LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ TẠI GIÁO PHẬN HUẾ

Sáng ngày 8 tháng 9, lễ Sinh nhật Đức Mẹ Maria, Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 6 tiến chức và 12 Phó tế.

Xem Hình

Mọi thành phần Dân Chúa qui tụ đông đúc về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam từ sáng sớm, trong cái nóng oi bức cuối Hè. Vang vọng lời dẫn của Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến: “…Hôm nay chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì Ngài đã đoái thương chọn gọi những con người với bao giới hạn để thi hành những điều cao cả, như những kho tàng quí giá nhưng lại chứa đựng trong những bình sành mong manh dễ vỡ. Để trở thành Phó tế và Linh mục là điều khó, nhưng để đi đến cùng và hoàn tất sứ mạng lại khó khăn và nhiều thách đố hơn. Vì thế chúng ta cầu nguyện, xin Thiên Chúa luôn ở cùng và dẫn dắt các tiến chức. Ngài chỉ lối, là bạn đồng hành và là sức mạnh dẫn dắt các tiến chức bước đi trong ân sủng và tình yêu.: “Không có Thầy các con không làm gì được.”

Đây là đợt truyền chức Linh mục và Phó tế đông nhất, nên trong Nhà thờ, bà con thân nhân của các tiến chức đã chiếm gần hết chỗ. Một số phải tham dự Thánh lễ qua màn hình rộng bên ngoài hàng lang Nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắc đến ngày lễ mừng sinh nhật của Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của chúng ta. Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh: Ngày Mẹ chào đời được coi như là bình minh báo trước công trình cứu chuộc nhân loại của Đức Giêsu Kitô. Trong ngày sinh nhật của Mẹ, chúng ta dâng lên Mẹ món quà sinh nhật của Tổng Giáo phận Huế, đó là 12 tân Linh mục và 16 Phó tế: những tâm hồn trẻ trung, quảng đại, muốn dâng hiến cả cuộc đời để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Thiên chức linh mục và Phó tế là một hồng ân cao quí mà Thiên Chúa thương trao ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Xin tạ ơn Chúa và cũng chia sẻ niềm vui với gia đình và bà con thân nhân của các tiến chức. Đức Tổng Giám mục cũng thay mặt Giáo phận cảm ơn gia đình các tiến chức đã quảng đại hy dâng con cái mình cho Chúa và cho Hội Thánh.

Nghi thức truyền chức được khởi đầu bằng kinh cầu xin Chúa Thánh Thần do Đức Tổng Giám mục khởi xướng: “Veni Creator”.

Cha Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm Antôn Huỳnh Đầy xướng tên 12 ứng sinh Phó tế. Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đặc trách Ủy ban Linh mục và Chủng sinh thay mặt Ban Đào tạo ứng viên Linh mục giới thiệu lên vị Chủ chăn của Giáo phận các thầy xứng đáng và xin Ngài truyền chức Phó tế. Cha Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm tiếp tục xướng tên 6 Phó tế và Cha Đặc trách Đào tạo Linh mục giới thiệu lên Đức Tổng Giám mục, xin Ngài truyền chức Linh mục.

Mở đầu nghi thức, các tiến chức Linh mục và Phó tế phủ phục trước bàn thờ như một tâm tình phó thác và cậy trông váo lời khẩn cầu của các Thánh, Cộng đoàn hát kinh cầu các Thánh, xin các Thánh cầu bàu cùng Thiên Chúa gìn giữ và thánh hóa các tiến chức.

Bước quan trọng trong nghi thức truyền chức phó tế là các tiến chức được Đức Tổng Giám mục đặt tay lên đầu, đây là nghi thức được tiếp nối qua 7 vị Phó tế đầu tiên được các Tông đồ tuyển chọn và đặt tay để thông ban ơn thánh trong thời Giáo Hội sơ khai. Các thân mẫu của các tiến chức dâng lên Đức Tổng Giám mục dây Phó tế để trao cho các tiến chức. Đức Tổng Giám mục cũng trao sách Phúc âm, thể hiện việc các thầy sẽ trở thành những người rao giảng Tin Mừng.

Đức Tổng Giám mục cũng đặt tay lên đầu các tiến chức linh mục, sau đó Ngài dâng lời nguyện truyền chức linh mục.

Cha Tổng Đại diện và quí Cha lần lượt đặt tay lên các tân chức, biểu hiện việc thừa nhận các tân chức là thành phần của Linh mục đoàn của Giáo phận. Sau khi đặt tay, Linh mục đoàn vây quanh vị Chủ chăn, Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện truyền chức linh mục.

Thân mẫu của các tân chức tiến lên dâng áo lễ, các linh mục nghĩa phụ mặc cho các tân chức. Thân phụ dâng chén Thánh lên Đức Tổng Giám mục, Ngài trao lại cho các tân chức và trao chúc bình an.

Kết thúc nghi thức truyền chức, 6 tân Linh mục lần đầu tiên dâng Thánh lễ trên bàn thờ cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục. Các thầy Phó tế cũng cùng nhau bước vào cuộc phụ tế với các Ngài.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện của các tân chức nói lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục, Quí Cha Giáo, các vị ân sư và toàn thể Cộng đoàn đã hiệp dâng lời cầu nguyện để các Tân chức hôm nay vững bước tiến lên bàn Thánh. Các tân chức cũng nói lời tri ân Cha Mẹ và gia đình đã hy sinh chịu biết bao khó khăn vất vả để các tân chức có thể yên tâm trên con đường hiến thân phục vụ.

Đức Tổng Giám mục mời gọi mọi người chuẩn bị đón nhận Phép lành đầu tiên của các Tân Linh mục cùng Đức Tổng Giám mục ban cho Cộng đoàn.

Những tấm hình lưu niệm trong ngày trọng đại này được chụp trước tiền đường Nhà thờ Chính tòa. Mặc dù trời nắng nóng, nhưng Đức Tổng Giám mục cũng hy sinh chụp hình với các Tân Linh mục rồi Tân phó tế và từng tân chức.

Trương Trí