiu cuả mình đã phải tranh sống từ khi mới lọt lòng: "Taị sao Chuá lại để xảy ra như vậy?" (“Bakit po pumapayag ang Diyos na may ganitong nangyayari?”)

...

Đó là tâm tình chung cuả buổi chiều Chuá Nhật 11 tháng 9 vừa qua, khi 'Gia Đình Đa Minh' tề tựu đông đảo tại nhà Dòng Đa Minh ở Garland để kỷ niệm 2 năm thành lập và mừng lễ Bổn Mạng Đức Mẹ Lavang.

Mỗi năm họ gặp nhau 2 lần, dịp này và dịp Tết.

Xem hình ảnh họp mặt

Phần đông họ là giáo dân cuả GX Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Garland, TX, là nơi mà các Sơ Tam Hiệp đã phục vụ từ hơn chục năm qua. Nhưng từ những vùng khác, sau khi được quảng bá về các công việc xã hội và truyền giáo cuả nhà dòng, thì hội cũng thu nhập thêm một số hội viên đáng kể, như ở Arlington, Grand Prairie, Carrollton và cả những nơi xa xôi như Houston, Atlanta, Seattle, California, Michigan và vùng Washington DC. Số hội viên bên ngoài GX ĐMHCG hiện nay chiếm được gần một phần ba tổng số.

Cũng như năm ngoái, hôm nay, con số hiện diện đã vượt quá sự ước mong, nhiều người phải đứng ăn trong hành lang hoặc sau vườn. Cái may mắn là thời tiết trong sáng và các chị trong ban ẩm thực đã mang đến nhiều thức ăn cho nên vẫn còn dư thừa có thể gói mang về.

Tuy gọi là 'nhà dòng', nhưng dòng Đa Minh Tam Hiệp ở Garland chỉ là một căn nhà bé nhỏ nằm trong một khu phố bình dân, các Sơ sống tự túc nhờ công việc giữ trẻ nít, tham gia những công việc giáo dục và phục vụ giáo xứ với tư cách thiện nguyện.

Hai năm trước một số giáo dân thông hiểu tình cảnh khó khăn của nhà dòng đã bàn với nhau tổ chức quyên góp mỗi tháng 5 đô để giúp trả tiền nhà. Tuy nhiên dựa vào công việc 'giữ trẻ', các Sơ cho biết họ có khả năng tự túc. Cho nên sự quyên góp ấy đã để dành cho những công việc mục vụ và xã hội bên Việt Nam mà dòng Đa Minh Tam Hiệp (Biên Hoà) đả thực hiện từ nhiều chục năm qua, kể cả trong những thời kỳ khó khăn nhất.

Những công việc xã hội là việc nuôi những bà già neo đơn chờ chết ở Viện Dưỡng Lão Suối Tiên, việc giúp đỡ các bệnh nhân ở thời kỳ cuối ở viện Ung Bướu Saigon, việc trợ giúp những người 'dân tộc' ở vùng cao nguyên Lâm đồng và Kontum, và việc truyền giáo ở Miền Tây xâu xa.

Vì thấu hiểu rằng sự trợ giúp những công việc bác ái cuả một dòng tu, sống tại địa phương trong nhiều năm, hiểu rõ tình hình và nhu cầu cần thiết cuả mỗi nơi, thì chính xác và hiệu quả hơn là qua những trung gian từ thiện khác, cho nên chỉ sau 2 năm thì con số hội viên đã gia tăng một cách đều đặn, và lên trên con số 200 người, trong đò có nhiều vị mạnh thường quân đã đóng góp một cách quảng đại.

Trong những buổi họp như thế này, tất cả số tiền quyên góp đã được bá cáo và trao tận tay cho nhà dòng. Không môt khoản tiền nào bị cắt sén để chi tiêu cho hội.

Một số hội viên đã bỏ tiền túi ra để phát hành tờ thông tin cuả hội, hôm nay họ ra mắt số đầu tiên.

Trong dịp này, cũng như những kỳ truớc, có hội viên trong Gia Đình Đa Minh đã tới thăm tận nơi một cơ sở từ thiện, mang về hình ảnh và kể lại những câu chuyện cảm động ở nơi đó.

...

Trở lại câu hỏi 'Taị sao Chuá lại để những sự khổ xảy ra như vậy?", được đặt ra cho vị Cha Chung cuả chúng ta gần 2 năm trước.

Hôm đó Đức Thánh Cha không có câu trả lời.

"Không ai có thể trả lời được," Ngài nói, "chỉ khi nào mà một con tim không thể tìm được câu trả lời và bắt đầu khóc, thì lúc đó chúng ta mới có thể hiểu thấu được," Ngài nói tiếp.

Và như vậy, chiều Chuá Nhật 11 tháng 9 vừa qua tại Garland, những người trong 'Gia Đình Đa Minh' đã tới để san sẻ những giọt lệ, tức là những 'tình người nồng ấm' cho những 'mảnh đời neo đơn', là 'hiện thân đau khổ cuả chuá Kitô' nơi quê nhà.

Tâm tình cũng là lớp keo sơn nối kết giữa các hội viên lại với nhau và với nhà dòng. Đã có trường hợp vì hoàn cảnh mưu sinh phải dọn đi xa, hội viên vẫn tiếp tục giữ lấy mối dây liên lạc và thường xuyên gửi quà về.

Và nhà dòng, tức là cộng đoàn tu sĩ cuả các Sơ ở Garland, mỗi ngày 5 buổi đọc kinh cầu nguyện cho hội viên. Trong năm qua các Sơ đã nhiều lần mau mắn tới thăm hỏi, tham dự các lễ tang lễ giỗ, và thăm viếng những thân nhân cuả hội viên khi gặp cơn hoạn nạn hay ngã bệnh, cho dù người đó không phải là hội viên.

Những ai muốn liên lạc với 'Gia Đình Đa Minh' và nhà dòng Garland, xin đề qua địa chỉ:

Sr. Teresa Nguyen Minh Chau, OP.

Dominican Sisters

2934 Landershire Ln.

Garland, TX 75044.

ĐT: 972-530-5068